Giá phân bón tăng, nông dân miền Tây sẽ áp dụng quy trình trồng lúa tiên tiến để giảm chi phí

Hôm nay 26/4, Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) phối hợp với Văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL tổ chức họp triển khai thực hiện quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa cho các địa phương vùng ĐBSCL.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, hiện nay giá phân bón tăng rất cao trong khi đó năng suất, giá bán lúa của người dân ĐBSCL khó để tăng thêm trong thời gian tới. Do đó, để người dân có lợi nhuận phải giảm chi phí sản xuất.

ht.jpeg

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt phát biểu tại cuộc họp triển khai thực hiện quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa cho các địa phương vùng ĐBSCL. Ảnh: Huỳnh Xây.

Cũng vì lí do trên, theo ông Tùng, trên cơ sở các quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa của các địa phương và doanh nghiệp, cũng như các khuyến cáo, ý kiến của các nhà khoa học, Cục Trồng trọt đã đưa ra quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa cho các địa phương vùng ĐBSCL.

Quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa cho các địa phương vùng ĐBSCL bao gồm nhiều công đoạn, áp dụng cho các vụ lúa trong năm như: làm đất, chuẩn bị giống, phân bón, quản lý nước tiết kiệm, quản lý dịch hại, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch,...

Tùy theo từng vụ, điều kiện sinh thái, thời tiết và từng giống, quy trình kỹ thuật trồng lúa giảm chi phí yêu cầu không gieo sạ quá 80kg/ha đối với sạ lan (bằng tay, máy phun hạt) và không quá 60kg/ha đối với sạ hàng, sạ theo cụm (khóm). Lượng giống gieo sạ được quan tâm nhất, bởi giảm lượng giống sẽ kéo theo giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

lua.jpeg

Quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa yêu cầu không gieo sạ quá 80kg/ha đối với sạ lan (bằng tay, máy phun hạt) và không quá 60kg/ha đối với sạ hàng, sạ theo cụm (khóm). Ảnh: Huỳnh Xây.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo ngành nông nghiệp các địa phương ĐBSCL đánh giá cao quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa mà Cục Trồng trọt đưa ra. Đồng thời, cho rằng đây là quy trình trồng lúa tiên tiến, có thể giảm 15% chi phí trong sản xuất lúa theo tính toán sơ bộ.

Ngành nông nghiệp các địa phương ĐBSCL sẽ nhanh chóng tuyên truyền, triển khai đến bà con nông dân, hợp tác xã thực hiện. Để đạt hiệu quả cao, ngành nông nghiệp các địa phương sẽ đưa quy trình nói trên vào các chương trình khuyến nông hỗ trợ nông dân triển khai.

Theo Cục Trồng trọt, các địa phương không triển khai cứng nhắc, tùy theo điều kiện sản xuất của từng vùng sẽ có cách áp dụng quy trình kỹ thuật giảm chi phí trồng lúa tại vùng ĐBSCL khác nhau, tuy nhiên phải bám theo quy trình chung.

Tới đây, Cục Trồng trọt sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá và điều chỉnh quy trình kỹ thuật trồng lúa giảm chi phí nói trên cho phù hợp hơn. Đồng thời, nghiên cứu, ban hành thêm một số quy trình giảm chi phí sản xuất đối với các loại cây trồng chủ lực khác ở ĐBSCL.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.