Giá lợn hơi giảm sâu chưa từng có, nông dân "treo" chuồng, cảnh báo Tết Nhâm Dần thiếu thịt

Giá lợn hơi giảm sâu, nhà nông đang dè dặt tái đàn. Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), nếu các địa phương không vào cuộc tháo gỡ ngay những khó khăn trong vận chuyển, tiêu thụ, nguy cơ thiếu hụt thịt lợn cục bộ dịp Tết

Giá lợn hơi xuống thấp chưa từng có
Theo khảo sát của Dân Việt, giá lợn hơi nhiều địa phương trong cả nước vẫn đứng ở mức thấp, chỉ dao động trong khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg, đây là mức giá thấp nhất kể từ cuối năm 2019, khi dịch tả lợn châu Phi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Lý giải về việc giá lợn hơi giảm dù nhiều địa phương đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội được mở trở lại, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường lớn giảm rất mạnh, tới 30% dẫn đến một số lượng lớn lợn đến thời kỳ xuất chuồng vẫn còn tồn đọng.

"Phải nói thời gian qua ngành chăn nuôi chịu rất nhiều áp lực khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy do dịch, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng 16 - 30%. Hiện tại, giá lợn hơi chỉ dao động trong khoảng 45.000 đồng/kg càng khiến người chăn nuôi gặp khó khăn khi đàn lợn ứ đọng trong chuồng, thiếu vốn tái sàn xuất" - ông Trọng nêu một thực tế.

Cũng theo ông Trọng, một trong những nguyên nhân khiến giá lợn hơi giảm sâu là do khâu lưu thông, vận chuyển vẫn gặp khó khăn. 

"Ví dụ như thị trường TP.Hồ Chí Minh chỉ chủ động được khoảng 10 - 15% nhu cầu thịt lợn cho người dân thành phố, còn lại phụ thuộc vào Đồng Nai và các tỉnh Tây Nam Bộ, trong khi vận chuyển khó khăn, chi phí phát sinh nhiều nên có sự chênh lệch rất lớn giữa giá lợn hơi tại chuồng và giá thịt lợn tại chợ" - ông Trọng nói. 

Ông Trọng nêu ví dụ nhiều địa phương vẫn gây khó khăn cho công tác vận chuyển, tiêu thụ nông sản như nhiều địa phương Kiên Giang, An Giang yêu cầu test PCR, không chấp nhận test nhanh; Hậu Giang vẫn bắt sang xe. 

"Một xe chở hàng chục tấn thức ăn thì việc sang xe rất khó khăn, đội chi phí rất lớn" - ông Trọng nói thêm.

1-2-16334870145642099467520.jpg

Giá lợn hơi nhiều địa phương trong cả nước vẫn đứng ở mức thấp, dao động trong khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg. Ảnh: M.N

Giá lợn hơi giảm, nông dân "treo" chuồng, nguy cơ Tết Nhâm Dần thiếu thịt
Theo ông Trọng, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nông dân đang có tâm lý ngại tái đàn, dẫn đến nguy cơ Tết Nguyên đán sắp tới thiếu thịt lợn cục bộ là rất cao.

Báo cáo của Bộ NNPTNT cho thấy, 9 tháng năm 2021, đàn lợn, đàn gia cầm vẫn tăng. Cụ thể, tổng đàn lợn tăng khoảng 3,8% so với cùng thời điểm năm 2020; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng ước đạt 3,06 triệu tấn, tăng 5,0%.

Tuy nhiên, với tình hình giá lợn hơi giảm mạnh như trong thời gian qua, nông dân đang bị ứ đọng vốn do đàn lợn chưa tiêu thụ được, lại thêm giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao nên bà con có tâm lý dè dặt khi tái đàn.

"Việc tái đàn gà không đáng lo vì chỉ mất gần 2 tháng là có một lứa nhưng đàn lợn phải mất tới 6 tháng. Do vậy, nếu các cơ quan chức năng, các tỉnh không vào cuộc chủ động hỗ trợ người dân tái đàn thì nguy cơ thiếu hụt thịt lợn cục bộ là rất cao" - ông Trọng cảnh báo.

Theo ông Trọng, để hỗ trợ, thúc đẩy nông dân tái đàn, các tỉnh cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khâu lưu thông, vận chuyển thức ăn chăn nuôi, lợn giống, lợn thương phẩm; ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ cho người dân để họ có động lực nuôi tiếp.

"Để chủ động nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm, Bộ NNPTNT cũng đã tổ chức đoàn công tác đến làm việc với các doanh nghiệp về kế hoạch tái đàn, Bộ NNPTNT cũng khuyến khích các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, đáp ứng nhu cầu thực phẩm dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới" - ông Trọng nhấn mạnh.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.