Giá lúa thấp, nông dân quyết tích trữ chờ lên cao mới bán

Hiện nay, trên các cánh đồng ở Hà Tĩnh, nông dân đã và đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè - thu. Thế nhưng, giá thu mua thấp khiến nhiều người quyết chờ giá lên cao mới bán.

dan1.jpg

Giá lúa thấp nên gia đình ông Tịch quyết không bán lúa tươi mà phơi khô tích trữ rồi chờ giá lên cao mới bán. Ảnh: Trần Tuấn.

Giá lúa thấp nên chưa bán

Vụ hè - thu này, gia đình ông Trần Quốc Tịch (ở thôn Bộc Nguyên, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên) gieo sạ 7 sào (500m2/sào). Thu hoạch xong, năng suất ước đạt 2 tạ/sào, so với vụ mùa đông - xuân trước thì năng suất vụ này cũng tương đương.

Tuy nhiên, giá thu mua lúa của thương lái vụ mùa này lại thấp hơn nhiều so với vụ trước (vụ trước thu mua giá hơn 6.000 đồng/kg). “Họ đến hỏi mua với giá 4.200 đồng/kg. Thấp quá như vậy nên gia đình tôi chưa bán. Tôi tính phơi khô cất giữ lại đã, sau này giá cao lên rồi mới bán” - Ông Tịch chia sẻ.

Cũng theo ông Tịch, mỗi sào ruộng phải thuê tiền máy cày hết 170.000 đồng, thuế gặt máy hết 150.000 đồng, ngoài ra còn tiền giống, tiền phân, tiền thuốc sâu, thuốc cỏ nữa nên với giá bán thấp thì lời lãi chẳng còn ăn thua gì, chủ yếu lấy công làm lãi.

dan2.jpg

Giá lúa thấp nên nhiều nông dân Hà Tĩnh quyết tích trữ chờ lên cao mới bán. Ảnh: Trần Tuấn.

Cũng chung tâm trạng, ông Trương Văn Kiên ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà chia sẻ, vụ này gia đình ông làm 8 sào, thu về được khoảng 1,8 tấn lúa. Thế nhưng, giá lúa thu mua chỉ 4.400đồng/kg nên ông không bán.

“Không hiểu vì sao mùa này thu mua thấp như vậy. Vụ trước họ thu mua giá hơn 6.000 đồng/kg mà. Thấp quá nên tôi cất giữ lại chờ đến dịp nào giá cao lên mới bán” - Ông chia sẻ.

Nhiều nông khác ở Hà Tĩnh cũng than phiền giá lúa vụ này thấp hơn nhiều so với vụ trước, thành ra họ không muốn bán lúa tươi mà quyết cất giữ, chờ giá lên cao hơn mới bán để kiểm thêm đồng thu nhập sau một vụ mùa vất vả, đã đầu tư, chăm bón khá tốn kém.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19

Ngày 2.9, ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở NNPTNT Hà Tĩnh - cho biết, vụ hè - thu năm nay cho năng suất lúa đạt cao, với diện tích toàn tỉnh Hà Tĩnh là 44.000 ha thì ước đạt tổng sản lượng khoảng 21 vạn tấn.

Ông Việt cũng thông tin, giá lúa tươi thu mua vụ này thấp, hiện đang ở mức dưới 4.500 đồng/kg, trong khi vụ mùa trước giá lúa hơn 6.000 đồng/kg.

dan.jpg

Hiện nay trên nhiều cánh đồng, nông dân Hà Tĩnh đang khẩn trưng thuê máy thu hoạch lúa. Ảnh: Trần Tuấn.

“Do khâu chế biến, tiêu thụ bị ảnh hưởng nên giá lúa hiện nay thấp. Cái này xét cho cùng cũng do có ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Lúc này người dân nếu có điều kiện thì nên tích trữ lại chờ khi thị trường tiêu thụ tốt lên, giá lên cao hơn rồi bán. Về phía doanh nghiệp thu mua thì mong họ nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đồng thời chia sẻ với vất vả của nông dân, chấp nhận giảm bớt phần nào lợi nhuận để mua với giá hợp lý hơn, đôi bên cùng có lợi” - Ông Việt chia sẻ.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.