Gửi gắm tâm huyết vào sản phẩm VietGAP

Trồng rau, dưa theo tiêu chuẩn VietGAP, ông Trịnh Văn Vị (TP Uông Bí, Quảng Ninh) mong muốn gửi gắm tâm huyết vào từng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nông sản trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, ông Trịnh Văn Vị (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí) cùng một số người thân quen đã quyết định thành lập HTX trồng rau, dưa theo tiêu chuẩn VietGAP.

Năm 2015, HTX Nông nghiệp Hương Việt chuyên trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP được thành lập, cung cấp sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thị trường TP Uông Bí và các vùng lân cận.

c39c2af546be8fe0d6af-104034_773.jpg

Ông Trịnh Văn Vị quyết tâm làm nông nghiệp sạch để mang sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Tiến Thành

Chia sẻ với phóng viên, ông Vị cho biết, trước khi thành lập HTX, ông là người làm lao động tự do, nhưng vì từ nhỏ đã theo cha mẹ làm nông nghiệp nên ông luôn nung nấu ý tưởng xây dựng một mô hình trồng rau an toàn, để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo nhất.

“Trước đây củ lạc, mớ rau nuôi sống mình thì mình phải yêu quý, trân trọng nó. Thời thơ ấu, tôi cùng chúng bạn đi đào củ khoai, củ sắn rồi ăn luôn, hương vị thực phẩm sạch ngày ấy làm tôi nhớ mãi. Từ suy nghĩ đó, tôi quyết tâm làm nông nghiệp sạch để người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm do HTX của tôi cung cấp cũng có thể tận hưởng cái hương vị mà tôi đã từng may mắn được thưởng thức”, ông Vị tâm sự.

Để trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX Hương Việt đã thuê dài hạn đất nông nghiệp của 25 hộ dân với diện tích 2ha. Sau đó cải tạo đất, làm tăng độ tơi xốp, giúp đất giàu chất dinh dưỡng. Cùng với đó, HTX đầu tư cơ sở hạ tầng gồm nhà điều hành, khu sơ chế, giếng khoan, thoát nước; phân lô theo thửa để đưa vào trồng các loại rau truyền thống và dưa lưới.

5341-09_53_2326_b7d750c63e8df7d3ae9c-104438_41.jpg

Tất cả các quy trình chăm sóc rau từ giống, nguồn nước tưới, phân bón được quy định rất chặt chẽ. Ảnh: Tiến Thành

Theo ông Vị, tất cả các quy trình chăm sóc rau từ giống, nguồn nước tưới, phân bón được quy định rất chặt chẽ. HTX tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học cũng như các nguy cơ không an toàn trong trồng và chăm sóc rau. Bên cạnh đó, HTX thuê 1 kỹ sư nông nghiệp phụ trách toàn bộ quy trình kỹ thuật, đồng thời liên kết với Học viện Nông nghiệp Việt Nam cung cấp cây giống ổn định năng suất, chất lượng. Định kỳ hằng tháng, các cơ quan chức năng của thành phố, tỉnh trực tiếp xuống HTX lấy mẫu từng loại rau để kiểm tra VSATTP.

Để nâng cao năng suất chất lượng, giảm chi phí, HTX đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới thấm nhỏ giọt theo công nghệ của Israel trên diện tích 1ha. Đây là hệ thống tưới phù hợp trồng các loại cây rau ăn củ, quả như cà chua, đậu cove, bí, dưa lưới... đảm bảo nước được tưới thường xuyên, làm tăng độ ẩm, giúp rễ hấp thụ nhanh hơn, rau sinh trưởng phát triển tốt.

Cùng với đó là đầu tư hệ thống tưới phun sương công nghệ của Đài Loan cho các loại rau ăn lá như cải, rau muống, mồng tơi... giúp HTX giảm nhân công, tiết kiệm chi phí và tăng sản lượng. Ngoài trồng rau, HTX đã tăng cường đầu tư xây dựng nhà lưới với diện tích 3.000m2 để trồng dưa lưới và tiếp tục nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ phục vụ trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap.

Với số tiền đầu tư ban đầu khoảng 2 tỷ đồng, mỗi tháng, HTX cung cấp khoảng 6 tấn rau các loại, chủ yếu là cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Uông Bí. Bình quân sản lượng rau của HTX đạt khoảng 70 tấn/năm với doanh thu đạt trên 500 triệu đồng. Không những vậy, HTX còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Đầu năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, rau củ sau khi thu hoạch xong đã không thể tiêu thụ khiến cho HTX gặp nhiều khó khăn. “Gần 100 tấn rau bị hư hỏng khi nhiều trường học và nhà máy tạm nghỉ do dịch khiến chúng tôi bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Chính vì vậy, HTX đã tìm các phương án chủ động hơn trong sản xuất cũng như sản lượng đầu ra nhằm hạn chế tối đa rủi ro vì dịch bệnh”, ông Vị cho biết.

Các sản phẩm rau, dưa của HTX Nông nghiệp Hương Việt đã được đăng ký trong chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của thành phố. Với cách đi đúng hướng, HTX Nông nghiệp Hương Việt đã và đang mang lại lợi ích, hiệu quả cho phát triển nông sản VietGAP của TP Uông Bí.

 

 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.