Giá thức ăn chăn nuôi lại tăng mạnh, người chăn nuôi nguy cơ thua lỗ

Giá thức ăn chăn nuôi sẽ được điều chỉnh tăng trong khi giá lợn hơi, gà hơi bán ra giảm sút khiến người nông dân đối diện nguy cơ "lỗ kép".

tuc-an-chan-nuoi-vu.jpg

 
  Giá thức ăn chăn nuôi điều chỉnh tăng từ 16.2.2022 sẽ tác động rất lớn đến giá thành sản phẩm chăn nuôi. Ảnh: Vũ Long

Giá thức ăn chăn nuôi đồng loạt tăng từ 16.2.2022

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, ngày 11.2.2022, hầu hết các hãng sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi đều thông báo sẽ tăng giá bán thức ăn chăn nuôi với mức 200-300 đồng/kg từ 16.2022. Cụ thể, Công ty Cổ phần MNS Feed (Hệ thống nhà máy Proconco & Anco) sẽ điều chỉnh giá bán thức ăn chăn nuôi thêm 300 đồng/kg đối với nhóm sản phẩm Bio-Zeem đỏ cho lợn và gà thịt; tăng giá thêm 240 đồng/kg đối với sản phẩm thức ăn chăn nuôi cho gia cầm đẻ và tăng giá 200 đồng/kg đối với các nhóm sản phẩm còn lại.


Cũng từ ngày 16.2.2022, Công ty TNHH De Hues sẽ tăng giá 300 đồng/kg đối với thức ăn chăn nuôi đậm đặc dành cho lợn, gà; tăng giá 240 đồng/kg đối với thức ăn chăn nuôi dành cho lợn con và tăng 200 đồng/kg đối với tất cả các loại thức ăn chăn nuôi còn lại. Giá thức ăn chăn nuôi nêu trên sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

chan-nuoi-lon-gia-lo.jpg

Sau khi điều chỉnh giá thức ăn chăn nuôi, mỗi con lợn sẽ “cõng thêm” 75.000 đồng tiền thức ăn. Ảnh minh họa: Vũ Long

Điều chỉnh giá chậm hơn một chút, nhưng từ ngày 18.2.2022 Công ty TNHH CJ Vina Agri điều chỉnh tăng thêm 300 đồng/kg đối với tất cả các nhóm sản phẩm thức ăn do CJ Vina Agri sản xuất và đưa ra thị trường. Bảng giá mới sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo mới…

Người chăn nuôi có nguy cơ "lỗ kép"

Trao đổi với PV Lao Động, ông Hà Văn Tuấn – chủ trại chăn nuôi lợn tại Phương Định (Trực Ninh, Nam Định) cho hay: Đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi vừa thông báo giá thức ăn chăn nuôi đồng loạt tăng thêm khoảng 300 đồng/kg tùy loại. 

"Đừng nghĩ 300 đồng con là "tiền vụn", vì mỗi trang trại chăn nuôi cả trăm con, mỗi con lỗ thêm cả trăm nghìn là mỗi lứa lợn lỗ thêm hàng chục triệu. Chỉ tăng thêm 300 đồng/kg cám, nhưng sẽ “cộng gộp” thêm vào giá thành lợn hơi ít nhất 75.000 – 80.000 đồng/con, trong khi giá lợn hơi không thể tăng vượt mức 58.000 đồng/kg, người chăn nuôi càng thua lỗ nặng” - ông Hà Văn Tuấn nói.

Ông Nguyễn Hanh – chủ trang trại chăn nuôi tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cũng nêu ý kiến: “Giá thức ăn chăn nuôi tăng 300 đồng/kg là quá cao. Điều này ảnh hưởng không chỉ với người chăn nuôi, mà còn làm ngành chăn nuôi suy thoái nhanh hơn”.

Kinh doanh trong lĩnh vực này và hiểu được nỗi khổ của người chăn nuôi khi hàng trăm chi phí "đổ đầu nông dân", ông Nguyễn Ngọc Tuần (ở Gia Kiệm - Đồng Nai) cũng chia sẻ: “Mỗi con heo (lợn) ăn hết khoảng 10kg cám trong quá trình nuôi đến khi bán ra thị trường, như vậy mỗi con heo sẽ tăng giá thêm khoảng 75.000 đồng. Thực ra, đã rất lâu rồi tất cả chi phí đều được “đưa về” cho người nông dân, chỉ có người chăn nuôi là thiệt thòi nhất. Điều này cứ lặp đi lặp lại trong nhiều năm rồi, Hiệp hội chăn nuôi cũng lên tiếng nhiều lần nhưng tiếng nói đều rơi vào im lặng” – ông Nguyễn Ngọc Tuần nói.

Nhiều doanh nhân kinh doanh mặt hàng thức ăn chăn nuôi cũng cho biết: Trước đây ngành này cho lãi rất lớn, nhưng vài năm nay mức lợi nhuận đang co hẹp lại. Với mức giá thức ăn chăn nuôi như hiện nay, người nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ khó trụ vững, chỉ có những doanh nghiệp, tập đoàn lớn chăn nuôi khép kín theo chuỗi từ con giống, thức ăn chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ ra thị trường mới có thể tiếp tục bám trụ thị trường để kinh doanh.

Thông tin từ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết: Số lượng lợn tiêu thụ tại chợ đầu mối Tân Xuân sáng ngày 12.2.2022 với tổng lượng 4.050 con, giá lợn ngon dao động từ khoảng 69.000-70.000 đồng/kg (móc hàm), cuối buổi chợ giá còn khoảng 45.000-50.000 đồng/kg. Mức tiêu thụ rất chậm.                          

Tại các chợ miền Bắc, cụ thể tại chợ đầu mối Ngọc Lũ (Bình Lục, Hà Nam) lượng lợn về khoảng 2.000 con, trong đó có 3-4 xe lợn chuyển ra từ miền Nam. Lượng khách tới chợ ít, lợn do dân quanh chợ đang bán ra chỉ có giá 51.000-52.000 đồng/kg  (nuôi gột cắt lỗ), nên chợ bán chậm. Lợn hơi “đầu bảng” cũng chỉ có giá 59.000 -60.000 đồng/kg, còn lại giao dịch phổ biến quanh mức 55-56.000 đồng/kg.

Tại lò mổ Vạn Phúc (Hà Nội), ngày 12.2 lượng mổ thấp khoảng 700 con, một số lò vẫn chưa hoạt động trở lại. Giá móc hàm 72.000.-75.000 đồng/kg (bao gồm đầu lòng). Thị trường giao dịch rất chậm.

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.