Giảm nghèo nhờ đổi mới cách nuôi trồng

Nếu như trước đây nói đến Hoà Bình, nhiều người vẫn bảo còn nghèo lắm. Nhưng bây giờ đó là câu chuyện cũ. Qua những con đường vắt qua sườn núi, hiện ra những bản làng xứ Mường trù phú.

Nhiều gia đình ở các bản làng còn có điều kiện mua cả ô tô, khi đường bê tông rộng rãi toả khắp thôn xóm.

duoi.jpg

Người nông dân ở Hòa Bình từng bước nâng cao đời sống nhờ đổi mới cách làm ăn.

Huyện Mai Châu có 10 xã vùng III, 7 xóm ở các xã vùng II thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ở đây, đồng bào dân tộc thiểu số lại chiếm đa số, với 88,04% dân số toàn huyện. Trong đó, đông nhất là ba dân tộc Thái, Mường, Mông. Là huyện vùng cao, lại đông đồng bào dân tộc thiểu số, công tác xoá đói, giảm nghèo của Mai Châu có những đặc thù riêng.

Cùng với việc xây dựng nông thôn mới (NTM), hạ tầng được cải tạo, kỹ thuật được đưa về…, điều quan trọng với Mai Châu là phải vận động làm sao để người dân “đả thông” tư tưởng, nỗ lực triển khai xây dựng kết hợp xoá đói, giảm nghèo. Bởi thế, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trên địa bàn đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị” văn minh gắn với các mô hình dân vận khéo. Trong đó, chú trọng các mô hình phát triển kinh tế. Toàn huyện có 230 mô hình dân vận khéo thì có đến 89 mô hình tập trung vào lĩnh vực kinh tế.

Bà Hà Thị Dược, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu chia sẻ: “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện tới cơ sở tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua dân vận khéo gắn với phong trào thi đua yêu nước và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thực hiện nhiệm vụ chính trị nhằm phát triển kinh tế xã hội; đa dạng hóa các hình thức vận động nhân dân xây dựng và thực hiện phong trào thi đua, qua đó thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có nhiệm vụ xoá đói, giảm nghèo”.

Nói về khó khăn, huyện Đà Bắc là một điển hình của tỉnh Hoà Bình. Địa hình đồi núi trắc trở, giao thông khó khăn, đất đai cằn cỗi nên công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở huyện vùng cao Đà Bắc là bài toán nan giải. Thế nhưng, càng khó khăn huyện càng nỗ lực vươn lên với mục tiêu thoát khỏi mác “huyện nghèo”. Điển hình trong số này phải kể đến các xã Cao Sơn và Tú Lý. Do đặc trưng địa hình, các hộ gia đình tập trung vào kinh tế chăn nuôi, chuyển đổi trồng rừng keo, bồ đề kém hiệu quả sang trồng các loại cây có múi… 

Trong đó, xã Cao Sơn bây giờ đã là một vùng trồng cam, bưởi có tiếng với hơn 100ha. Ban đầu, mọi người quen với kiểu làm ăn cũ nên không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm. Trong bối cảnh ấy, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ vận động các hội viên mạnh dạn đầu tư, vay vốn, các đoàn thể hỗ trợ kỹ thuật, tìm đầu ra cho sản phẩm…

Gia đình anh Đinh Văn Thái tại thôn Nà Chiểu bây giờ sở hữu một mô hình vườn -ao - chuồng lý tưởng với vườn bưởi, ao cá, chuồng nuôi lợn mán kết hợp nuôi gà vịt. Mô hình của anh cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm, nhiều gia đình khác thấy mô hình hiệu quả đã học hỏi, đầu tư để vươn lên. Những kết quả này cộng hưởng với thành quả của tiến trình xây dựng NTM giúp cho cuộc sống người dân cải thiện rõ rệt…     

Nguồn: http://daidoanket.vn/giam-ngheo-nho-doi-moi-cach-nuoi-trong-5663675.html

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.