Chủ động nguyên liệu để “kéo” giá thức ăn chăn nuôi đang tăng phi mã

Giá thành chăn nuôi của Việt Nam ở mức cao vì phần lớn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi đều nhập khẩu, cần khắc phục điều này.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về công nghệ và sản lượng thức ăn chăn nuôi   

Theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT) Tống Xuân Chinh, Việt nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới Về công nghệ và sản lượng thức ăn chăn nuôi. Ngành sản xuất thức ăn công nghiệp ở Việt Nam cũng đã tăng trưởng ngoạn mục, đạt bình quân 13-15%/năm. 

Những năm qua, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI đang đầu tư rất lớn vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trong đó bao gồm cả sản xuất thức ăn chăn nuôi và xây các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, xây các phức hệ liên hợp để vừa làm giống vừa chăn nuôi, giết mổ trực tiếp và chế biến sâu sản phẩm cũng như xử lý môi trường, đặc biệt là xử lý chất thải chăn nuôi.

“Các doanh nghiệp như C.P, Jafa, CJ, Hùng Nhơn… là  những mô hình được đầu tư lớn, bài bản. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Trong ngành chăn nuôi, về cơ bản chúng ta đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng về thịt, trứng, sữa cho trên 96 triệu người dân Việt Nam” – ông Tống Xuân Chinh nhấn mạnh.

Sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu được, trong năm 2020 Việt Nam đã xuất khẩu được khoảng 1 tỉ USD và hi vọng trong những năm tới, xuất khẩu sẽ tăng trưởng và đây là một trong những định hướng quan trọng cho các sản phẩm chăn nuôi, vì năng lực sản xuất của Việt Nam rất mạnh, kể cả khu vực doanh nghiệp, trang trại cũng như nông hộ.

“Cần quan tâm hơn đến vấn đề phúc lợi động vật để có thể xuất khẩu nhiều hơn, trong đó có những sản phẩm sữa, mật ong, trứng, thịt lợn mán, thịt lợn sữa, thức ăn chăn nuôi… là những mặt hàng được ưu tiên xuất khẩu và đây là định hướng quan trọng trong kế hoạch phát triển của ngành chăn nuôi” – ông Tống Xuân Chinh nhấn mạnh.

Chủ động nguồn nguyên liệu, giảm phụ thuộc ngoại nhập

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh, cần phải nhìn nhận rằng, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam còn phụ thuộc khá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu. Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu gần 20 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, chủ yếu là nhóm năng lượng và protein, ví dụ như ngô, đậu tương, cám mì, khô dầu…

thuc-an-chan-nuoi-1.jpg

Việt nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới. Ảnh: Vũ Long

Lý giải câu hỏi, tại sao chúng ta có sản lượng lúa rất lớn, lên đến 43 triệu tấn/năm, dư thừa để xuất khẩu, nhưng không sử dụng để chế biến thức ăn chăn nuôi mà lại nhập khẩu ngô, đậu tương từ Mỹ, Brazil về để chế biến? Chiều 21.10, tại tọa đàm “Giải pháp phát triển nguyên liệu, tận dụng phụ phẩm sản xuất thức ăn chăn nuôi, giảm phụ thuộc nhập khẩu”, ông Tống Xuân Chinh cho hay, 1kg ngô thời điểm hiện nay có giá  7.700-8.000 đồng, trước đây giá chỉ 5.000-5.500 đồng. Trong khi đó 1kg gạo chất lượng thấp nhất của Việt Nam cũng 13.000-14.000 đồng.

“Về mặt năng lượng, 1kg gạo và ngô đều ở mức 3.900kalo, protein khoảng gần tương đương nhau. Thế thì chả doanh nghiệp nào dại gì sử dụng nguyên liệu gạo có giá cao hơn  ngô nhập khẩu để sản xuất thức ăn chăn nuôi” – ông Chinh nói. 

Một thực tế là, rất nhiều năm rồi chúng ta đặt vấn đề trồng ngô cho sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng đến nay diện tích trồng ngô chưa bao giờ vượt qua con số 1 triệu hecta, thậm chí hiện nay còn giảm xuống ở mức 945.000ha. Trước tình trạng giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, cần tính đến nguồn nguyên liệu trong nước.

“Theo mục tiêu sẽ có 500.000ha đất lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng ngô sinh khối để có thể chủ động hơn trong nguyên liệu phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi” – ông Tống Văn Chinh nhấn mạnh. 

Bà Hạ Thúy Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thông tin, trong thời gian qua, tại nhiều địa phương trồng ngô sinh khối đã được quan tâm. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức rất nhiều dự án về trồng ngô sinh khối, đưa ra gói kỹ thuật về canh tác, thu hái, bảo quản, chế biến để đạt sinh khối tốt nhất.

Thức ăn chăn nuôi chiếm 65-70% giá thành sản phẩm, nếu chủ động được nguồn thức ăn, chắc chắn ngành chăn nuôi sẽ kéo được giá thành xuống thấp, mang lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.