Hà Nội: Lợi ích kép từ chăn nuôi gà vi sinh tại huyện Sóc Sơn

“Người tiêu dùng hiện nay có nhiều lựa chọn về thực phẩm. Chính vì vậy, nếu không “làm thật” thì sẽ rất dễ bị đào thải khỏi thị trường…” - chị Nguyễn Thị Thu Thoan, chủ của một trong những trang trại chăn nuôi gà thịt theo hướng vi sinh đầu tiên của HN

Ghé thăm trang trại của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thoan ở xã Hiền Ninh (huyện Sóc Sơn), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là không cảm thấy mùi hôi giống như nhiều khu vực chăn nuôi gia cầm khác từng biết đến. Điều này theo chị Thoan là nhờ việc sử dụng thức ăn ủ men vi sinh và đệm lót sinh học.

img_5117.jpeg

Thịt gà vi sinh của trang trại chị Nguyễn Thị Thu Thoan được sơ chế, đóng gói và có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc thông qua mã QR code. Ảnh: Trọng Tùng.

Nguồn thức ăn vi sinh do chị Thoan tự nghiên cứu phối trộn, với thành phần chủ yếu là các loại cám gạo, bột ngô, bã đậu tương… Nguyên liệu được phối trộn cùng với men vi sinh và ủ trong nhiều giờ trước khi thành phẩm. “Gà được nuôi bằng cám ủ men vi sinh giúp tiêu hóa tốt, hấp thụ hiệu quả dinh dưỡng, phát triển nhanh và có độ đồng đều cao. Đặc biệt là giảm thiểu đáng kể nguy cơ dịch bệnh trên đàn vật nuôi…” - chị Thoan cho biết thêm.
Việc sử dụng thức ăn ủ men vi sinh giúp phân gà ít bị hôi. Cùng với đó, chị Thoan còn sử dụng thêm đệm lót sinh học cho chuồng trại. Không chỉ bảo đảm yếu tố về môi trường, việc sử dụng đệm lót còn giúp tận dụng được nguồn phế phẩm chăn nuôi. Hàng năm, trang trại của chị Thoan cung cấp cho thị trường 70 tấn phân bón hữu cơ vi sinh.
Hiệu quả của mô hình đang thể hiện rất rõ. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất của nhiều cơ sở chăn nuôi gia cầm, hoạt động tại trang trại của gia đình chị Thoan vẫn duy trì ổn định. Hiện, trung bình mỗi tháng trang trại xuất chuồng khoảng 1.000 con. Giá bán cao hơn so với gà thương phẩm chăn nuôi theo phương thức truyền thống. Thậm chí nhiều thời điểm, trang trại không có đủ sản phẩm để tiêu thụ.
Không chỉ bảo đảm chất lượng gà thương phẩm, hiện nay chị Thoan và gia đình đã xây dựng quy trình sơ chế, đóng gói khép kín từ nông trại đến bàn ăn. Sản phẩm thịt gà hút chân không đã có bao bì, nhãn mác. Người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc.  
Với sự hỗ trợ của UBND huyện Sóc Sơn, hiện, chị Thoan đang xây dựng thương hiệu “Gà vi sinh Thu Thoan”. Đồng thời, thí điểm mở rộng liên kết với một số nông hộ để gia tăng tổng đàn vật nuôi trên cơ sở chú trọng chất lượng. Sở dĩ vậy, theo chị Thoan là bởi người tiêu dùng hiện nay rất thông thái, cũng có nhiều lựa chọn tiếp cận thực phẩm, nếu không “làm thật” thì rất dễ bị đào thải khỏi thị trường.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-loi-ich-kep-tu-chan-nuoi-ga-vi-sinh-tai-huyen-soc-son-431127.html

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.