Hào hứng ngô sinh khối vụ đông

Nông dân Hà Nội hào hứng ra quân trồng ngô sinh khối, có liên kết với doanh nghiệp thu mua trong vụ đông 2021.

Với đặc thù có nhiều diện tích đất bãi, nhất là quỹ đất lúa nhàn rỗi ở vụ đông, Hà Nội được đánh giá có tiềm năng rất lớn để phát triển cây ngô sinh khối trong vụ đông. Bên cạnh đó, nhu cầu về thức ăn thô xanh giàu dinh dưỡng cho đàn đại gia súc cũng ngày càng tăng...

img_2223-0027_20211012_810-163443.jpeg

Ông Nguyễn Xuân Khu, Giám đốc HTX nông nghiệp Thanh Chiểu, thôn Thanh Chiểu, xã Phú Cường (Ba Vì) cùng các thành viên đăng ký trồng với diện tích 20 ha ngô sinh khối trong vụ đông 2021. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trên cơ sở đó, Sở NN-PTNT Hà Nội và một số doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc triển khai mô hình liên kết trồng ngô sinh khối với nông dân trong vụ đông 2021.

Ghi nhận tại xã Phú Cường, xã Phong Vân (Ba Vì) nông dân đang rất tích cực làm đất, xuống giống ngô sinh khối.

Ông Nguyễn Xuân Khu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Chiểu, thôn Thanh Chiểu, xã Phú Cường (Ba Vì) cho biết: Mặc dù là năm đầu tiên triển khai trồng ngô sinh khối, tuy nhiên từ vụ đông 2020, ông đã cùng với các thành viên HTX tham quan, theo dõi mô hình trồng ngô sinh khối được triển khai trên địa bàn xã Cổ Đô (Ba Vì).

Nhận thấy ngô sinh khối có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, vì vậy khi triển khai tại xã Phú Cường trong năm 2021, ông đã cùng các thành viên đăng ký hợp đồng với doanh nghiệp trồng với diện tích 20 ha.

img_2248-0029_20211012_703-163451.jpeg

Nông dân Hà Nội hào hứng ra quân làm ngô sinh khối vụ đông. Ảnh: Phạm Hiếu.

Để đảm bảo đầu ra ổn định, HTX đã ký kết với Công ty T&T 159 trong việc thu mua toàn bộ ngô sinh khối. Phía công ty cam kết thu mua sản phẩm của HTX với đơn giá 700 đồng/kg (công ty sẽ tự thu hoạch tại ruộng), 850 đồng/kg (HTX thu hoạch và đưa lên xe).

“Ngô sinh khối không phải vun gốc như trồng ngô lấy hạt truyền thống, giúp tiết kiệm được công lao động. Nếu gặp thời tiết thuận lợi, trồng ngô sinh khối sẽ nhàn. Khi cây phát triển đạt kích thước khoảng 30-40 cm thì dù gặp thời tiết mưa to, cũng không đáng ngại do bộ rễ của cây phát triển rất tốt, độ bám đất cao”, ông Khu cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phong Vân, xã Phong Vân (Ba Vì) chia sẻ: Được Sở NN-PTNT Hà Nội hỗ trợ 50% giá giống, phân bón, thuốc BVTV và kết nối với công ty thu mua khi trồng ngô sinh khối, HTX đã mạnh dạn gom đất, đăng ký trồng 20 ha ngô sinh khối.

“Mặc dù là năm đầu tiên trồng ngô sinh khối tại địa phương, nhưng tôi có con trai đã từng được tiếp cận với giống ngô này trong thời gian làm nông nghiệp ở Vĩnh Phúc, nên cũng rất tự tin và hào hứng”, ông Tiến vui vẻ.

Cũng theo ông Tiến, do ngô sinh khối có thời gian trồng tới thu hoạch ngắn, nên rất phù hợp với thời gian đất 2 vụ lúa nhàn rỗi. Tuy nhiên, do quỹ đất gieo trồng nhỏ lẻ, manh mún, nên HTX phải đi thuê, mượn lại ruộng của các hộ dân trong vùng. Việc áp dụng cơ giới hóa, sử dụng máy móc canh tác gặp nhiều khó khăn.

img_2541-0031_20211012_273-163452.jpeg

Diện tích ngô sinh khối của HTX nông nghiệp Phong Vân, xã Phong Vân (Ba Vì) mới gieo trồng đã sinh trưởng và phát triển rất tốt. Ảnh: Trung Quân.

Bên cạnh đó, do tranh thủ đất lúa nhàn rỗi, nên việc đảm bảo về thời vụ thu hoạch trước khi phải trả lại đất cho người dân cấy lúa cũng là một áp lực rất lớn. Nếu gặp thời tiết mưa nhiều, không xuống giống được hoặc xuống giống bị chết, phải gieo lại thì càng khó khăn hơn.

Khó khăn nữa là công tác bảo vệ đồng ruộng, bởi trâu bò của các hộ dân vẫn chăn thả tự do. Chỉ cần lơ là là đàn gia súc sẽ phá hỏng ngô, vừa tốn kém chi phí vừa làm ảnh hưởng đến thời vụ của cây ngô.

Ông Nguyễn Xuân Hiệu, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: Vụ đông năm nay, xã trồng 45 ha ngô các loại, trong đó có 20 ha ngô sinh khối. Mặc dù là năm đầu tiên ngô sinh khối được triển khai trên địa bàn xã, nhưng đa phần người dân đều rất hào hứng.

Nếu vụ đông năm nay trồng ngô sinh khối mang lại hiệu quả khả quan, xã sẽ nghiên cứu mở rộng trong những vụ đông các năm tới.

"Vấn đề lớn nhất để cây ngô sinh khối có thể phát triển ổn định là vấn đề tiêu thụ. Với đặc tính ngô sinh khối làm thức ăn cho chăn nuôi, nếu không có đầu ra ổn định, khi người dân ồ ạt mở rộng diện tích sẽ tiềm ẩn nguy cơ cung vượt cầu rất cao. Khi đó, không chỉ người dân chịu thiệt hại về mặt kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý gieo trồng ở những vụ tiếp theo", ông Hiệu nói.

 

 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.