Bà Rịa-Vũng Tàu: Hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu hoàn thành.

Không chỉ dừng lại ở đó, toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện để hoàn thành các tiêu chí, hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao toàn tỉnh, nhằm giúp đời sống của người dân nông thôn được cải thiện, bộ mặt nông thôn của Bà Rịa – Vũng Tàu được nâng tầm hơn.

nong-thon-moi-xuyen-moc-11112021-02.jpg

Mô hình nuôi dê thương phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Đạt nhiều kết quả cao

Thực hiện Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới, Thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21 tháng 8 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, trong hơn 10 năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nỗ lực triển khai xây dựng nông thôn mới.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến tháng 10/2021, toàn tỉnh có 47/47 xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, toàn tỉnh có 45/47 xã đạt 19/19 tiêu chí và đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia tại 45 xã xây dựng nông thôn mới còn 0,09%, 100% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo.

Trong 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 5 xã đang được các sở ngành tổ chức thẩm định để đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Kế hoạch đến cuối năm 2021 toàn tỉnh sẽ có 24 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, ngoài ba đơn vị cấp huyện là thành phố Bà Rịa, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, ba đơn vị cấp huyện còn lại là thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Mạch Quốc Cường, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã được lãnh đạo địa phương hướng dẫn để đi đúng hướng, phát triển kinh tế xã đi đúng hướng, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, hạ tầng giao thông nâng cao, thuận lợi cho đi lại và vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân nên người dân rất hưởng ứng. Hiện nay đời sống của người dân nâng lên rõ ràng và đồng lòng tin tưởng vào tiến trình xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước.

Xây dựng nông thôn mới là mục tiêu có khởi đầu, nhưng sẽ không có điểm kết thúc. Xác định đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 toàn tỉnh có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thị xã Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020; huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương xét, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đánh giá, phân hạng cho 25 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm của tỉnh được đánh giá phân hạng sản phẩm là 46 sản phẩm.

Nâng cấp tiêu chí, cải thiện thu nhập cho người dân

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí đảm bảo thu nhập, bảo vệ môi trường, an toàn xã hội là những tiêu chí dễ dao động. Chính vì vậy, để có thể nâng cấp các tiêu chí, cũng như bảo vệ tiêu chí đã hoàn thành, cả người dân và chính quyền địa phương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều phải đồng lòng, nỗ lực thực hiện mới nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó chánh văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian tới, cùng với sự chỉ đạo của Trung ương, ngành nông nghiệp cũng như văn phòng điều phối, sở ban ngành xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, chú trọng về giải pháp nâng cao thu nhập cho người nông dân thông qua các hình thức tổ chức sản xuất.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cụ thể hóa Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về tiêu thụ, liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp. Đồng thời, Sở Nông nghiệp tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính sách hỗ trợ lãi suất cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, hỗ trợ trang thiết bị vật tư cho các hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp để tổ chức sản xuất. Bởi chỉ có phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, thì các tiêu chí cần sự đồng lòng của người dân sẽ nhanh chóng được hoàn thành. Phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ.

Nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, mà hàng nghìn con đường, ngõ hẻm khu vực nông thôn của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được hình thành, bê tông hóa, nhựa hóa. Nhiều con đường mới được mở đã đem lại những cơ hội thay đổi tích cực, tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội cho người dân trong tỉnh.

Chia sẻ về những “đổi thay da thịt” của nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện Xuyên Mộc là một huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, cũng là địa phương có xuất phát điểm thấp nhất so với các huyện khác.

Thế nhưng, chương trình xây dựng nông thôn mới đã khiến cho khu vực này sáng lạng hơn, nhà cửa khang trang, kinh tế phát triển. Đặc biệt là thu nhập của người dân tăng thêm 20 triệu đồng/người/năm so với năm 2018, đạt 61 triệu đồng/người/năm.

Để đạt được điều này, các địa phương đã tích cực vận động nhân dân thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng đến các loại cây, con có giá trị cao để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nhiều mô hình trồng các cây có giá trị như nhãn, thanh long… đã thay thế cho vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả, nuôi gia súc quy mô lớn thay cho các mô hình nhỏ lẻ, giúp thu nhập của nông dân tăng lên đáng kể. Nhiều mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác cũng đã hình thành, tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa bền vững.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.