Nỗ lực tìm đầu ra cho đặc sản sầu riêng

Là huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa, Khánh Sơn có đặc sản sầu riêng quả to, vỏ mỏng, thơm ngon, được Cục Sở hữu trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, công nhận, cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền “Sầu riêng Khánh Sơn” từ năm 2011.

a1-1626665276630.jpg

Du khách dùng thử sầu riêng ngay tại quầy tại Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ nhất, tháng 8/2019.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có hơn 1.730 ha sầu riêng, sản lượng 6.240 tấn.
 
Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, hiện hoạt động giao thương, thu mua nông sản rất hạn chế; sức thu mua, tiêu thụ nông sản giảm kéo theo giá cả giảm theo, ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Nhằm kịp thời hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản trái cây cho nông dân, UBND huyện Khánh Sơn chủ động lập phương án, đăng ký tham gia xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Khánh Sơn với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu với tổng sản lượng đăng ký tham gia khoảng 3.750 tấn đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP...

Đồng thời, huyện triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là các sản phẩm sầu riêng được chứng nhận đạt VietGap, OCOP...; dự kiến tổ chức phiên chợ trái cây, tổ chức các gian hàng bán các sản phẩm được chứng nhận OCOP tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh; tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh tham gia liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác và người nông dân trên địa bàn để sản xuất và tiêu thụ ổn định đầu ra nông sản; vận động bà con nhà vườn sớm thực hiện chốt giá bán tại vườn đối với các đơn vị thu mua ngay từ đầu vụ thu hoạch để đạt được giá bán cao, tránh tình trạng giảm giá khi đến vụ thu hoạch đại trà.

Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn Nguyễn Văn Nhuận cho biết, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người thu mua và người điều khiển phương tiện vận chuyển nông sản lưu thông giữa các vùng có dịch, các vùng có nguy cơ cao đi và đến huyện Khánh Sơn khi có giấy xác nhận của cơ quan y tế địa phương về đảm bảo an toàn dịch.

Để bảo đảm các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh cố gắng tăng thêm số lượng hỗ trợ trang thiết bị test xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19, phục vụ test cho các thương lái thu mua nông sản và người điều khiển phương tiện vận chuyển đi và đến huyện Khánh Sơn; các chốt, trạm kiểm dịch trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người điều khiển phương tiện vận chuyển khi có giấy xác nhận của cơ quan y tế bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

“Huyện Khánh Sơn rất mong muốn các ngành công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, thông tin và truyền thông... và các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sầu riêng với các kênh quan trọng như hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh”, Chủ tịch Nguyễn Văn Nhuận chia sẻ.

 

Nguồn: https://nhandan.vn/chuyen-lam-an/no-luc-tim-dau-ra-cho-dac-san-sau-rieng-655660/

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.