Bưởi Tết mini chi chít quả vẫn "ngóng" khách mua

Những hộ dân chuyên trồng loại bưởi Tết cao hơn một mét nhưng cho gần chục quả đang lo lắng vì Tết Nguyên Đán Nhâm Dần đã cận kề nhưng lượng hàng tiêu thụ vẫn đang gặp khó.

b1.jpg

Làng hoa Diên Thạnh - một trong những làng hoa lâu đời tại Khánh Hòa nằm cách trung tâm TP Nha Trang hơn 10km về hướng Bắc. Ngoài trồng hoa, một số hộ còn trồng loại bưởi cảnh chỉ cao hơn một mét nhưng chi chít trái để bán vào dịp Tết Nguyên Đán.

b2.jpg


Ông Nguyễn Văn Quốc (SN 1972) có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng bưởi cảnh cho biết: "Để cây bưởi cho trái phải mất hơn 3 năm chăm sóc. Cây đạt chuẩn bán Tết phải có từ năm trái trở lên, trung bình là 7-8 trái nếu thời tiết tốt có thể cho hơn chục quả".

Tuy là bưởi cảnh nhưng lại cho vị ngọt thanh và có trọng lượng trên 2kg và có thể "chơi Tết" đến tháng 3 Âm lịch. Mỗi chậu bưởi có giá từ 1 triệu đến hơn 1,5 triệu đồng. Cây càng nhiều quả, to tròn thì giá trị càng cao. 
Tuy nhiên, do năm nay vào giai đoạn tháng 7-8 Âm lịch, Khánh Hòa có mưa lớn và kéo dài nhiều ngày khiến cây bưởi bị ảnh hưởng nặng. "Năm trước, Khánh Hòa có lũ nước bạt dâng cao làm cây rụng trái năm nay thì gặp mưa kéo dài làm cây khó đậu hoa nên năm nay lượng bưởi cảnh đạt chuẩn bán Tết không nhiều" - ông Quốc cho hay.

buoi-canh-chung-tet-8.jpg


Cũng theo ông Quốc, khách chỉ chọn mua các cây có quả to đều. Đối với các cây có quả nhỏ hoặc ít quả sẽ được nhà vườn giữ lại chăm sóc để bán vào Tết năm sau.
Theo các hộ trồng bưởi, năm nay ngoài hưởng thời tiết, cây bưởi còn bị "khủng hoảng" dịch Covid-19 nên nghề trồng bưởi gặp khó dù lượng hàng đạt chuẩn không nhiều nhưng giá vẫn không thể tăng.  

b5.jpg


Ông Quốc cho biết, trước khi dịch bùng phát khoảng tháng 11 âm lịch là lúc các thương lái đến các vườn chọn hàng, chốt giá. Tuy nhiên, Tết năm ngoái và năm nay sức mua giảm hẳn khiến nhiều nhà vườn đang tính đến việc đổi nghề.
Ông Lê Đình Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng tiêu thụ có giảm vì vậy số người trồng bưởi cảnh đã giảm đáng kể.

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.