Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

de5.png

HTX Nông nghiệp Đông Nghi đã có bước đột phá trong cách làm, tạo nên hiệu quả. Ảnh: Minh Đảm.

Từ trang trại nuôi dê sữa
Tọa lạc tại sô 124 tổ 4, ấp 6 xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang, HTX Nông nghiệp Đông Nghi tiền thân là cơ sở chăn nuôi dê lấy thịt. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu giá trị dinh dưỡng của sữa dê và thị trường cơ sở mạnh dạn chuyển đổi mô hình nuôi dê lấy thịt sang nuôi dê lấy sữa.

Khởi nghiệp ban đầu với 10 con dê sữa giống Saanen có nguồn gốc từ Thụy Sỹ, một giống dê phổ biến ở châu Âu, cơ sở đã thực hiện đề tài “Thử nghiệm mô hình cải tạo giống dê tại địa phương” từ năm 2015.

Mô hình chú trọng việc nuôi, lai tạo con giống dê sữa Saanen thích ứng với điều kiện chăn nuôi tại địa phương, nhất là nguồn thức ăn sẵn có và đa dạng như cỏ xanh, lá cây, rơm khô, chuối xiêm, chuối già, chuối cao, mít thái, bưởi da xanh…

Tháng 10/2020, HTX Nông nghiệp Đông Nghi được thành lập. Đến nay, HTX đã phát triển được 10 thành viên. Các thành viên được HTX cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, hỗ trợ thức ăn công nghiệp, ưu tiên thu mua sữa tươi của thành viên với giá ổn định.

Từ 10 con dê giống lúc đầu, đến nay qua lai tạo, HTX đã có đàn dê sữa gần 300 con, thu được 100-150 lít sữa/ngày. Bên cạnh đó, HTX xuất bán con giống từ 20kg trở lên với giá 300.000 - 400.000 đồng/kg.

de4.png

Du khách tham quan trang trại dê sữa của HTX Đông Nghi. Ảnh: Minh Đảm.

Ngoài chăn nuôi, HTX còn chế biến các sản phẩm từ sữa như: sữa dê tươi nguyên chất có đường và không đường, sữa dê bột và sữa dê sấy thăng hoa, yaout sữa dê tươi và yaourt sữa dê sấy, bánh flan sữa dê tươi và bánh flan sấy.

Các sản phẩm đã được công bố chất lượng theo quy định và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Có thể nói HTX Đông Nghi là đơn vị đầu tiên áp dụng thành công công nghệ sấy thăng hoa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với các sản phẩm từ sữa dê. Sấy thăng hoa là công nghệ sấy cao cấp, quá trình làm khô sản phẩm được cấp đông trong điều kiện chân không. Khi đó nước sẽ thăng hoa trực tiếp từ dạng băng sang dạng khí, thời gian sấy là 48 giờ.

Công nghệ sấy gồm 3 bước: cấp đông, sấy sơ cấp (thăng hoa) và sấy thứ cấp (khử ẩm). Với công nghệ này, sản phẩm vẫn giữ nguyên được hình dạng, màu sắc, mùi vị và dưỡng chất. Sau khi đóng gói, sản phẩm có thể bảo quản trong thời hạn 12 tháng. Bên cạnh sản phẩm từ sữa, HTX phát triển thêm sản phẩm sấy thăng hoa trái cây như mít, sầu riêng…

Bà Lê Khắc Đông Nghi, Giám đốc HTX Đông Nghi cho biết: “Ngày nay, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm mới lạ có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Với mục tiêu sản xuất các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu sạch, theo hướng organic (thực phẩm hữu cơ) và áp dụng công nghệ sấy tiên tiến mang tính đột phá HTX đã cho ra đời các sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất”.

de3.png

Du khách trải nghiệm tham quan mô hình nuôi dê sữa tại HTX Đông Nghi. Ảnh: Minh Đảm.

Sản phẩm từ sữa của HTX được thị trường trong nước ưa chuộng bởi sữa không có mùi, thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc 3 không: không chất bảo quản, không đường hóa học, không hương liệu. Hiện HTX đã ký hợp đồng cung ứng thường xuyên các sản phẩm sữa chua, bánh flan cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Nói về định hướng sắp tới, bà Nghi cho hay: HTX sẽ không ngừng đổi mới kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đưa sản phẩm giới thiệu với khách hàng quốc tế. Hiện HTX đang hướng tới thị trường Dubai và một số nước khác.

de2.png

Du khách trải nghiệm bơi xuồng tại nông trại. Ảnh: Minh Đảm.

