Cà phê Sơn La được mùa, được giá

Thời điểm này, nông dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đang bước vào vụ thu hoạch cà phê năm 2021. Vụ này bà con nông dân đang rất phấn khởi vì cà phê được mùa, được giá.

ca-phe-son-la-24112021-01.jpg

Cây cà phê trồng tại huyện Thuận Châu (Sơn La).

Huyện Thuận Châu là vùng chuyên canh cây cà phê lớn thứ 2 của tỉnh Sơn La, với diện tích trên 5.560 ha cà phê, tập trung nhiều nhất tại các xã: Nậm Lầu, Bon Phặng, Muổi Nọi, Tông Cọ, Chiềng Pha,Chiềng Bôm...; trong đó, diện tích đã cho sản phẩm đạt 4.235 ha, diện tích đang chăm sóc là 1.329 ha. Năm 2021, năng suất cà phê đạt bình quân hơn 8 tấn quả tươi/ha, sản lượng toàn huyện ước đạt 34.000 tấn; sản lượng đã thu hoạch khoảng 22.000 tấn quả tươi.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết, ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch liên kết chuỗi sản xuất cà phê, dùng nguồn ngân sách để hỗ trợ bà con về phân bón, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên chất lượng quả cà phê của huyện Thuận Châu đã được cải thiện, quả đều, chắc mẩy hơn. Tỷ lệ quả có hạt lép thấp, quả chín đồng loạt, thuận lợi cho việc thu hái và tiêu thụ của người dân.

Bên cạnh đó, để kịp thời tiêu thụ sản lượng cà phê do người dân làm ra, ngoài hệ thống 10 cơ sở chế biến có công suất tương đối lớn thì mạng lưới các đại lý chuyên thu gom cà phê có mặt khắp các nương, vườn cũng góp phần quan trọng giúp người dân kịp thời đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. 

ca-phe-son-la-24112021-02.jpg

Nông dân bản Nhộp, xã Chiềng Bôm (Thuận Châu, Sơn La) thu hoạch cà phê.

Theo nhiều người dân trồng cà phê, mọi năm, vào đầu vụ, giá cà phê thấp, sau đó mới dần nhích lên ở thời điểm giữa và cuối vụ. Thế nhưng năm nay, mới bắt đầu vụ thu hoạch, giá cà phê đã ở mức khá cao, bình quân đạt 10.000 đồng/kg, có thời điểm đạt tới 15.000 đồng/kg. Nếu diễn biến giá cả vẫn giữ ổn định cho đến cuối vụ, các hộ trồng cà phê sẽ có một vụ mùa thắng lợi.

Xã Chiềng Bôm hiện có diện tích cây cà phê lớn của huyện Thuận Châu với trên 240 ha cà phê; trong đó, 224 ha đang cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt hơn 7 tấn/ha. Đến xã Chiềng Bôm có thể nhận thấy niềm vui đang hiện hữu trên khuôn mặt của những người nông dân ở đây sau những năm lao đao vì giá cà phê giảm. Trên khắp các nương vườn, nông dân tất bật thu hoạch cà phê với những niềm vui về một niên vụ thành công ngoài mong đợi.

Đang nhanh tay hái những quả cà phê chín mọng, ông Lường Văn Chiến, bản Nhộp, xã Chiềng Bôm, chia sẻ, năm nay, gia đình ông Chiến có 2 ha cà phê đang cho thu hoạch, sản lượng khoảng 20 tấn. Trong quá trình trồng và chăm sóc, gia đình ông Chiến cung như các hộ trông cà phê trên địa bàn xã được cán bộ huyện và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế hướng dẫn, chăm sóc, cách bón phân theo nguyên tắc “4 đúng”. Năm nay, với giá bán bình quân 14.000 đồng/kg gia đình ông sẽ có thu nhập trên 280 triệu đồng nên ông Chiến rất phấn khởi.

ca-phe-son-la-24112021-04.jpg

Phơi cà phê tại xưởng sản xuất, sơ chế cà phê của gia đình anh Bùi Công Thành, bản Hưng Nhân, xã Chiềng Pha (Thuận Châu, Sơn La).

Ông Lường Văn Bình, trưởng bản Nhộp, cho hay, cả bản có 101 hộ với khoảng 426 nhân khẩu. Hầu hết các hộ trong bản đều trồng cà phê với diện tích trên 32 ha. Riêng vụ cà phê năm nay đã giúp cho 4 hộ dân trong bản vươn lên thoát nghèo.

Tới thăm xưởng sản xuất, sơ chế cà phê của gia đình anh Bùi Công Thành, bản Hưng Nhân, xã Chiềng Pha với không khí làm việc rất tấp nập, xe tải chở cà phê ra vào xưởng liên tục.

Anh Thành cho hay, từ đầu vụ đến nay, anh đã bao tiêu khoảng 2.000 tấn cà phê tươi cho các hộ dân khu vực các xã Chiềng Pha, Nậm Lầu, Chiềng Bôm... Xưởng luôn hoạt động, trung bình mỗi ngày sơ chế hàng chục tấn quả cà phê tươi, thu mua cho người dân với giá trung bình 10.000 đồng/kg, có lúc cao điểm lên tới 15.000 đồng/kg; duy trì 30 đầu xe với khoảng 200 điểm thu mua, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bán cà phê.

Thắng lợi của vụ cà phê trên địa bàn huyện Thuận Châu, giúp người nông dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên giảm nghèo bền vững, nhất là giúp bà con vơi bớt những khó khăn trong thời gian dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.