Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

Năm 2021, người dân huyện Trạm Tấu đã làm được 2.000 nhà rơm, trồng 300 ha cỏ V06, trồng ngô sinh khối để chủ động thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông.

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, hàng năm Trạm Tấu phải gánh chịu nhiều đợt rét đậm, rét hại, băng giá gây thiệt hại nặng nề về cây trồng và vật nuôi trên địa bàn huyện.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay đến sớm, có nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi, diễn biến thời tiết phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất. Do đó UBND huyện Trạm Tấu đã có nhiều chỉ đạo cụ thể đến từng thôn, bản để người dân chủ động có những biện pháp phòng chống rét tốt nhất cho đàn gia súc.

a-1-105113_19.jpg

Chị Thào Thị Pàng, thôn Trống Khua xã Xà Hồ (huyện Trạm Tấu) chăm sóc đàn trâu trong những ngày đông giá lạnh. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Phòng Nông Nghiệp và PTNT huyện Trạm Tấu đã cử cán bộ kỹ thuật xuống từng thôn, bản tuyên truyền phổ biến kiến thức và áp dụng khoa học kỹ thuật, giúp đỡ bà con nhân dân xây dựng chuồng trại, chuẩn bị bạt, phên… để che chắn phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Theo ông Nguyễn Văn Hòe, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Trạm Tấu: Trên địa bàn hiện có hơn 40.000 con gia súc, trong đó đàn trâu là 8.300 con, đàn bò là 5.600 con, đàn lợn hơn 26.000 con...

Để đảm bảo công tác phòng chống rét cho đàn gia súc trên địa bàn huyện, cán bộ kỹ thuật đã xuống từng thôn, bản vận động người dân chủ động đưa đàn trâu, bò thả rông trên núi về chuồng trại. Trong những ngày mưa rét tuyệt đối không chăn thả trong rừng, ngoài bãi, hướng dẫn người dân sử dụng rơm và cỏ khô làm thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày mưa rét, nhiệt độ xuống thấp.

Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày đông tháng giá, nhiều năm qua huyện Trạm Tấu đã vận động người dân tích trữ rơm khô. Năm 2021 người dân đã làm được 2.000 nhà rơm, trồng 300 ha cỏ V06, hơn 10 ha ngô sinh khối với sản lượng khoảng 200 tấn. Qua đó chủ động được nguồn thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò trong trong mùa đông năm nay.

Chị Thào Thị Pàng thôn Trống Khua xã Xà Hồ chia sẻ: "Nhà tôi có đàn trâu bò trên 10 con, đây là tài sản có giá trị lớn của nhà mình. Được cán bộ Phòng NN-PTNT xuống hướng dẫn, nhà mình đã làm mới chuồng trại, dùng bạt quây kín để tránh gió rét cho trâu bò". 

Ngoài diện tích trồng cỏ để phục vụ thức ăn xanh, gia đình chị còn dùng bột ngô, sắn làm thức ăn tinh cho đàn vật nuôi.

Theo thống kê năm 2020, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 42 con trâu, bò bị chết rét. Từ đầu mùa đông năm nay, do chủ động phòng chống rét, đến nay đàn gia súc của huyện vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Ngoài ra, để thúc đẩy phát triển kinh tế, Phòng NN-PTNT huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các xã, tận dụng diện tích đất nông nghiệp để trồng thêm các giống cây vụ đông phục vụ cho đời sống của người dân trên địa bàn huyện.

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.