Lâm Đồng: Xót xa nông dân vứt bỏ rau, hoa vì càng bán càng lỗ nặng

Mặc dù rau, hoa đã lớn đến lúc thu hoạch nhưng người nông dân tỉnh Lâm Đồng phải phá bỏ vứt đi vì không bán được. Với giá bán thấp nhưng phí vận chuyển tăng gấp 2-3 lần khiến người dân không dám bán vì càng bán càng lỗ nặng.

Đó là câu chuyện hiện nay xảy ra trên địa bàn TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Phóng viên Dân Việt trực tiếp có mặt tại cánh đồng trồng rau xà lách carol của bà Nguyễn Thị Thanh Ngà (phường 8, TP.Đà Lạt) và cảm thấy tiếc thay cho người nông dân bởi hàng chục tấn rau phải bẻ bỏ, đổ bờ.

ld1.jpg

Người dân tại phường 8, TP.Đà Lạt bẻ bỏ rau xà lách do không bán được. Ảnh: Văn Long.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngà cho hay: "Gia đình tôi có 1,2ha đất trồng rau, toàn bộ là xà lách carol. Trước đó, 2.500m2 trồng rau này tôi đã cho các đoàn thiện nguyện đến cắt rau đưa đi hỗ trợ bà con ở vùng dịch như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Hiện 4.000m2 này (sản lượng trên 20 tấn) tôi chờ để đưa đi bán nhưng do dịch ảnh hưởng quá nên rau không thể đưa đi được, buộc lòng phải bẻ bỏ, đổ bờ".

ld2.jpg

4.000m2 đất trồng xà lách của gia đình bà Ngà phải phá bỏ, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Ảnh: Văn Long.

Bà Ngà thông tin thêm, trước kia xe tải chở rau đi một chuyến thì phải trả phí 1 triệu đồng. Nhưng này tài xế phải xét nghiệm, khử khuẩn rồi mọi thứ đều tăng nên phải 2-3 triệu đồng họ mới chạy. Nếu giá thuê xe cao thì nhà vườn sẽ lỗ vốn, vì vậy không thể "đẩy" hàng đi được. Trong khi đó, với giá 4.000-5.000 đồng/kg như hiện nay thì nhà vườn cũng vẫn lỗ sau khi trừ các chi phí.

ld3.jpg

Rau sau khi bẻ sẽ được thu gom lên máy cày chở đi đổ bỏ. Ảnh: Văn Long.

Trung bình, 1.000m2, nhà vườn sẽ mất khoảng 25 triệu đồng tiền đầu tư gồm giống, phân bón, thuốc, chưa tính công trồng, chăm sóc, thu hoạch. Vì thế, với 4.000m2 hiện tại phải bẻ bỏ rau, bà Ngà đã mất 100 triệu đồng chưa tính tiền công chăm sóc và cả công thuê người "phá rau".

ld4.jpg

Người dân chở hoa ra đổ đầu bờ do giá xe vận chuyển và cước phi quá cao, nếu cố bán sẽ lỗ vốn. Ảnh: Văn Long.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Đức Tình có vườn trồng hoa đồng tiền trên đường đường Mai Anh Đào, TP.Đà Lạt cho hay: "Vào thời điểm này năm ngoái, hoa đồng tiền có giá khoảng 1.500 đồng/bông, thế nhưng hiện nay thương lái còn không mua hoa nữa. Vì vậy, tôi vẫn phải thu hoạch những bông đã quá lứa rồi xếp đống bên bờ vườn, chiều tối sẽ gom rồi đưa đi đổ".

ld5.jpg

Chị Tình vẫn phải thu hoạch những bông hoa quá lứa để không ảnh hưởng đến cây hoa đồng tiền. Ảnh: Văn Long.

Chị Tình hiện nay đang trồng 1.200m2 hoa đồng tiền trên 1 năm tuổi. Trung bình, mỗi tuần chị phải cắt bỏ khoảng 6.000 bông hoa rồi đem đổ bỏ. Tình trạng này đã diễn ra trong 2 tuần khiến chị khá lo lắng, không biết nên giữ lại hay làm thế nào. "Giờ cuốc bỏ thì tiếc vì hoa đồng tiền này thu hoạch được trong 3-4 năm. Trồng rau, trồng hoa giờ giống như đánh bạc, hên xui lắm, đến vụ thì vẫn phải xuống giống, không thể để đất trống được", chị Tình đăm chiêu.

ld6.jpg

Hoa đồng tiền không có người thu mua nên chị Tình phải thu hoạch rồi đổ bờ. Ảnh: Văn Long.

Phóng viên có thắc mắc vừa qua TP.Hồ Chí Minh đã cấp khá nhiều thẻ luồng xanh để dễ dàng vận chuyển hàng hóa thiết yếu, tuy nhiên rau lại không "đi được". Đa số người dân cho hay, rau hoa thì giá rẻ trong khi đó tiền xe và cước phí thì quá cao nếu cố bán thì sẽ không đủ chi phí. Chính vì thế, không ít người dân trên địa bàn TP.Đà Lạt phải đổ bỏ rau, hoa, một phần làm thiện nguyện hỗ trợ bà con vùng dịch.

Ông Đa Cát Vinh – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng cho hay, trong thời gian vừa qua, đơn vị cũng đã làm cầu nối để kết nối những doanh nghiệp muốn mua rau, củ, quả của người dân trên địa bàn để đưa đến các vùng dịch làm từ thiện với giá khá ưu đãi. Đây là cách làm giúp cho người dân không bị ảnh hưởng quá nặng nề do dịch Covid-19. Đồng thời cũng giúp các đoàn làm thiện nguyện có nông sản để cung cấp, hỗ trợ cho vùng dịch.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.