Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

ga3.png

Gà bản Đầm Hà nổi tiếng thịt thơm ngon, thân tròn, cổ ngắn, lông sặc sỡ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đầm Hà là huyện miền núi ven biển nằm ở phía đông tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây có nhiều đặc sản nổi tiếng như củ cải phên Đầm Hà, trứng vịt biển, ngan sao... trong đó, đặc biệt nhất là giống gà bản Đầm Hà nổi tiếng thịt thơm ngon, thân tròn, cổ ngắn, lông sặc sỡ, gà mái còn vừa có râu, vừa có mũ.

Gà bản Đầm Hà là giống gà bản địa của huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đang được anh Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc HTX Tuyền Hiền phục tráng và nhân giống thành công trong nhiều năm qua. 

Hiện nay, HTX Tuyền Hiền (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) là đơn vị nhân giống gà bản Đầm Hà bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, cung cấp gà giống đặc sản cho các hộ chăn nuôi toàn huyện.

Anh Tuyền cho biết, gà bản Đầm Hà được bà con dân tộc Hoa nuôi giữ giống từ nhiều đời, là sản vật nổi tiếng của địa phương, thơm ngon không kém giống gà Tiên Yên. Bởi vậy, để có được gà giống bố mẹ, anh Tuyền phải lặn lội lên tận các xã vùng cao như Quảng Lâm, Quảng An của huyện Đầm Hà, thậm chí vào tận các bản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số để thu gom. 

Tháng 5/2016, anh Tuyền vận động thêm một số hộ trong thôn, xã cùng thành lập HTX Tuyền Hiền, chuyên nuôi, nhân giống gà bản Đầm Hà và nuôi gà bản thương phẩm tạo thương hiệu cho giống gà đặc sản này.

Lúc mới thành lập HTX, anh Tuyền và các hộ chăn nuôi trong HTX Tuyền Hiền gặp nhiều khó khăn do đường xá, điện lưới phục vụ nuôi gà chưa được ổn định. Ngoài ra, mặt bằng để phục vụ cho việc chăn thả gà tự nhiên khi đó còn khá hạn hẹp. Nhưng chỉ một năm sau, HTX Tuyền Hiền đã giải quyết được các vấn đề trên, tạo điều kiện thuận lợi để bà con làm giàu từ nuôi giống gà bản địa có bộ lông sặc sỡ như khoác áo hoa này.

ga2.png

Trứng gà được khử trùng, bảo quản trước khi đưa vào máy ấp. Ảnh: Nguyễn Thành.

Anh Tuyền đã đứng ra liên kết với 80 hộ nuôi ở Đầm Hà nuôi gà bản, tạo thành chuỗi chăn nuôi theo hướng bán hoang dã và đứng ra bao tiêu tất cả số gà thương phẩm hiện nay cho bà con trên địa bàn, để người chăn nuôi yên tâm hơn vì có đầu ra ổn định. 

"Lúc đầu, khi tôi làm thụ tinh nhân tạo cho gà bản Đầm Hà, do còn ít kinh nghiệm nên tỷ lệ trứng ấp thành gà con chỉ đạt 50-60%, dẫn đến việc nhân giống, chọn giống gặp nhiều khó khăn. Phải mất khoảng 4 năm, tôi mới có thể làm chủ được việc thụ tinh nhân tạo, nhân giống, từ đó cung cấp giống gà bản Đầm Hà cho bà con chăn nuôi. Đến nay, tỷ lệ thành công khi thụ tinh nhân tạo gà bản Đầm Hà đạt trên 90%", anh Tuyền chia sẻ.

Để gà không bị nóng, anh Tuyền còn đầu tư máy lạnh vào khu vực nuôi gà ấp trứng, nhiệt độ ở bên trong nhà nuôi thấp hơn bên ngoài khoảng 10 độ C. Ngoài ra, khi gà trống được 75 - 90 ngày tuổi, anh sẽ thiến để gà cho chất lượng thịt cao hơn, da giòn, thịt ngọt thơm.

Anh Tuyền cho biết: "Khi gà bản Đầm Hà được công nhận thương hiệu tập thể, số người đăng ký mua gà giống rất đông, đến nay đã có khoảng 200 hộ nuôi từ 1.000 - 3.000 con/hộ. Hiện HTX đang sản xuất 3 loại gà giống là gà hoa mơ, gà râu và gà mũ. Đây đều là các giống gà đặc sản. Không chỉ cung cấp gà giống trong huyện, HTX đã mở rộng thị trường sang các địa phương khác như Móng Cái, Tiên Yên, Ba Chẽ..."

Trung bình mỗi năm, HTX Tuyền Hiền cung cấp ra thị trường khoảng 200.000 - 250.000 con gà bản Đầm Hà giống. Gà thịt thương phẩm bán ra thị trường ước đạt 60 - 70 tấn một năm nhưng có lúc vẫn thiếu hàng.

Gà bản Đầm Hà giống được anh Tuyền bán với giá 16.000 đồng/con/1 ngày tuổi. Gà mái bán với giá 145.000 đồng/kg, còn gà trống thiến được bán với giá 170.000 đồng/kg.

ga1.png

Hệ thống chuồng gà được đầu tư máy móc tự động cung cấp thức ăn, nước uống. Ảnh: Nguyễn Thành.

Anh Tuyền cho biết thêm, nhằm hỗ trợ bà con địa phương chăn nuôi giống gà bản địa này, anh không chỉ cung cấp con giống, tiêm phòng, cung cấp thức ăn mà còn bao tiêu đầu ra cho bà con. Khi bà con bán được gà thương phẩm, anh Tuyền mới thu chi phí từ các hộ tham gia HTX.

Ông Phạm Văn Vượng (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) tham gia HTX từ nhiều năm nay và đã mạnh dạn đầu tư nuôi 2.000 con gà. Gà được chăn thả bán tự nhiên trên đồi cây để có không gian thoải mái vận động, thức ăn cho gà gồm ngô, thóc và các loại rau. Với 2.000 gà nuôi gối vụ mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Hiện HTX Tuyền Hiền đã mở rộng quy mô đàn gà đẻ, nâng sản lượng gà giống để đảm bảo nguồn cung cấp gà giống trên thị trường. Bên cạnh đó là hệ thống chuồng úm gà có dây chuyền tự động đưa thức ăn, nước uống cho giống gà đặc sản.

Gà bản Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao của địa phương. Sản phẩm gà bản Đầm Hà không chỉ nổi tiếng ở nơi đây, mà còn được thiêu thụ tại nhiều chuỗi siêu thị, nhà hàng ở Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Hà Nội...

Tháng 6/2019, sản phẩm Gà bản Đầm Hà đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể. Trước đây, nhiều hộ không dám nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa vì sợ không bán được, nhưng kể từ khi có nhãn hiệu Gà bản Đầm Hà đã thực sự giải tỏa nỗi lo của nhiều người chăn nuôi.

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.

Kinh nghiệm từ nuôi đàn vịt trời hữu cơ theo hình thức bán hoang dã

Bên cạnh sản phẩm gà đồi từ lâu có tiếng trên thị trường, hiện nay, HTX Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì đang từng bước xây dựng sản phẩm vịt trời hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.