Giá một số nông sản rục rịch tăng trở lại

Tại ĐBSCL, một số mặt hàng nông, thủy sản đang rục rịch tăng giá trở lại

Thị trường trái cây "ấm" dần
Tại Long An, hiện việc đi lại đã được chính quyền các địa phương tạo điều kiện nên có phần thuận lợi hơn. Giá thanh long đã bắt đầu nhích lên, trên mức 10.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An cho biết: Những ngày qua, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương lái đi thu mua, nông dân thu hoạch nông sản. "Những người đã chích ngừa vacxin Covid-19 được đi lại sản xuất. Qua nắm bắt, tôi thấy đa phần người dân tham gia sản xuất ở huyện Châu Thành hiện đã đã được chích ngừa một mũi. Vì vậy hi vọng thời gian tới, tình hình sẽ dần khả quan hơn", ông Trịnh nói. 

Cũng theo ông Trịnh, hiện thanh long cũng đang vào thời điểm cuối vụ nên sản lượng rất hạn chế. Tuần này, dự kiến thu được khoảng 1.000 tấn, tuần sau thu khoảng 10.000 tấn nữa là hết vụ. Hiện người dân Long An cũng đang triển khai xông đèn cho thanh long vào vụ mới.

thanh-long-1526_20210913_118-173352.jpeg

Giá trái thanh long tăng trở lại, hiện đạt trên 10.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Đảm.

Tương tự thanh long, giá trái khóm (dứa) tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang những ngày qua cũng đã tăng cao trở lại nhờ các hoạt động kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được nới lỏng. Hiện giá khóm được các thương lái thu mua khoảng 6.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với 2 - 3 tuần trước.

Chị Kim Tuyến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Trần Bình Minh ở xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, cho biết: Hiện vấn đề đi lại cũng dễ hơn trước. Thị trường tiêu thụ cũng ấm dần lên khi các chợ đầu mối ở TP. HCM hoạt động trở lại. Hiện đã có xe ở TP. HCM xuống địa bàn thu mua. Bên cạnh đó, thời điểm này sản lượng khóm cũng ít nên nguồn cung càng hạn chế, nên phần nào giá tăng. 

Cố gắng cầm cự, chờ khôi phục sản xuất

Dù khu vực xã Long Định (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) chưa được xếp vào nhóm vùng xanh đối với dịch Covid-19, nhưng HTX Nông nghiệp Thuận Giàu ở ấp 2 cho biết đã sẵn sàng chuẩn bị kế hoạch, phương án khôi phục sản xuất sau ngày 15/9.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Giàu, Giám đốc HTX cho hay: Hiện rau ăn củ, quả như bầu, bí, dưa leo, khoai mỡ… của HTX vẫn sản xuất bình thường, liên tục do tốn nhiều thời gian chăm sóc mới cho thu hoạch. Riêng các loại rau ăn lá thời gian bảo quản thấp, thị trường tiêu thụ chậm nên HTX đã giảm diện tích xuống còn khoảng 30%.

“Mình chờ quyết định sau 15/9 của Nhà nước như thế nào mới lựa chọn phương án tính tiếp, tại vì chỗ của mình tình hình dịch bệnh cũng phức tạp, đi lại vẫn khó khăn, nguy hiểm. Rau củ chỉ bán vô siêu thị, còn ở chợ truyền thống thì rất chậm. Hiện mỗi ngày, HTX cung cấp khoảng 1,5 tấn rau củ cho các đầu mối tiêu thụ. Riêng bầu bí được siêu thị mua vô với giá từ 14.000 đồng/kg, giá này chưa tăng”, bà Giàu cho biết.

thu-hoach-rau-1526_20210913_41-173354.jpeg

HTX Thuận Giàu đã chuẩn bị các phương án tái sản xuất sau dịch. Ảnh: Minh Đảm.

Trong khi đó, hiện một số loại thuỷ sản nước ngọt tại các cơ sở nuôi vẫn chưa tăng nhưng đã cơ bản ổn định, cắt được đà tụt giảm. Anh Cao Phú Khánh, Giám đốc HTX Thuỷ sản Long Thạnh (tỉnh Long An) cho biết: Hiện giá tại ao của bà con vẫn còn ở mức thấp. Cá trê vàng 43.000 đồng/kg, cá lóc 48.000 đồng/kg, cá rô 29.000 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái rất nhiều. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân neo cá, khiến chỉ số thức ăn tăng. Bên cạnh đó, giá thức ăn tăng trên 100.000 đồng/bao nên người dân hầu như không có lời.

Theo khảo sát của các thành viên liên kết với HTX Long Thạnh tại ĐBSCL, hiện nhiều bà con đã bỏ ao do nuôi không lời. Trước tình hình này, để khôi phục sản xuất, HTX đang nghĩ đến việc tự sản xuất thức ăn bằng nguồn nguyên liệu tại chỗ, giúp giảm giá thành nuôi để cầm cự.

HTX Chăn nuôi thuỷ sản Gò Công (thị xã Gò Công, Tiền Giang) có 30 thành viên chăn nuôi gà nòi lai Bình Định. Mỗi hộ nuôi tối đa 3.000 con/lứa. HTX cho biết hiện vẫn cung cấp ổn định cho các đầu mối, hoạt động sản xuất vẫn đang được duy trì.

Ông Nguyễn Quốc Kiệt, Giám đốc HTX cho biết: “Từ đầu năm, chúng tôi đã ký hợp đồng sản xuất tiêu thụ với các đầu mối với giá gà mái 72.000 đồng/kg, gà trống 62.000 đồng/kg. Đợt dịch này, HTX đã thấm thía hơn yếu tố chất lượng, chỉ có liên kết sản xuất - tiêu thụ mới quyết định sự tồn tại của HTX. Chúng tôi đặt mục tiêu mọi sản phẩm sản xuất ra phải được tiêu thụ hết, chứ không chạy đua theo số lượng. Hiện HTX vẫn sản xuất theo các đơn đặt hàng đã ký với các đối tác trước đó”.

 

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.