Quảng Nam – Nuôi tôm chưa bao giờ lỗ nặng đến thế

Những ngày qua, người nuôi tôm ở xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam “khóc ròng” vì lỗ nặng sau vụ tôm đầu tiên trong năm, có người mất trắng đến hơn 500 triệu đồng.

Dọc theo ven biển xã Bình Hải nhiều năm nay người dân tận dụng để nuôi tôm thẻ chân trắng. Tôm được nuôi dưới hình thức trải bạt trên cát đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Nhìn chung những năm qua tình hình nuôi tôm khá ổn định, đôi khi vẫn có những vụ lỗ nhưng chưa có năm nào mà hàng loạt các hộ nuôi tôm ở xã đều lỗ nặng như vụ tôm đầu tiên của năm nay.

tom2-4352.jpg


Đang là thời điểm vụ chính trong năm nhưng nhiều ao tôm vẫn để trống chưa định ngày thả giống lại - ảnh Loan Nguyễn

Khi được hỏi về tình hình nuôi tôm, hầu hết bà con đều lắc đầu ngao ngán. Anh Nguyễn Tấn Trai (37 tuổi, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), người có hơn 16 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm nhưng năm vừa rồi cũng mất trắng gần 500 triệu đồng do tôm chết không xuất bán được.

Theo anh Trai, vừa rồi do con giống kém chất lượng nên tôm thả xuống bị bệnh và chết hàng loạt, không chỉ ở 11 ao nuôi tôm của nhà anh mà còn ở nhiều hồ khác trong xã.

Hộ nuôi tôm của anh Hồ Trung Tiến cùng xã Bình Hải cũng lỗ nặng gần 300 triệu đồng sau vụ tôm vừa rồi. Sau đó gia đình anh quyết tâm thả lại một đợt tôm nữa để cải thiện. Tuy nhiên dù với kinh nghiệm mấy chục năm nuôi tôm, kết hợp chăm sóc kĩ càng từ khâu thức ăn, nguồn nước đến nhiệt độ môi trường cho tôm,.. nhưng tôm vẫn chết nhiều, số ít còn lại thì không phát triển. Gia đình anh lại tiếp tục lỗ với vụ tôm hiện tại. Anh Tiến chia sẻ: “ Dù năm nay thời tiết có thất thường, nhưng vẫn không đáng kể, chủ yếu là do con giống dở, cứ thả xuống lại chết, chắc phải ngưng nuôi thời gian chứ chưa có vốn để nuôi lại vụ mới”.

tom1-559.jpg


Tôm thả được 25 ngày nhưng không chịu lớn, mỗi kg lên tới khoảng 3.000-5.000 con, trong khi bình thường với thời gian đó mỗi kg chỉ khoảng 600-1.000 con/kg - ảnh Loan Nguyễn

Nhiều hộ dân nuôi tôm khác nữa tại xã Bình Hải cũng gặp tình trạng tương tự. Hồ tôm của anh Phạm Phú Nghinh trong xã cũng chết hàng loạt, tiền vốn hơn 200 triệu bỏ ra không có dấu hiệu thu hồi lại. Được biết phía nhà cung cấp giống cũng có hỗ trợ, nhưng chỉ 1- 2% và số đó không là gì so với vốn đã bỏ ra.

tom3-6039.jpg

Lượng tôm chết trong một ngày được anh Nghinh vừa vớt lên từ ao nuôi của mình - ảnh Loan Nguyễn

Trước tình trạng lỗ nặng như thế, nhiều bà con nơi đây chỉ biết “ôm đầu” tìm cách xoay xở. Nhưng khi được hỏi về việc có bỏ nghề này hay không, nhiều người trong đó có anh Nghinh vẫn khăng khăng: “Chỉ có nghề nuôi tôm này mới bù lỗ được của nó thôi, vì số vốn quá lớn mà nông dân chúng tôi làm nghề khác thì bao giờ mới gỡ lại được”. Cho nên nhiều người dù bị lỗ nhiều lần, vẫn cứ bám với cái nghề nuôi tôm này mà sống.

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho biết “So với các năm thì năm nay các vụ nuôi tôm đều thất bại, nhiều hộ nuôi thất bại 2-3 lần. Xã cũng tạo cơ chế để các hộ dân tiếp cận với các nguồn vốn, hỗ trợ phần nào giúp bà con duy trì được nghề để ổn định kinh tế”.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.