Vật tư tăng cao, nhà vườn “nín thở” chờ thương lái ra giá hoa tết

Ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều người trồng hoa tết ở Kiên Giang đã bỏ nghề vì lo sợ không xuất bán được nhưng vẫn còn những nhà vườn cố gắng đeo bám và mong chờ 1 vụ mới khởi sắc hơn.

hoa-tet-22.jpeg

Người trồng hoa vẫn đang thấp thỏm cho vụ hoa tết 2022. Ảnh: PV

“Nín thở” chờ ngày bán 

Khoảng gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những nhà vườn ở ấp An Khương, xã Minh Hòa, huyện Châu Thành (Kiên Giang) đang tất bật chăm sóc cho vụ hoa tết. Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, 1 số người đã bỏ luôn vụ này vì e ngại hoa không bán được.

Theo Ban Giám đốc Hợp tác xã trồng hoa kiểng An Khương, các giống hoa được hợp tác xã trồng chủ yếu có thời gian sinh trưởng ngắn từ 2-2,5 tháng như vạn thọ, cúc, hướng dương, cát tường… Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh còn phức tạp, nhiều nhà vườn đã chủ động giảm 30% lượng hoa trồng so với mọi năm.

Đến thăm hộ anh Lê Thanh Vũ, người đã trồng hoa tết hơn 10 năm, anh Vũ cho hay năm nay một mình anh lại đi ngược với mọi người là tăng số lượng trồng nhiều hơn năm trước. Anh Vũ chia sẻ: “Tôi trồng gần 10.000 chậu gồm cúc và vạn thọ. So với những năm còn thịnh của hoa tết thì không bằng nhưng so với năm ngoái thì có phần tăng hơn. Giờ nhà vườn chỉ mong cầu cho dịch bệnh sớm hết, cuộc sống bình ổn trở lại cho nhà vườn bớt khổ”.

Anh Vũ tâm sự thêm, các giống hoa khác do dịch nên không lấy được giống còn rau màu trồng trước khi đến vụ hoa cũng không bán được. Nhà vườn đã gặp nhiều khó khăn trong suốt thời gian qua nên chỉ mong từ đây đến ngày xuất bán sẽ không phát sinh thêm vấn đề gì nữa.

Theo các nhà vườn trồng hoa, năm nay thời tiết thuận lợi cho hoa phát triển, không có mưa nhiều và sâu bệnh gây hại như năm trước. Tuy nhiên đến thời điểm này dù hoa đang phát triển rất tốt nhưng nhà vườn vẫn chưa thể vui mừng vì còn đợi diễn biến của dịch và giá cả từ thương lái.

Giá hoa sẽ lên cao do vật tư tăng giá

Ông Trần Bá Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Hòa cho biết, hiện giá phân bón, vật tư tăng khá cao nên có thể giá hoa năm nay sẽ bị đẩy lên nhiều. “Giá hoa tăng thì nhà vườn cũng không được hưởng thêm phần tăng vì phải bù vào tiền giống và vật tư. Điều này có thể gây khó cho nhà vườn vì sẽ khó tiêu thụ, chưa kể phải trông chờ vào thị trường và thương lái”, ông Hiệp nói.

Dù dịch bệnh COVID-19 trong tỉnh đã được kiểm soát nhưng người trồng hoa Tết năm nay vẫn rất cẩn trọng. Thời điểm hiện tại, đã có 1 số thương lái tìm đến các nhà vườn tuy nhiên giá cả vẫn chưa chốt được. Ngoài các đầu mối thu mua số lượng lớn tại vườn thì các hộ cũng bán sỉ và lẻ tại các chợ để tự tìm đầu ra cho hoa nhanh hơn.

Trao đổi với các địa phương có nhà vườn trồng hoa tết nhiều trong tỉnh như Châu Thành, Giồng Riềng, Hòn Đất cho biết, địa phương cũng hỗ trợ nhà vườn nắm bắt được tình hình sản xuất, thu hoạch để giải quyết đầu ra. Các địa phương cũng đã cử cán bộ rà soát, thống kê diện tích hoa, cây cảnh của nhà vườn, tạo điều kiện thuận lợi để thương lái, các xe vận chuyển hoa lưu thông dễ dàng chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2022.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Mít Thái 6.000 đồng/kg, chuối 5.000 đồng/kg: Giá rớt thảm, dân khốn đốn

Giá nhiều loại nông sản Việt giảm mạnh vẫn ế ẩm. Giá mít Thái, chuối chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan có giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’.

Hàng triệu tấn nông sản bí đầu ra

Nhiều loại cây ăn quả đang vào vụ thu hoạch gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ sắp tới.

Giá xoài giảm mạnh, người trồng thua lỗ

Nhiều nhà vườn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang đứng ngồi không yên khi giá xoài xuống thấp nhưng không thể tiêu thụ.

Ứng phó với giá phân bón tăng cao

Giá phân bón trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay đã khiến sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Sầu riêng giảm năng suất, chất lượng do hạn mặn, cháy lá

Do ảnh hưởng mặn từ những năm trước, cộng thêm bệnh cháy lá xảy ra nhiều khiến năng suất sầu riêng chính vụ năm nay ở Vĩnh Long giảm mạnh, giá bán cũng chỉ ở mức trung bình.

Trái cây được mùa, mất giá

Trái cây được mùa nhưng hầu hết các nhà vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long đều đang kém vui.

Trái măng cụt đặc sản đầu mùa giá cao nhưng sản lượng thấp

Giá măng cụt đầu mùa hiện dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm, nhà vườn trồng măng cụt ở tỉnh Bình Dương lo thất thu vì sản lượng tụt giảm.

Nông dân "xanh mặt" vì giá thức ăn chăn nuôi lại sắp tăng

Mặc dù đã tăng giá 4 lần trong 4 tháng qua, nhưng dự báo giá thức ăn chăn nuôi sắp vào đợt tăng mới, khiến người nuôi "xanh mặt".

Giúp nông dân đảm bảo lợi nhuận trong 'bão giá' vật tư nông nghiệp

Vụ Đông Xuân 2021 - 2022, giá thành sản xuất lúa của các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao ước khoảng 15 - 20% chi phí so với cùng kỳ, do giá vật tư đầu vào tăng cao.

Nhiều loại rau Đà Lạt tăng giá do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.