Tụt mạnh lượng xuống giống vụ hoa Tết

Lo ngại thị trường hoa Tết trầm lắng, lượng hoa xuống giống của bà con làng hoa Sa Đéc chỉ bằng khoảng 60% mọi năm.

Thời điểm này, bà con nông dân làng hoa Sa Đéc (Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, Đồng Tháp) đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, lượng hoa Tết năm nay dự kiến sẽ giảm mạnh, chỉ bằng 60% so với năm ngoái, nhiều bà con cũng chủ động tìm hướng đi mới cho phù hợp với tình hình.

Trên diện tích 2.000 mét vuông, vụ hoa Tết này bà Nguyễn Thị Thanh Nga ở phường An Hòa (TP Sa Đéc) chỉ trồng khoảng 2.000 giỏ hoa gồm cúc mâm xôi, cúc tiger và cát tường, giảm gần 7.000 giỏ so với năm ngoái.

10082281img_20210922_093316-100822-173506.jpeg

Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc diện tích hoa Tết đã xuống giống. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Nguyên nhân chính khiến gia đình bà Nga quyết định giảm số lượng trồng là do lo ngại thị trường hoa Tết năm nay sẽ trầm lắng, bên cạnh đó giá vật tư tăng cũng như nhiều yếu tố khác đang tăng cao. 

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Vân ngụ phường An Hòa cũng chỉ trồng với số lượng khoảng 2.000 giỏ gồm cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cát tường, giảm hơn 60% so với năm ngoái. Hiện tại, cúc mâm xôi đã được chị Vân xuống từ khoảng tháng 6 âm lịch, đến nay cây đã được ngắt cơi 3 đợt.

Riêng cúc Đài Loan chị Vân cũng chuẩn bị xuống giống. Theo chị Vân, thời tiết đầu vụ khá thuận lợi, năm nay mưa ít hơn so với năm ngoái, tuy nhiên, mưa đêm xuất hiện nhiều sẽ gia tăng dịch bệnh trên cây, đòi hỏi phải tốn thêm chi phí về phân thuốc để xử lý cũng phần nào tăng gánh nặng đầu tư.

Ngoài việc giảm số lượng, nhiều nông dân cũng đã chủ động tìm hướng đi mới. Điển hình như nông dân Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha ở khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông. Vụ hoa Tết này, ngoài việc chủ động giảm sản lượng hơn 50% so với năm ngoái, ông Kha còn linh hoạt chuyển sang trồng những loại cây kiểng lá, kiểng ăn trái mới lạ như nho thân gỗ, phúc bồn tử, bàn Singapo… để vừa tăng sức hút, vừa có thể bán quanh năm không bị lệ thuộc thời vụ.

10082492img_20210922_093516-100824-173509.jpeg

Làng hoa Sa Đéc năm nay giảm mạnh lượng xuống giống vụ hoa Tết. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Tương tự như ông Kha, anh Huỳnh Văn Tiên ở xã Tân Khánh Đông chỉ trồng 2.000 giỏ hoa cúc mâm xôi và khoảng 2.000 giỏ hoa cúc Đài Loan và vạn thọ, giảm khoảng 8.000 giỏ so với năm ngoái. Diện tích đất còn lại, ông Tiên chủ động chuyển sang làm nhà lưới để trồng các loại cây dài ngày gồm kiểng lá và kiểng trái như tắc kiểng, cây may mắn, vạn ngọc, đại lan thanh… để vừa tạo sự đa dạng cho khu vườn, vừa có thể bán quanh năm. 

Ông Võ Minh Thông, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc cho biết, toàn thành phố hiện có hơn 2.300 hộ trồng hoa với tổng diện tích hoa kiểng gần 700 ha. Riêng vụ hoa Tết Nhâm Dần 2022, bà con làng hoa Sa Đéc dự kiến xuống giống khoảng 70 ha, giảm gần 40 ha so với năm ngoái.

Hiện bà con chỉ mới xuống giống khoảng 13 ha, giảm 22 ha so với cùng kỳ. Thời điểm này chỉ có một số loại hoa dài ngày đã xuống giống như cúc mâm xôi, cúc kim cương và tắc kiểng, bà con cũng đang chuẩn bị xuống giống cúc tiger. Riêng các loại hoa ngắn ngày phục vụ Tết bà con đang chờ diễn biến dịch bệnh Covid-19 mới quyết định xuống giống từ giữa tháng 9 và tháng 10 âm lịch.

Trong thời gian toàn tỉnh Đồng Tháp và nhiều tỉnh thành khác thực hiện giãn cách xã hội, thị trường tiêu thụ hoa kiểng đã giảm hơn 75% so với bình thường, có thời điểm gần như đóng băng hoàn toàn, không thể tiêu thụ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sức tiêu thụ hoa kiểng đã có những tín hiệu lạc quan trở lại, đây sẽ là niềm vui và động lực để bà con nông dân làng hoa Sa Đéc đặt niềm tin và kỳ vọng vào vụ hoa Tết Nguyên đán sắp tới.

 

 

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.