Bứt phá sản xuất trứng gia cầm Việt Nam

Sản lượng trứng gia cầm Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020 tăng trưởng bình quân 12,67%/năm, cao hơn 4 lần so với mức tăng trưởng bình quân toàn cầu trong cùng giai đoạn.

Ngày 9/10, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Sản xuất, thương mại trứng gia cầm tại Việt Nam và trên thế giới, triển vọng thị trường”.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của đại diện Cục Chăn nuôi, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), hội viên thuộc Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam và một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trứng tại Việt Nam…

1-162127_131.jpg

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam chủ trì hội nghị qua hình thức trực tuyến. Ảnh: Trung Quân.

Sản lượng trứng Việt Nam tăng mạnh
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết: Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ trứng của Việt Nam và hưởng ứng kỷ niệm 25 năm “Ngày trứng Thế giới”. Trên cơ sở đó, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm tôn vinh và quảng bá ngành sản xuất trứng tại Việt Nam.

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường trứng toàn cầu ​​sẽ tăng từ hơn 213 tỷ USD (năm 2020) lên hơn 227 tỷ USD (năm 2021). Bình quân trong giai đoạn 2012 - 2020, sản lượng trứng thế giới tăng trưởng hàng năm 2,9%.

Năm 2020, xuất khẩu trứng gà toàn cầu đạt khoảng 2 triệu tấn về lượng và 3,5 tỷ USD về giá trị. Trong đó, các nước xuất khẩu lớn như Hà Lan (409.000 tấn), Thổ Nhĩ Kỳ (281.000 tấn), Ba Lan (196.000 tấn), Mỹ (145.000 tấn), Đức (109.000 tấn)… chiếm 78% tổng sản lượng xuất khẩu. 

Dự báo đến năm 2025, thị trường trứng toàn cầu ​​sẽ đạt hơn 297 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,7%. Đến năm 2030, thị trường trứng gà toàn cầu tiếp tục mở rộng và được dự báo sẽ đạt 138 triệu tấn.

Dân số tại các nước đang phát triển sẽ tăng lên 6,9 tỷ người vào năm 2030 và chiếm 85% dân số toàn cầu vào năm 2050. Do đó, tại các quốc gia này, nhu cầu đối với thịt và trứng gia cầm trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, ngành gia cầm đã đạt sự tăng trưởng ở mức khá cao. Sản lượng trứng sản xuất hàng năm không ngừng gia tăng, từ hơn 8,8 tỷ quả năm 2015 tăng lên hơn 16 tỷ quả vào năm 2020. Bình quân tăng trưởng về sản lượng trứng của Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2020 đạt 12,67%/năm, cao hơn 4 lần so với mức tăng trưởng bình quân toàn cầu trong cùng giai đoạn.

Tuy nhiên, tiêu thụ trứng ở Việt Nam hiện nay đạt 149 quả/người/năm (năm 2020). Trong khi đó, tiêu thụ trứng bình quân của thế giới khoảng 210 - 220 quả/người/năm. Một số quốc gia tiêu thụ trứng trên 300 quả/người/năm như Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Malaysia, Indonesia…

Với dân số sẽ tăng trên 100 triệu dân, tiềm năng về thị trường tiêu thụ trứng của Việt Nam còn rất lớn.

Tuy vậy, thời gian qua, do giá cả không ổn định, khiến áp lực cạnh tranh của các sản phẩm trứng thương phẩm rất khốc liệt, buộc một số doanh nghiệp, trang trại phải giảm công suất hoặc tạm dừng mở rộng đầu tư.
Tiêu thụ giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19
Bà Trần Ngọc Yến, Giám đốc Khối phân tích ngành hàng AgroMonitor cho biết: Đối với thị trường ngoài nước, hiện nay các nước sản xuất trứng lớn đang nổi lên là Trung Quốc, Mỹ, khu vực EU, Ấn Độ.

Đây là những nước có ngành công nghiệp thực phẩm phát triển và là nước đông dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn cầu, các quốc gia này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc sản xuất.

Đối với thị trường trong nước, kênh phân phối trứng của chúng ta hiện nay là 50% đến hộ gia đình dùng cho bữa ăn hàng ngày và 50% đến bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 nhiều nhà máy, trường học, nhà hàng, bếp ăn tập thể… phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Kết hợp với việc nhận thức của người dân về vai trò thực sự của trứng trong đời sống hàng ngày chưa đầy đủ nên sức tiêu thụ của thị trường giảm đáng kể.

3-1-06262465-162311_395.jpg

Theo đánh giá, ngành trứng Việt Nam có tiềm năng, dư địa rất lớn để phát triển trong tương lai. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, một số ngành công nghiệp được sử dụng trứng làm nguyên liệu như sản xuất bánh kẹo cũng bị ngưng trệ. Đặc biệt, khó khăn lớn nhất đối với ngành chăn nuôi gia cầm là vấn đề giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao.

Vì vậy, mặc dù Việt Nam có lợi thế về các điều kiện sản xuất như thời tiết, khí hậu, truyền thống chăn nuôi lâu đời của người dân, sự nhạy bén của các doanh nghiệp trong việc áp dụng các quy trình, công nghệ mới… Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, không quá kỳ vọng vào những tháng cuối năm 2021 mà phải đến đầu năm 2022, khi mức độ phủ vacxin phòng dịch Covid-19 cao hơn thì việc đánh giá chính xác thị trường mới được đảm bảo.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trứng cũng bày tỏ những quan điểm về định hướng phát triển của ngành trứng trong tương lai. Đồng thời, gợi ý những giải pháp để Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam có kiến nghị với các bộ, ngành trong thời gian tới nhằm giúp ngành trứng Việt Nam nói riêng và chăn nuôi gia cầm nói chung ngày càng phát triển.

Trong đó, các đại biểu đều thống nhất tiềm năng phát triển của ngành trứng Việt Nam rất rộng mở, còn nhiều dư địa để phát triển, không chỉ giải quyết vấn đề dinh dưỡng mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng triệu nông dân cả nước.

Trong thời gian tới, các đại biểu kiến nghị Bộ NN-PTNT có định hướng rõ nét cho ngành trứng của Việt Nam theo hướng sản xuất không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.

Đồng thời, hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về ngành trứng, xây dựng các chương trình kích cầu tiêu thụ trứng như chương trình đưa trứng vào học đường, bệnh viện, viện dưỡng lão…, vừa giúp mở rộng thị trường tiêu thụ trứng, vừa từng bước thay đổi thói quen, nhận thức của người dân về trứng. Từ đó, giúp ngành trứng có cơ sở để phát triển bền vững trong tương lai.

 

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.