Đến du lịch nông nghiệp
Sau thành công của sản xuất dê giống và các sản phẩm từ sữa dê, HTX Đông Nghi bắt đầu mở thêm mô hình du lịch nông nghiệp. Với diện tích hơn 25.000m2, HTX Đông Nghi được chia thành 3 khu vực: khu vực trồng cỏ trải dài hơn 20.000m2, khu trang trại nuôi hơn 300 con dê sữa Saanen và nhà chờ đón khách với sức chứa 500 khách rất thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm từ sữa dê.

Đến với HTX Đông Nghi, du khách sẽ được tham quan khu trại nuôi dê được xây dựng bằng bê tông, mái lợp tôn, nền xi măng và sàn gỗ đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Khách sẽ được tham gia công việc của một người nông dân thực thụ như: cho dê ăn, vắt sữa dê bằng tay hoặc bằng máy, cho dê con bú, tát mương, bắt cá và thưởng thức món chế biến từ cá bắt được, chèo xuồng, ăn uống và hát karaoke trên thuyền… Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức trái cây sạch được trồng tại nông trại như: mít thái, mít ruột đỏ, bưởi da xanh, dừa xiêm.

Vé tham quan vào nông trại là 40.000 đồng/người. Với giá vé này khu khách được tặng kèm 1 chai nước suối, 1 khăn lạnh và 1 bánh flan hoặc 1 hộp sữa chua. Ngoài ra, còn có dịch vụ chèo thuyền trên sông nhỏ. Để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng thu hút du khách, HTX đã phối hợp với khu du lịch Điền Lan Thôn trang bên cạnh (thuộc ấp 5, xã Tam Hiệp).

de1.png

Một số sản phẩm từ sữa dê của HTX Đông Nghi. Ảnh: Minh Đảm.

Hàng tuần, nông trại tiếp đón nhiều đoàn tham quan trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập. Du khách đến nhiều vào những ngày cuối tuần thường đi nhiều nhóm nhỏ theo hình thức gia đình.

Cùng các sinh viên Đại học Kiên Giang, tham quan mô hình của HTX, chị Nguyễn Thị Cà Linh, giảng viên khoa Khoa học Thực phẩm và Sức khỏe, cho biết: “Sữa dê tươi ở đây không có mùi, độ ngọt vừa phải. Hương vị không khác lắm như sữa bò. Đặc biệt, món yaourt sữa dê khi dùng muỗng múc thì kéo sợi, khác hẳn với yaout từ sữa bò. Các sản phẩm trái cây như mít, sầu riêng sấy thăng hoa có độ giòn, ngọt vừa phải, giữ được hương vị… Đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức món sấy thăng hoa. Sữa dê tươi không mùi, độ ngọt vừa phải”.

Qua gần 8 năm chuyển đổi mô hình với nhiều khó khăn và thách thức ban đầu như: thiếu vốn, sản phẩm khó tìm đầu ra.. đến nay, HTX Đông Nghi từng bước đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo chất lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường từ đó tạo lập được lòng tin từ khách hàng, đến nay, HTX đã có nhiều đại lý, cộng tác viên trên nhiều tỉnh, thành.

"Dự kiến, năm 2022 HTX Đông Nghi sẽ ký hợp tác với một đơn độc quyền phân phối sản phẩm của HTX trong nước và xuất khẩu. HTX Đông Nghi mong muốn được hỗ trợ tạo đầu ra cho sản phẩm nhằm giúp xã viên có thu nhập ổn định, gắn bó lâu dài. Đặc biệt, mong muốn được liên kết với ngành du lịch, giáo dục để đẩy mạnh hoạt động tham quan, trải nghiệm." Bà Lê Khắc Đông Nghi chia sẻ.

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.

Kinh nghiệm từ nuôi đàn vịt trời hữu cơ theo hình thức bán hoang dã

Bên cạnh sản phẩm gà đồi từ lâu có tiếng trên thị trường, hiện nay, HTX Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì đang từng bước xây dựng sản phẩm vịt trời hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.