Nông dân trồng cà rốt phấn khởi vì được mùa, được giá

Người dân phấn khởi khi cà rốt được thương lái đặt tiền thu mua hết từ trước Tết Nguyên đán, phần lớn để phục vụ xuất khẩu, với giá tương đối cao.

Những ngày đầu năm mới, mặc dù thời tiết giá rét nhưng trên các cánh đồng trải dài cà rốt ven sông Thái Bình thuộc huyện Lương Tài (Bắc Ninh), không khí vui tươi, tiếng cười nói râm ran của người dân thu hoạch cà rốt, xen lẫn tiếng xe tải nối đuôi nhau vào tận ruộng thu mua đã tạo nên một khung cảnh rất nhộn nhịp. Ai nấy đều hào hứng, phấn khởi vì cà rốt có năng suất, giá bán tương đối cao.

img_6408-152557_99.jpg

Ngay từ những ngày đầu năm mới, người dân huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã nô nức ra đồng thu hoạch cà rốt, kịp thời cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu. Ảnh: Trung Quân.

Bà Bùi Thị Tuyết, thôn Lai Hạ, xã Lai Hạ (huyện Lương Tài) trồng 5 sào cà rốt vui vẻ cho biết: Lứa cà rốt mà người dân đang thu hoạch chủ yếu được thương lái thu mua phục vụ cho xuất khẩu. Mặc dù năm nay xuống giống cà rốt muộn hơn so với mọi năm do thời điểm đầu vụ thời tiết mưa nhiều, nhưng sản lượng, chất lượng không bị ảnh hưởng, trung bình năng suất đạt 2 tấn/sào.

Toàn bộ diện tích cà rốt của gia đình bà đã được thương lái đặt tiền thu mua hết từ trước Tết Nguyên đán với giá bán 10 triệu đồng/sào. Trừ chi phí đầu tư khoảng 4 triệu đồng/sào, bà có lãi 6 triệu đồng/sào. 

img_6374-153121_707.jpg

Bà Bùi Thị Tuyết, thôn Lai Hạ, xã Lai Hạ (huyện Lương Tài) phấn khởi vì 5 sào cà rốt của gia đình đã được thương lái thu mua hết với giá 10 triệu đồng/sào. Ảnh: Trung Quân.

Cách đó không xa, chị Hoàng Thị Thúy, người cùng xã Lai Hạ cũng không giấu được niềm vui khi 3 mẫu trồng cà rốt của gia đình đã được thương lái đặt tiền thu mua hết từ trước Tết với giá 14 triệu đồng/sào.

Chị Thúy chia sẻ: Từ trước Tết, hầu hết các ruộng cà rốt của người dân đã được thương lái đặt tiền thu mua, đến hiện tại củ đã đạt “độ chín” về chất lượng nên thương lái mới tiến hành thu hoạch.

Cũng theo chị Thúy, giá bán cà rốt có sự khác nhau giữa các ruộng tùy thuộc vào sự đánh giá của thương lái về khả năng sinh trưởng, phát triển của cây và chất lượng củ. Gia đình chị may mắn hơn nhiều hộ khi trà cà rốt không bị ảnh hưởng của thời tiết, mẫu mã, chất lượng, độ đồng đều của củ được đảm bảo nên bán được giá cao.

img_6423-153421_64.jpg

Ai nấy đều rất vui vẻ khi cà rốt tiêu thụ thuận lợi, giá bán ở mức tương đối cao. Ảnh: Trung Quân.

“Hầu hết các ruộng cà rốt có giá bán giao động từ 9 - 15 triệu đồng/sào. Ban đầu khi xuống giống ai cũng lo lắng vì giá bán các loại vật tư tăng cao, dịch bệnh Covid-19 bùng phát sẽ không bán được… Tuy nhiên đến lúc thu hoạch, ai cũng thở phào nhẹ nhõm khi việc tiêu thụ thuận lợi, không còn tình trạng thương lái nâng lên, đặt xuống mà tấp nập thu mua”, chị Thúy phấn khởi nói.

Tại xã Trung Kênh (huyện Lương Tài), người dân cũng đang tất bật chăm sóc những diện tích cà rốt còn non để kịp thời thu hoạch khi giá bán đang ở mức cao.

Bà Phạm Thị Hoa, thôn Lai Nguyễn, xã Trung Kênh cho biết: Hiện gia đình bà và các hộ trồng cà rốt trong xã đều vui vì cà rốt tiêu thụ thuận lợi, giá bán ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, nếu thời tiết mưa rét như hiện tại tiếp tục kéo dài, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh trưởng và phát triển của một số diện tích cà rốt xuống giống muộn.

img_6492-153919_873.jpg

Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, các thương lái, chủ ruộng đã thuê thêm lao động với thù lao 180.000 - 200.000 đồng/ngày công. Ảnh: Trung Quân.

“Nếu thời tiết không thuận lợi, thời gian thu hoạch những trà cà rốt non sẽ muộn hơn, trong khi càng về cuối vụ việc tiêu thụ chậm, giá bán sẽ càng giảm”, bà Hoa cho hay.

Anh Đặng Đình Tuấn, thương lái thu mua cà rốt cho biết: Trung bình mỗi vụ anh thu mua của người dân trong vùng khoảng 700 tấn cà rốt. Hiện tại, nếu cà rốt đẹp xuất đi Hàn Quốc có giá từ 8.000 - 9.000 đồng/kg, cà rốt thu mua để tiêu thụ ở các chợ đầu mối có giá tại ruộng khoảng 6.000 đồng/kg. Theo anh Tuấn, thời điểm "xuống tiền" đặt mua cà rốt của người dân thì giá tương đối cao, nhưng đến hiện tại, giá cà rốt lại có chiều hướng giảm nên thương lái cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

img_6571-154213_690.jpg

Lá cà rốt được người dân thu gom về làm thức ăn cho cá, thỏ, dê. Ảnh: Trung Quân.

Anh Tuấn nhận định: Mặc dù sức mua của thị trường có phần chậm hơn so với mọi năm, tuy nhiên từ giờ tới cuối vụ, toàn bộ diện tích trồng cà rốt của người dân trong vùng sẽ được tiêu thụ hết. Về giá bán sẽ không thể dự đoán được vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ thị trường.

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.