Hậu Giang: Mía ngọt ngày càng có "vị đắng"

Theo nhiều người dân trồng mía ở huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), mía thì ngọt thật nhưng càng ngày càng có “vị đắng” vì nỗi lo vụ này chưa xong lại lo đầu tư vụ mía mới.

Bà Nguyễn Thị Nương (xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp) gắn bó với cây mía gần 20 năm cho biết, những năm gần đây, mỗi một mùa vụ qua đi đều mang bao nỗi buồn khác nhau. Theo bà Nương, cách đây khoảng 10 năm, giá mía tuy thấp nhưng tính ra người trồng mía vẫn có lãi. Đến thời điểm bây giờ, giá mía ở mức hơn 1.000 đồng/kg, nhưng chi phí đầu vào lại quá cao, tính ra người trồng mía không có lãi.

Bà Nương cho biết thêm, mọi năm, giá mía bán tại ruộng ở mức 900 đồng/kg thì khi đầu tư vụ mới, mía giống chỉ ở mức 1.500 đồng/kg, nhân công đào hộc ở mức 1.000 đồng/m. Nhưng năm nay, giá mía tại ruộng nhích lên được 1.100 đồng/kg thì chi phí mía giống và nhân công đào hộc cũng tăng lên đáng kể.

hau-giang-1-1.jpg

Giá thu mua tăng nhưng chi phí đầu tư tăng làm cho người dân không khỏi lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú (xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp) cũng cho rằng, ngoài chi phí mía giống, nhân công đào hộc tăng thì phân bón năm nay cũng tăng mạnh. Nếu chủ động giảm phân bón thì năng suất mía sẽ bị giảm, kiểu gì nông dân cũng gặp khó, điều đó khiến bà và nhiều nông dân trồng mía năm nay cũng không khỏi mặn mà.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Lành (xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp) có khoảng 1ha mía vừa mới bán xong. Bà chia sẻ, trừ hết các khoản chi phí lãi chưa đến 20 triệu đồng, chỉ đủ để mua mía giống cho vụ sau, còn các khoản chi phí khác phải tiếp tục vay mượn.

“Cứ năm nào giá mía tăng thì năm đó chi phí sản xuất vụ mới cũng đội lên vài phần. Người dân ở đây không trồng mía thì cũng không biết trồng cây gì, bởi vì bà con cũng không còn tiền để đầu tư cho việc chuyển đổi”, bà Lành cho hay.

hau-giang-1-2.jpg


Tính đến thời điểm hiện tại, nông dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch được hơn 4.200/4.725ha mía, chiếm 90% diện tích xuống giống. Năm nay, lần đầu tiên nông dân trồng mía phấn khởi, vì giá mía tăng cao sau nhiều năm thua lỗ. và bên cạnh đó cũng kèm theo bao lo lắng.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, trong năm 2022, tỉnh sẽ quy hoạch và tổ chức lại sản xuất, đồng thời tiếp tục chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang cây trồng khác kết hợp với chuyển đổi giống có năng suất, chất lượng, chủ yếu là bán mía nước… Diện tích trồng mía vụ này khoảng 4.000ha, năng suất khoảng 100 tấn/ha, sản lượng đạt 400.000 tấn.

Ông Trần Văn Tuấn - Trưởng phòng NNPTNT huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) thông tin, để giúp nông dân tiếp cận với các chính sách mới của nhà máy đường, thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã làm cầu nối để nông dân làm việc trực tiếp với doanh nghiệp ký kết các hợp đồng đầu tư và bao tiêu.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm, ngoài việc liên kết với công ty, để tiết giảm chi phí ở những khu vực được quy hoạch, nông dân có thể chuyển từ việc trồng mía đường sang trồng mía làm nước ép để giảm chi phí nhân công thu hoạch.

Bên cạnh đó, quá trình sản xuất, bà con cũng nên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mía, sử dụng cơ cấu giống cho năng suất cao và phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng, bón phân cân đối theo từng giai đoạn phát triển của cây mía.

Song song đó, ở thời điểm tuổi mía còn nhỏ bà con có thể áp dụng việc trồng xen cây màu để lấy ngắn nuôi dài, từ đó có thêm chi phí đầu tư cho cây mía.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.