Cho lợn, gà uống nước tỏi, dùng toàn cây cỏ thảo dược tự nhiên để... tăng sức đề kháng

Việc nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học được xem là giải pháp quan trọng đối với ngành chăn nuôi ở tỉnh Quảng Trị. Đây là mô hình mang lại “lợi ích kép”, vừa tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo vệ đàn vật nuôi

"Lợi ích kép" nhờ chăn nuôi an toàn sinh học
Với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", năm 2021, bà Đào Thị Thắm (ở thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng) đã quyết định áp dụng phương pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học (ATSH) cho đàn lợn trong trang trại của gia đình. Theo bà Thắm, áp dụng phương pháp chăn nuôi theo hướng ATSH là phải tuân thủ các quy định như con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, có giấy kiểm dịch của nơi bán, khi mới mua về phải được nuôi ở một chuồng hoàn toàn riêng biệt, có chế độ chăm sóc, phòng bệnh hợp lý. Chuồng trại phải được vệ sinh sạch, sát trùng theo định kỳ.

Ngoài ra, bà còn bổ sung các loại cây cỏ thảo dược tự nhiên ủ men vi sinh như cây xuyến chi, cây cam thảo đất, lá ổi, lá cây khuynh diệp, cây an xoa, lá chè…; định kỳ cho uống dịch tỏi lên men để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho đàn lợn.

anh-dcx-1-16463036569121255772755.jpg

Nuôi gà trên nền đệm lót sinh học giúp nhiều gia đình ở huyện Hải Lăng giảm mùi hôi, đảm bảo an toàn dịch bệnh - Ảnh: L.A

"Mô hình chăn nuôi ATSH đóng vai trò rất quan trọng, là giải pháp hữu hiệu để phòng, chống các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Do vậy, để chăn nuôi đạt hiệu quả cao, các trang trại, gia trại cần đầu tư xây dựng các khu chăn nuôi khép kín, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh"- 

Ông Đào Văn An - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị

Là hộ gia đình có nhiều năm kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi gà, để đảm bảo an toàn dịch bệnh, chị Trương Thị Thanh Tâm (ở thôn Đoàn Kết, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ) luôn coi trọng vấn đề ATSH cho trang trại của mình. Hệ thống chuồng trại của chị Tâm được xây dựng khép kín, cách xa khu dân cư. Người và phương tiện ra vào chuồng trại phải thực hiện sát khuẩn để loại bỏ nguy cơ mang mầm bệnh từ bên ngoài vào.

Chị Tâm cho biết: "Có thể thấy rõ hiệu quả trong việc chăn nuôi theo hướng ATSH như tỷ lệ gà nuôi sống đạt trên 98%, chi phí thức ăn, kháng sinh giảm, an toàn trước dịch bệnh, mẫu mã và chất lượng sản phẩm được nâng lên. Với quy mô trang trại gần 1ha, gồm 3 chuồng nuôi riêng biệt, hiện tại mỗi tháng tôi xuất chuồng từ 1.500 - 2.000 con gà thịt, mang lại lợi nhuận từ 20 - 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí".

Nhân rộng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học
Chia sẻ với PV, ông Đào Văn An - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, ATSH trong chăn nuôi là các biện pháp trong đó bao gồm cả kỹ thuật và cách quản lý đàn vật nuôi nhằm phòng ngừa và hạn chế sự lây lan của các yếu tố sinh học có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc do con người tạo ra, gây hại đến sức khỏe, an toàn của con người, vật nuôi và môi trường xung quanh. Để phát triển chăn nuôi theo hướng ATSH, Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khuyến cáo các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc các quy tắc trong chăn nuôi.

"Theo chia sẻ của các hộ chăn nuôi, phương pháp chăn nuôi ATSH mang lại nhiều lợi ích rõ rệt… Từ đó hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, giúp đảm bảo sức khỏe đàn vật nuôi, an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi"- ông An cho hay.

Ông Đào Văn An thông tin thêm, năm 2021 toàn tỉnh đã có hơn 2.800 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục; dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục xảy ra ở 847 hộ tại 201 thôn, 70 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố với tổng số bị bệnh, chết buộc chôn hủy hơn 5.500 con lợn các loại. Bệnh cúm gia cầm xảy ra 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 tại các xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh và 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng; tổng số gia cầm bệnh, chết, tiêu hủy gần 10.800 con.

Tuy nhiên, trong khi dịch bệnh gây thiệt hại nặng nề cho hàng ngàn hộ chăn nuôi thì những trang trại, gia trại, nông hộ bảo đảm các điều kiện chăn nuôi ATSH lại ít chịu ảnh hưởng trước dịch bệnh.

Do vậy, trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi ATSH cho người chăn nuôi. Xây dựng các mô hình điểm về chăn nuôi ATSH theo chuỗi từ chăn nuôi đến giết mổ, tiêu thụ sản phẩm theo hướng an toàn, bền vững. 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.