“Điểm cộng” trong xây dựng NTM ở Yên Dũng

Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã khoác lên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzyyndbjngq5njm4mthmyzuznju5mde4owy2zjgwzwizl3qxni5qcgc.jpg

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và PTNT thăm kiểm tra mô hình sản xuất của HTX Rau sạch Yên Dũng.

Huy động sức mạnh tập thể

Yên Dũng vốn là huyện thuần nông, cơ bản độc canh cây lúa; địa hình thấp trũng, thường xuyên chịu sự khắc nghiệt của thiên tai, bão lũ.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, giờ đây diện mạo nông thôn của huyện đã có nhiều thay đổi, kinh tế phát triển khá, hình thành các liên kết sản xuất, tiêu thụ gắn với xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng sản phẩm; kết cấu hạ tầng được đầu tư khang trang, nhất là hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống nhân dân.

Giai đoạn 2016-2020, với sự tập trung và quyết tâm cao của chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân, đến nay, Yên Dũng đã cơ bản hoàn thành các nội dung xây dựng đạt chuẩn NTM từ xã đến huyện.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Yên Dũng xác định sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông; đầu tư trường lớp học; hỗ trợ các vùng tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị sản xuất; xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”, ngày càng văn minh, hiện đại.

Ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, cho biết, dựa trên các nền tảng văn hóa, lịch sử truyền thống,... Yên Dũng xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ hàng đầu. Trong đó, hạt nhân để vận động xây dựng NTM là các cá thể của từng hộ gia đình. Vì vậy, để tuyên truyền, vận động hiệu quả, huyện đã in ấn hàng nghìn panô, khẩu hiệu, hàng chục nghìn tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện từng tiêu chí phát tận hộ gia đình...

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzyyndbjngq5njm4mthmyzuznju5mde4owy2zjgwzwizl3qxnmiuanbn.jpg

Những năm gầy đây, Yên Dũng tập trung sản xuất nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, huyện còn phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục xây dựng NTM trên các cơ quan tuyên truyền của tỉnh và địa phương, kịp thời đưa tin những nơi làm tốt, những cách làm hay, sáng tạo để mọi người dân biết và làm theo. Qua đó, người dân đã nhận thức rõ hơn vai trò chủ thể của mình, từ đó chủ động tham gia, thúc đẩy quá trình xây dựng Chương trình xây dựng NTM đạt nhiều kết quả tích cực.

 Sau 10 năm xây dựng NTM, Yên Dũng đã huy động gần 4.000 tỷ đồng để hoàn thiện kết cấu hạ tầng văn hóa, giáo dục, phát triển sản xuất. Trong đó, vốn đóng góp của cộng đồng dân cư hơn 1.241 tỷ đồng, chiếm 31,2% tổng vốn huy động. Huyện cũng đã vận động người dân hiến trên 21,3ha đất thổ cư, 180ha đất nông nghiệp, trên 216 nghìn ngày công lao động, phá dỡ 46,8km tường rào để xây dựng công trình công cộng... Những con số đó càng khẳng định Chương trình xây dựng NTM thực sự là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và được nhân dân đồng thuận, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Điểm sáng cứng hoá đường giao thông

Trong xây dựng NTM, hạ tầng kinh tế - xã hội được Yên Dũng đầu tư mạnh mẽ. Đây chính là khâu đột phá nhằm thay đổi kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo diện mạo nông thôn đổi mới, khang trang, sạch, đẹp đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Điển hình là phong trào “Cứng hóa đường giao thông nông thôn”, được đánh giá là lá cờ đầu toàn quốc, lan tỏa, rộng khắp trong nhân dân.

Sau hơn 10 năm, Yên Dũng đã cứng hóa, cải tạo, nâng cấp được hơn 664km đường giao thông với kinh phí thực hiện trên 835,5 tỷ đồng; thực hiện cứng hóa trên 445km đường giao thông nông thôn nội đồng với tổng nguồn lực trên 381 tỷ đồng, nâng tỷ lệ cứng hóa toàn huyện đạt 80,27%. Trong đó, 100% đường huyện, đường xã, liên xã; trên 99% đường trục thôn, đường ngõ xóm và trên 44% đường nội đồng được cứng hóa bằng bê tông, trải thảm,...

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzyyndbjngq5njm4mthmyzuznju5mde4owy2zjgwzwizl3qxnmeuanbn.jpg

Giai đoạn 2021-2025, Yên Dũng tiếp tục phát động Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Yên Dũng là 1 trong 3 huyện trên toàn quốc được Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng Khen về phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2020. Phong trào đã góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM cấp xã, huyện theo quy định, bộ mặt nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn.

Bên cạnh đó, Yên Dũng chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao. Để kịp thời kích cầu nông nghiệp, huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như: hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, cứng hóa hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng; hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; hỗ trợ giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP…

Do vậy, những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của huyện phát triển một cách toàn diện, theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, gắn với ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn. Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2020 đạt 112 triệu đồng/ha, tăng 47 triệu đồng/ha so với năm 2011. Thu nhập bình quân năm 2020 đạt 43,43 triệu đồng/người, tăng 26,42 triệu đồng/người so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,72%.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng NTM Trung ương, cho biết, Yên Dũng có rất nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó là các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Quá trình xây dựng NTM của địa phương đã làm nổi bật lên các nét đẹp của làng quê; thấy rõ được sự kết hợp hài hòa giữa giá trị văn hóa với sự phát triển kinh tế tại chính các làng quê. Đây cũng là “điểm cộng” ghi nhận sự nỗ lực và kết quả đạt được trong xây dựng huyện đạt chuẩn NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Dũng.

Với kết quả đạt được sau 10 năm xây dựng NTM, không lâu nữa, Yên Dũng sẽ được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Dũng tự tin, tiếp tục vững bước trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/diem-cong-trong-xdntm-o-yen-dung-post44494.html

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.