Nghệ An: Tắc nghẽn đầu ra, giá chuối giảm mạnh

Tác động của dịch Covid-19 làm giảm sức mua của thị trường trong nước, cùng với đó là nhu cầu mua từ phía Trung Quốc giảm mạnh khiến các vườn chuối Nghệ An bắt đầu chín rộ lâm vào cảnh rớt giá mạnh, bí đầu ra.

Hiện đang là chính vụ thu hoạch nhưng theo người dân trồng chuối ở Thuận Sơn, Đô Lương (Nghệ An), giá chuối tiêu hồng chín xuất khẩu bán ra giảm mạnh, chỉ còn 1.200 - 1.800 đồng/kg. Ngay tại các vườn chuối ở Thuận Sơn, có những trái đẹp đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu cũng chỉ được thu mua chưa đến 2.000 đồng/kg. Theo đó ở mức giá này, người dân trồng chuối phải bù lỗ từ 15-20 triệu đồng/ha.

3830_cx.jpg

Giá chuối tiêu hồng tiếp tục giảm sâu do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn vì Covid-19. Trong ảnh: Người dân Thuận Sơn (Đô Lương) đang thu hoạch chuối

Theo một vài tiểu thương, sức mua ở thị trường Trung Quốc (thị trường tiêu thụ lớn) giảm, kéo theo hàng được xuất khẩu sang đây cũng xuống dốc. Một thương lái buôn chuối tại Nghệ An chia sẻ: “Giá xuất khẩu chuối tiêu hồng giảm mạnh liên tục từ khi bùng phát dịch bệnh. Hàng ùn ứ, tồn đọng lại vì khó đưa được tới thị trường Trung Quốc. Bình thường chuối bán được giá tầm 4.000 - 5.000 đ/kg thì nay chỉ từ quanh mốc 1.200 - 2.000 đồng/kg”.

Bà Nguyễn Thị Hoa - tiểu thương thu mua chuối nói thêm, theo thường lệ bán chuối giá cao nhất là thời điểm khoảng tháng 1 đến tháng 5 âm lịch, nhiều tiều thương tranh thủ thời gian này để xuất hàng sang thị trường Trung Quốc và Campuchia. Nhưng do từ năm trước đã phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà giá chuối xuất khẩu thất thường khó đoán, lúc lên lúc xuống, làm điêu đứng biết bao nhà vườn trồng chuối không chỉ riêng ở Nghệ An.

Vụ chuối năm nay, người trồng gặp khó khăn vì hầu như suốt vụ thu hoạch, giá loại trái cây này thường đứng ở mức thấp. Anh Nguyễn Trọng Tuấn - đại diện Công ty HD Farms chia sẻ, "công ty liên kết với bà con nông dân trồng 20ha chuối trên đất bãi, dịp này đang là chính vụ thu hoạch chuối tiêu hồng. Tại vườn chuối hơn 20ha này mỗi ngày trung bình có khoảng 15-20 tấn chuối được thu hoạch. Thế nhưng thu hoạch xong thương lái không tới mua, thi thoảng có đôi khách lẻ… số còn lại chín nẫu đành phải vứt bỏ hoặc mang đi ủ làm phân vi sinh.

4019_chss.jpg

Chuối tại trang trại ở Thuận Sơn không xuất khẩu được đành tấp đống ủ làm phân vi sinh

Vào rộ mùa, lượng chuối bắt đầu chín nhiều nhưng nhà vườn chưa dám cắt vì có cắt cũng không bán được đành nhìn chín rũ trên cây, còn giá thì rớt xuống mức thấp kỷ lục từ trước đến nay mà cũng không có người tới thu mua.

Lý giải nguyên nhân giá chuối giảm mạnh thời gian qua, Anh Tuấn cho biết, so với những thời điểm khác trong năm, thời điểm này chuối Trung Quốc cũng đang vào vụ, song nguồn hàng nước ta dồi dào, vì thế giá chuối xuất khẩu xuống thấp.

“Có nhiều lí do khiến giá chuối năm nay giảm mạnh, một phần trong đó là do dịch Covid gây khó khăn cho việc xuất khẩu hoa quả, trái cây, phần khác là do sự suy giảm trong sức mua của phía Trung Quốc. Để nông dân đỡ vất vả, cần biện pháp lâu dài để ổn định giá chuối”, anh Tuấn nhận định.

Anh Tuấn dự báo thêm: “Thị trường xuất khẩu vụ trái cây hè năm nay rất khó lường và có thể còn khó khăn hơn mọi năm do diễn biến của dịch Covid-19 vẫn phức tạp. Chính vì vậy, không chỉ chuối mà một số loại trái cây miền Nam như: sầu riêng, chôm chôm vừa chớm đầu vụ có giá cao nhưng chỉ đôi ba tuần sau đã hạ nhiệt rất nhanh và rủi ro xuất khẩu bị đình đốn do dịch bệnh là rất lớn”.

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.