15.000 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục, Quảng Ngãi quyết liệt ngăn chặn

Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai khai quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn, khống chế và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò mới phát sinh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

15.000 trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục
Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay, 13/13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò, với khoảng 15.000 con mắc bệnh, đã chết và tiêu hủy 624 con, uớc thiệt hại 15 tỷ đồng.

Xác định đây là dịch bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, tỉnh Quảng Ngãi triển khai đồng bộ các giải pháp để kịp ngăn chặn, khống chế, xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh và không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

333-anh-xuan-nguyen-16297750337951709832790.jpg

Người dân xã Phổ Châu (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) nỗ lực chăm sóc bò bị bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Xuân Huyên

Tại huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi) có tổng đàn trâu, bò là trên 24.690 con. Dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan ra 12/12 xã, thị trấn, với 1.910 con mắc bệnh, 49 con đã chết, tiêu hủy. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện đã chỉ đạo cơ quan thú y, nông nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng chống dịch. 

Đến thời điểm này, toàn huyện đã tổ chức tiêm phòng bao vây 9.000 liều vaccine. Huyện Nghĩa Hành cũng đã tổ chức 3 đợt tiêu độc khử trùng toàn bộ môi trường chăn nuôi.

Ông Đàm Bàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, cho biết: "Vừa qua huyện cũng hết sức cố gắng hỗ trợ 5.000 liều vaccine để tiêm cho đàn bò của huyện; trong công tác phòng chống dịch viêm da nổi cục, tiêm vaccine là quan trọng, là cái chốt cuối cùng để phòng chống dịch bệnh. Về kinh phí rất khó khăn, nguồn dự phòng của huyện hầu hết dùng để phòng, chống dịch Covid-19, mong tỉnh hỗ trợ kinh phí để mua vaccine tiêm phòng cho đàn trâu bò trên địa bàn huyện".

1-16297753908511896372947.jpg

Các cấp, ngành chức năng kiểm tra, hướng dẫn hộ nuôi về dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò. Ảnh: Như Đồng

Cách ly, tiêm vaccine tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục
 Vừa qua, gia đình nông dân Đặng Tình, thôn An Phước, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành có 1 con nghé xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm da nổi cục.

Được sự hướng dẫn của cơ quan thú y, ông đã tách riêng con bò bị bệnh, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, nấu nước lá chè xanh kết hợp phèn chua để tắm cho bò bị bệnh 1 lần/ngày. Nhờ vậy con bò bị bệnh đã vượt qua an toàn. Các con bò chưa bị bệnh đã được nhân viên thú y đến tiêm phòng. Khu vực chăn nuôi của gia đình ông và của các hộ dân xung quanh cũng được nhân viên thú y phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng.

Cũng tại thôn An Phước, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành đàn bò của gia đình ông Nguyễn Lâm có 5 con thì có 3 con phát bệnh viêm da nổi cục. Nhận được tin báo, nhân viên thú y đã lập tức đến khoanh vùng tiêu độc, khử trùng môi trường, nhanh chóng tiêm ngừa cho 2 con bò chưa phát bệnh và hướng dẫn gia đình ông cách chăm sóc, điều trị bệnh cho những con bò bị bệnh và hiện bệnh trên đàn bò đã thuyên giảm.

Được biết, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò là do virus gây ra. Chúng lây truyền bệnh bằng nhiều con đường, nhưng chủ yếu là do côn trùng đốt hút máu trong đó, loài ruồi "Stomoxys calcitrans" là thủ phạm chính. 

22-anh-bich-loan-1629775434106310642915.jpg

Cán bộ thú y xã tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục cho đàn bò: Ảnh: Bích Loan

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Trước tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục diễn biến phức tạp, Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tuyên truyền cho người dân không được giấu dịch, sớm báo với thú y để cử cán bộ xuống hướng dẫn cách phòng trừ. 

"Nghiêm cấm bán tháo, bán chạy ra khỏi địa bàn, cách ly bò bị bệnh để không lây lan, sử dụng ngân sách cùng với nguồn xã hội hóa và nguồn người dân đóng góp mua vaccine tiêm phòng đạt tối thiểu 80% trên tổng đàn" - ông Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.