Chỉ vì khó vận chuyển chất độn chuồng, trang trại khó tái đàn gà, trứng giống đành bán rẻ

Trước thực tế giá gà ở các tỉnh phía Nam đang giảm sâu, nông hộ ngại tái đàn, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết, sẽ kiến nghị Bộ NNPTNT đề xuất với Chính phủ có nghị quyết khôi phục sản xuất nông nghiệp sau dịch, trong đó có ngành chăn nuôi.

Giá gà lông trắng chạm đáy, nông dân lỗ nặng
Tình trạng tồn đọng hàng chục triệu con gà lông trắng đã đẩy giá gà chạm đáy, chỉ còn 5.000 - 6.000 đồng/kg, trong khi người chăn nuôi đang rất dè dặt tái đàn.

Theo báo cáo của Tổ công tác 970 của Bộ NNPTNT, tổng đàn gia cầm của 19 tỉnh, thành phía Nam ước đạt 154,7 triệu con, sản lượng 343.000 tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến tổng đàn những tháng còn lại là 154 triệu con, sản lượng 171.000 tấn.

Trứng sản lượng ước đạt 3.900 triệu quả, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến sản lượng những tháng còn lại là 2.000 triệu quả. 

Tuy nhiên, theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, do nhu cầu giảm, lưu thông hàng hóa còn khó khăn nên sản phẩm thịt gà công nghiệp lông trắng quá lứa, quá thời gian nuôi ứ đọng sản xuất dẫn đến thiếu chuồng trại để tái đàn.

 Giá gà tại khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long rất thấp, chỉ dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất là 27.000 - 29.000 đồng/kg.

"Điều đáng lo ngại là 19 tỉnh, thành phía Nam đang còn 19,6 triệu con gia cầm trong chuồng, phần nhiều trong số đó đã quá lứa. Do vậy, các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ các cơ sở giết mổ phải đóng cửa do dịch được hoạt động trở lại, tăng công suất giết mổ, giải phóng đàn gia cầm để người dân tái đàn phục vụ nhu cầu thực phẩm rất lớn những tháng cuối năm" - ông Chinh nói.

base64-1631204791226311247764.png

Giá gà giảm, lại khó khăn trong lưu thông, vận chuyển, nhiều nông hộ đang dè dặt tái đàn. Ảnh: N.Chương.

Giá gà giảm, khan hiếm con giống, nguy cơ thiếu thịt gà cuối năm
Trong khi đó, theo khảo sát của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh gà giống đã phải giảm công suất do giá gà giảm. 

 "Có một thực tế là nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong khâu vận chuyển dù đã có những quy định rất rõ nhưng mỗi địa phương vẫn áp dụng một cách khác nhau. Nhiều doanh nghiệp than thở do không thể vận chuyển chất độn chuồng ra khỏi chuồng, vận chuyển đệm lót, con giống mà kế hoạch tái đàn của họ bị ảnh hưởng" - ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam nêu một thực tế. 

Cũng theo ông Sơn, nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội đang gặp phải tình trạng, tiêu thụ đàn gà cũ đã khó, việc vận chuyển trấu, chất độn chuồng để phục vụ lứa mới còn khó khăn hơn.

"Mọi năm thời điểm này các trang trại, người chăn nuôi đã vào đàn rộ, nhất là gà ta để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán nhưng năm nay việc tái đàn rất chậm, việc tiêu thụ con giống chậm, nhiều doanh nghiệp đã chuyển trứng giống sang bán trứng thương phẩm" - ông Sơn nói.


Ông Sơn cho biết thêm, giá thành sản xuất một quả trứng giống gà nội lên tới 7.000 - 8.000 đồng, trong khi bán trứng thương phẩm chỉ 1.800 - 2.000 đồng/quả nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận. 

Cũng theo báo cáo của Tổ công tác 970, hình thức chăn nuôi nông hộ đã giảm nhiều, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm do tâm lý của người chăn nuôi chưa xác định được khi nào thì dịch bệnh được kiểm soát, rớt giá sản phẩm, giá thức ăn tăng cao, dịch bệnh hiện hữu. 

Điều này có thể dẫn đến khan hiếm cục bộ sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt là sản phẩm thịt gà trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần do nhu cầu tiêu thụ tăng từ 10-20%.


Trước những khó khăn của người chăn nuôi, ông Chinh đề nghị các địa phương tiếp tục có chính sách hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất. 

"Bộ NNPTNT cũng sẽ có đề xuất với Chính phủ ban hành một nghị quyết về khôi phục sản xuất, trong đó có lĩnh vực chăn nuôi. Có thể sẽ hỗ trợ 50% con giống để nông dân có động lực tái đàn" - ông Chinh nói.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.