Bình Phước: Người nuôi dê cầm cự chờ thời

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người nuôi dê tại huyện biên giới Bù Đốp (Bình Phước) đang gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Bù Đốp là một trong những địa phương phát triển mạnh chăn nuôi dê và có đàn dê lớn nhất tỉnh Bình Phước. 

Trong thời gian dài, nuôi dê là mô hình giảm nghèo hiệu quả đối với người dân địa phương. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người nuôi dê tại huyện biên giới này đang gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Người nuôi dê cầm cự chờ thời
Dù mới đầu tư nuôi dê được 5 năm nhưng trại dê của gia đình anh Nguyễn Trung Ân ở ấp Tân Lập, xã Tân Thành thuộc diện lớn nhất huyện Bù Đốp. 

Trang trại có quy mô khoảng 600 con gồm dê bo đầu sô, bách thảo, dê lai. Tháng 3-2021, gia đình anh nhập hơn 150 con giống với giá từ 170-190 ngàn đồng/kg. 

4a23103321102021-1635059084448-1635059091305317292703.jpg


Cũng như nhiều hộ nuôi dê khác, trại dê giống của gia đình anh Nguyễn Gia Triệu, ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp (Bình Phước) không thể xuất bán vì dịch Covid-19 không có người đến mua.

Trước khi dịch bùng phát, việc chăn nuôi và mua bán dê dễ dàng, thuận lợi, mỗi tháng anh bán hàng trăm con dê thịt với giá dao động từ 120-150 ngàn đồng/kg. Các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… tự tìm đến thu mua.

Thế nhưng nhiều tháng nay, dê đã đến kỳ xuất bán nhưng không có người mua, dù giá chỉ bằng nửa so với trước. Trong khi đó, mỗi ngày anh phải tốn khoảng 3 triệu đồng chi phí mua thức ăn.

Anh Ân chia sẻ: “Do ảnh hưởng bởi dịch nên rất khó khăn trong việc tiêu thụ, muốn bán mà không bán được. Dê càng lớn thì giá trị thịt càng thấp. Bây giờ càng nuôi càng lỗ nhưng không còn cách nào, chỉ biết cho dê ăn cầm cự chờ qua dịch”.

Tương tự trại dê giống của anh Nguyễn Gia Triệu ở ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến có quy mô cũng khá lớn với 200 con. Là trại chuyên sản xuất dê giống nên từ khâu làm chuồng đến thức ăn đều được thiết kế cầu kỳ và kỹ lưỡng, đảm bảo quy trình sạch, an toàn. 

Thức ăn cho dê chủ yếu là bắp ủ men vi sinh, ngoài ra anh còn bổ sung thêm cỏ, lá cây. Với số lượng dê hiện tại, mỗi ngày anh phải chi từ 600-700 ngàn đồng tiền thức ăn. Bình thường mỗi tháng anh bán khoảng 15 con dê giống với giá từ 12-15 triệu đồng/con. 

Nhưng từ đầu đợt dịch đến nay, anh vẫn chưa bán được con nào. “Hiện nay, dê thịt không bán được thì dê giống làm sao có đầu ra. Giờ chỉ còn cách tiếp tục nuôi chờ qua đợt dịch, biết sẽ lỗ nhưng không còn cách nào khác” - anh Triệu chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành Huỳnh Phi Long cho biết: “Vài năm trở lại đây, khi giá tiêu, cao su tụt dốc thì giá dê lại cao và ổn định. Với thức ăn sẵn có từ nọc tiêu, lá cây và cỏ nên người dân chuyển sang nuôi dê rất nhiều.

Riêng xã Tân Thành có thời điểm số hộ nuôi dê chiếm 90% số hộ dân trong xã, với tổng đàn lên đến vài chục ngàn con.  
Cuộc sống của người dân khá ổn định từ việc chăn nuôi dê. Thế nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn bởi không có đầu ra, dù giá dê rất thấp”.

Hỗ trợ xây dựng lò mổ, quảng bá sản phẩm
Trồng tiêu kết hợp nuôi dê là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao và trở thành phương thức giảm nghèo đối với người dân huyện biên giới Bù Đốp nhiều năm qua. 

Vì vậy, nuôi dê ngày càng phát triển mạnh và trở thành phong trào. Trong khoảng thời gian dài, giá dê thịt, dê giống cao và ổn định đã đem lại cuộc sống ấm no cho nhiều hộ dân trên mảnh đất vùng biên này.

So với các loại thực phẩm khác, thịt dê không phải là món ăn phổ biến trong bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình, mà được tiêu thụ chủ yếu bởi các nhà hàng, quán nhậu. 

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà hàng, quán nhậu tạm dừng hoạt động, đồng nghĩa thịt dê không còn nơi tiêu thụ. Ngoài ra, sản phẩm thịt dê chưa được quan tâm, chế biến sâu thành những sản phẩm có thể dự trữ lâu ngày... 

Vì vậy, việc tìm đầu ra cho sản phẩm thịt dê vào thời điểm này là hết sức khó khăn. Bù Đốp hiện có 1 hợp tác xã, 1 chi hội nghề nghiệp và 25 tổ nghề nghiệp chăn nuôi dê với hơn 6.200 hộ tham gia, tổng đàn gần 78.000 con. Đây thực sự là khó khăn, thách thức lớn đối với người nuôi dê ở Bù Đốp hiện nay.

Ông Mai Văn Sang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bù Đốp: UBND huyện đã cho chủ trương và quyết định thành lập tổ tiêu thụ nông sản, thúc đẩy sản xuất. Trong đó, đưa ra một số giải pháp đối với chăn nuôi dê trên địa bàn. 

Trước mắt, huyện sẽ hỗ trợ một phần vốn cho hợp tác xã nuôi dê xây dựng lò mổ và đầu tư kho đông lạnh. Mục tiêu lâu dài là xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm thịt dê Bù Đốp ra thị trường. Tuy nhiên, huyện cũng khuyến cáo người dân giữ ổn định và không tăng đàn.

Người dân Bù Đốp nói riêng và toàn tỉnh Bình Phước nói chung, những năm gần đây phát triển mạnh chăn nuôi dê. Khó khăn đầu ra cho sản phẩm không chỉ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà còn do “cung vượt cầu”. 

Từ thực tế đó, các ngành chức năng và người chăn nuôi cần phải định hướng quy hoạch phát triển chăn nuôi dê cho phù hợp. Đồng thời, liên kết xây dựng thương hiệu thịt dê để đảm bảo phát triển bền vững. Hiện tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Với những quyết sách đúng đắn, kịp thời của huyện Bù Đốp, hy vọng việc chăn nuôi dê của người dân sẽ khởi sắc hơn.

 

Nguồn: Theo báo Bình Phước

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.