Giá thức ăn chăn nuôi lại tăng, nhiều người nuôi gồng mình gánh lỗ

Hàng loạt công ty đã điều chỉnh tăng giá thức ăn chăn nuôi kể từ cuối tháng 4, và đầu tháng 5. Như vậy, đây đã là lần tăng giá thứ 13 đến 14 của nhiều doanh nghiệp kể từ cuối năm 2020 đến nay.

Trong thông báo gửi đến khách hàng, Công ty MNS Feed cho biết đã cho tăng 300-500 đồng/kg thức ăn chăn nuôi (cám) kể từ 1-5, áp dụng cho khu vực miền Nam. Tương tự, Công ty De Heus cho biết đã cho tăng 300-400 đồng/kg đối với hầu hết loại cám kể từ đầu tháng 5, áp dụng từ Quảng Trị đến Cà Mau.

nuoi-lon.jpg


Nhiều người chăn nuôi đang gặp áp lực lớn với giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục thời gian qua - Ảnh: N.TRÍ

Hàng loạt doanh nghiệp như Emivest Feedmill (Tiền Giang), Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty Greenfeed Việt Nam (chi nhánh Vĩnh Long), Công ty CJ Vina Agri... cũng thông báo tăng 300-400 đồng/kg cho hầu hết sản phẩm cám kể từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Theo nhiều người nuôi, đây đã là lần tăng giá cám thứ 13 đến 14 của hầu hết công ty kể từ cuối năm 2020 đến nay, trong đó lần gần nhất là đầu tháng 4-2022. Với mức tăng 300-500 đồng/kg cho mỗi lần tăng, giá của hầu hết sản phẩm thức ăn chăn nuôi hiện đã tăng trên 6.000 đồng/kg (tăng trên 150.000 đồng/bao 25kg) so với thời điểm cuối năm 2020.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết với giá cám được điều chỉnh tăng, giá thành chăn nuôi heo thịt hiện tăng lên 56.000-60.000 đồng/kg, trường hợp phải đi mua con giống thì chi phí sẽ cao hơn, chưa kể rủi ro dịch bệnh.

Cụ thể, để nuôi heo thịt đạt trên dưới 100kg/con, người nuôi phải tốn trung bình 10 bao cám (hơn 4 triệu đồng), giống 1,6 triệu đồng/con... Trong khi đó, giá heo hơi ở mức thấp kéo dài với hiện chỉ 54.000-57.000 đồng/kg.

Tương tự, nhiều hộ nuôi gà cho biết giá cám tăng liên tục đã đẩy giá thành chăn nuôi gà công nghiệp (lông trắng) ở mức cao, hiện phổ biến 27.000-28.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn nếu gặp rủi ro dịch bệnh.

Theo ông Lê Văn Quyết - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, rất nhiều người nuôi gà công nghiệp đang có nguy cơ thua lỗ lớn khi giá thành chăn nuôi tăng liên tục nhưng giá gà bán ra thường thiếu ổn định, dưới giá thành sản xuất.

"Thường xuyên bị thua lỗ nên ngày càng nhiều người nuôi nhỏ lẻ đã ngưng tái đàn. Do đó, hiện nguồn cung gà công nghiệp đến từ cơ sở nhỏ lẻ chỉ chiếm khoảng 10-15%, còn lại chủ yếu từ các doanh nghiệp lớn", ông Quyết nhận định.

Nguồn: Theo báo Tuổi trẻ

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.