Đưa giống sắn kháng bệnh khảm lá vào sản xuất càng sớm càng tốt

Hai giải pháp cốt lõi để có thể giải quyết được bệnh khảm lá sắn là nhân giống sạch bệnh và tạo giống kháng bệnh.

s1.png

Bệnh khảm lá đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho sản xuất sắn những năm gần đây. Ảnh: PH.

Bệnh khảm lá sắn đã và đang gây thiệt hại lớn tới năng suất và chất lượng cây sắn của cả nước và hiện nay đang có dấu hiệu gia tăng mạnh tại các địa phương trồng sắn. Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 63.000 ha sắn bị bệnh khảm lá gây hại.

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), nguồn bệnh lây lan chủ yếu là do người dân sử dụng giống sắn đã bị bệnh để đưa vào sản xuất. Do vậy, để giải quyết triệt để vấn đề này, cần phải đẩy nhanh việc đưa giống sắn mới sạch bệnh, kháng bệnh vào sản xuất.

“Bệnh khảm lá sắn xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2017. Thời gian đầu diện tích sắn bị khảm lá chưa nhiều, tỉnh đầu tiên xuất hiện khảm lá sắn là tỉnh Tây Ninh. Lúc đầu chỉ xuất hiện trong khoảng 1ha, sau đó đã lây lan nhanh từ năm 2017 đến năm 2021 với diện tích lên tới 8.000 ha trên tổng số khoảng hơn 500.000 ha diện tích trồng sắn cả nước. Đặc biệt có thời điểm tới 80.000ha diện tích sắn nhiễm bệnh khảm lá sắn”, ông Nguyễn Quý Dương thông tin.

Hiện nay, 26 tỉnh thành trên cả nước, trải dài ở 3 miền Bắc - Trung - Nam đã ghi nhận bệnh khảm lá sắn. Tuy nhiên, tình trạng khảm lá nặng nhất vẫn là tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Những tỉnh bị khảm lá sắn nặng nhất phải kể đến tỉnh Tây Ninh, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đồng Nai và một số tỉnh khác. Hiện tại, các địa phương đang xuống giống nốt vụ đông xuân 2021 - 2022, diện tích khảm lá sắn cũng đã lên đến trên 53.000 ha.

s2.png

Muốn giải quyết được bệnh khảm lá sắn, cần phải nhân giống sạch bệnh và tạo giống kháng bệnh. Ảnh: PH.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Quý Dương cho biết, ngay sau khi xuất hiện bệnh khảm lá sắn, năm 2018, Cục Bảo vệ thực vật đã tham mưu cho Bộ NN-PTNT thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống bệnh khảm lá sắn. Bên cạnh đó, từ năm 2018, Cục đã hợp tác với các đơn vị, cơ quan, phối hợp với các tổ chức quốc tế và lấy ý kiến của các cơ quan nghiên cứu có liên quan. Trên cơ sở đó, Cục Bảo vệ thực vật đã ban hành quy trình phòng chống bệnh khảm lá sắn nhằm hướng dẫn cho các địa phương và bà con nông dân. 

“Từ những kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tiễn chỉ đạo, có thể thấy rằng một trong những giải pháp rất quan trọng hiện nay là nhân giống sắn sạch bệnh và tạo giống sắn kháng bệnh khảm lá. Đó chính là 2 giải pháp cốt lõi. Muốn giải quyết được bệnh khảm lá sắn, cần phải nhân giống sạch bệnh và tạo giống kháng bệnh”, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nhấn mạnh.

Theo đó, ông Nguyễn Quý Dương kỳ vọng, sau khoảng 3 năm thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch khảm lá sắn, chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán và vận chuyển hom giống bị bệnh cũng như xử lý những cơ sở bán giống không rõ nguồn gốc, giống nhiễm bệnh, chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát được tình hình bệnh khảm lá ở cây sắn.

 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.