Hậu Giang: Vào HTX trồng xoài cát hồng theo chuẩn VietGAP, nhà nông thu vài trăm triệu mỗi năm

Để phát triển bền vững và thân thiện môi trường, HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung (xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã và đang hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng an toàn, truy xuất nguồn gốc.

Một trong những loại cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn xã Vĩnh Trung là xoài cát hồng và đang được HTX Vĩnh Trung nhân rộng.

Tuân thủ từng quy tắc trồng xoài cát hồng
Trước đây, ông Nguyễn Văn Luận (xã Vĩnh Trung) từng trồng xoài nhưng lúc đó là làm đơn lẻ nên hiệu quả kinh tế thấp, giá cả bấp bênh. Do vậy, khi HTX Vĩnh Trung được thành lập, có nhiệm vụ phối hợp địa phương xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động người sản xuất bài bản nhằm nâng cao giá trị cây xoài, ông Luận đã tham gia ngay.

dcx-1-1-16429321976582042102570.jpg


Hiện sản phẩm xoài Cát Hồng của bà con nơi đây đã được chứng nhận thương hiệu OCOP cấp tỉnh và được cấp tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L

Từ khi tham gia HTX Vĩnh Trung, nhiều nông dân liên tục ăn nên làm ra. Nhất là khi trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, giá trị quả xoài được nâng lên, mỗi năm bà con có thể kiếm được vài trăm triệu đồng.
Theo ông Luận, vào HTX, ông không chỉ được hỗ trợ các dịch vụ liên kết giữa HTX và doanh nghiệp mà còn được nâng cao kiến thức, kỹ năng trồng xoài cát hồng thân thiện môi trường.

Xoài cát hồng có hình dáng to tròn đều, màu sắc đỏ hồng và vỏ dày nên có khả năng vận chuyển đi xa. Tuy nhiên, để người tiêu dùng chấp nhận, ông Luận đã được HTX Vĩnh Trung hướng dẫn các quy tắc của quy trình trồng xoài VietGAP. 

Từ khâu chăm sóc, sử dụng phân bón đến khâu thu hoạch, các thành viên đều tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt. Để trái có màu sắc đẹp, người trồng đều phải bao trái nhằm hạn chế các loại sâu bệnh tấn công, từ đó giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật và tạo sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

"Chúng tôi chú trọng sử dụng loại bao tự hủy nên sau khi tháo bao hoặc cung cấp cho khách hàng đã hạn chế được lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường"-ông Luận cho biết.

Để giảm ô nhiễm môi trường, HTX kết hợp với ngành chức năng tổ chức mô hình trình diễn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình. 

 Đây là cách làm giúp người dân nhanh chóng nắm được kiến thức, từ đó áp dụng hiệu quả vào trồng xoài, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong sản xuất theo hướng nông nghiệp sinh thái bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Ban giám đốc HTX cũng kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nếu thuốc không có trong danh mục cho phép thì không được dùng cho cây trồng. Sau khi phun thuốc cho cây xoài phải bảo đảm đúng thời gian cách ly mới được thu hoạch.

"Vượt rào" đạt 4 sao OCOP

Trải qua những nguyên tắc khắt khe trong sản xuất xoài an toàn, hiện nay, HTX Vĩnh Trung có tổng diện tích hơn 10ha, trong đó có khoảng 7ha trong giai đoạn cho trái và đều được đánh giá cao về chất lượng.

Mỗi năm, xoài cát hồng có 2 đợt thu hoạch chính là vào dịp tết và Noel. Năng suất cả năm của xoài cát hồng thường dao động từ 1-2 tấn trái/công (tùy theo độ tuổi của cây xoài). Hiện, HTX đã tạo được trang web giới thiệu sản phẩm trên mạng, có tem truy xuất nguồn gốc, có nhãn hiệu tập thể và đang hoàn chỉnh hồ sơ về vùng trồng. Ưu điểm của giống xoài cát hồng là có màu sắc bắt mắt như tên gọi, đồng thời chất lượng thơm ngon hơn so với nhiều giống xoài khác nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Để tạo sức bật cho trái xoài trên thị trường, HTX đã đưa sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Vượt qua hàng trăm sản phẩm khác nhau, xoài cát hồng của HTX đã đạt 78/100 điểm trong Chương trình OCOP cấp tỉnh và là một trong 6 sản phẩm OCOP 4 sao tiêu biểu của An Giang.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn thông tin: "Sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh là niềm vui và vinh dự lớn cho HTX. Qua đây, tạo động lực lớn cho các thành viên trong HTX hướng đến nhiều mặt hàng OCOP tiếp theo từ trái xoài cát hồng nhằm đa dạng sản phẩm cho thị trường".

Mong rằng, từ thành công này, sản phẩm xoài cát hồng của Vĩnh Trung sẽ có nhiều điều kiện hơn trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm trong thời gian tới. Đặc biệt là với ý thức sản xuất sạch, thân thiện môi trường của các thành viên sẽ là nền tảng vững chắc để xoài cát hồng của HTX tiếp tục được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP với số sao cao hơn nữa. 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.