Chuyện về 24 tỷ đồng dân đóng góp xây dựng nông thôn mới ở Trường Yên

Thực tế phong phú ở Trường Yên là kinh nghiệm quý không chỉ cho những xã đang xây dựng nông thôn mới (NTM) của riêng Hà Nội mà còn là của chung toàn quốc...

Trường Yên là xã kinh tế khá phát triển của huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội bởi ngoài nông nghiệp còn có nhiều nghề như mộc, sản xuất hàng mây tre giang, may mặc, thương mại, dịch vụ… Đây là nguồn lực vững chắc để huy động vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”, nhưng chỉ thực sự được khơi thông nếu biết kích hoạt đúng cách.

Khi chính quyền xã tổ chức công bố đề án và đồ án quy hoạch xây dựng NTM, ngoài nguồn ngân sách thành phố, huyện Chương Mỹ hỗ trợ, Trường Yên đã tích cực huy động sự đóng góp của toàn thể nhân dân và thực hiện xã hội hóa để huy động sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã. Trong tổng kính phí xây dựng NTM của xã là hơn 136,4 tỷ đồng thì sự đóng góp của nhân dân và thực hiện xã hội hóa chiếm gần 24 tỷ đồng. Riêng xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, xã đã huy động được hơn 8 tỷ đồng.

95b10ad49d197087b5fac36eb5c3cf11-1723_20210817_154-105621.jpeg

Cơ sở y tế khang trang của xã. Ảnh: Tư liệu.

Tiêu biểu có thể kể đến là công trình xây dựng nhà đa năng trường THCS Trường Yên với diện tích 520m2 và công trình bê tông hóa sân trường Tiểu học xã Trường Yên trị giá gần 4 tỷ đồng được cá nhân ông Nguyễn Xuân Đông, Giám đốc Công ty TNHH An Quý Hưng, một người con quê hương ủng hộ; Nhà văn hóa xóm Bình Minh kinh phí 1,6 tỷ đồng do nhân dân đóng góp 100%; Công trình cải tạo sân thể thao, bóng chuyền hơi trị giá 350 triệu đồng; Công trình cải tạo ao ngõ Cống, ao Chùa, hồ Vũng Voi với kinh phí hơn 1 tỷ đồng để giải quyết ô nhiễm nguồn nước, làm hồ sinh thái, tạo thành nơi sinh hoạt văn hóa của người dân…

Bí quyết của việc huy động được nguồn lực để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội hóa ở xã Trường Yên là chúng đều được các cụm dân cư họp bàn bạc kỹ lưỡng, cử ra Ban kiến thiết, Ban vận động để làm sao giải thích rõ mục đích, ý nghĩa cho toàn dân biết. Danh sách cá nhân, tập thể ủng hộ đóng góp đều được niêm yết công khai, mọi người đều hay và tự nguyện góp sức thêm.

img_6954-1723_20210817_157-105622.jpeg

Mỗi công trình đều in dấu sức dân. Ảnh: Tư liệu.

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, Trường Yên đã được UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, được khen thưởng là xã xây dựng NTM tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện nay, xã đang tập trung nâng cao các tiêu chí để phấn đấu đến năm 2022 đạt NTM nâng cao. Trong đó, xã tiếp tục huy động sự đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp xây dựng mới nhà văn hóa của thôn Nhật Tiến, Phù Yên, Tân Tiên và cải tạo, nâng cấp một số công trình phúc lợi; Quan tâm nâng cao ý thức của người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường; Đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể dục thể thao; Giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Còn phạm vi toàn huyện, trong 10 năm qua trên địa bàn Chương Mỹ nguồn vốn đã bố trí thực hiện chương trình xây dựng NTM là 7.493.171 triệu đồng, trong đó chiếm không nhỏ là huy động sự đóng góp của người dân. Cụ thể gồm 98.279 ngày công, hiến 2.286 m2 đất thổ cư, 57,12 ha đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, 1.064.307 triệu đồng tiền mặt, hiện vật…

Đối với nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, đặc biệt nguồn vốn do nhân dân đóng góp tập trung hoàn thiện hệ thống đường giao thông, thoát nước ngõ, xóm; tu bổ tôn tạo đình, đền, chùa…, huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức huy động đóng góp, bằng các hình thức phù hợp, trên cơ sở phát huy dân chủ để người dân bàn bạc và tự nguyện đóng góp, không đóng góp theo hình thức bình quân; quản lý và sử dụng vốn góp của nhân dân đúng quy định, đảm bảo công khai, dân chủ.

Người dân trực tiếp quản lý, quyết định đầu tư theo hạng mục đề án xây dựng NTM đã được duyệt, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn do mình đóng góp thông qua Ban phát triển thôn, Ban giám sát cộng đồng. Nhờ đó mà ai ai cũng hăng hái tham gia góp công, góp sức, động viên, khích lệ nhau để đến nay huyện Chương Mỹ không còn nợ đọng xây dựng cơ bản nữa.

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.