Hết 2021, Hà Nội phấn đấu thu nhập nông dân đạt 60 triệu đồng/người/năm

Đến nay, TP.Hà Nội có 368/382 xã (chiếm 96,3%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong 6 tháng cuối năm 2021, Hà Nội phấn đấu đặt mục tiêu có thêm 4 huyện đạt chuẩn NTM; đưa thu nhập của người dân nông thôn đạt 60 triệu đồng/người/năm.

12 xã đạt NTM nâng cao

Theo báo cáo kết quả thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội quý II/2021 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021 của Sở NNPTNT Hà Nội, đến nay, thành phố có 29 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM, gồm Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Gia Lâm, Thạch Thất, Thường Tín, Thanh Oai, Phúc Thọ, Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây.

Còn 6 huyện chưa đạt chuẩn NTM, trong đó huyện Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020 trình Hội đồng thẩm định T.Ư xem xét, thẩm định; các huyện Chương Mỹ, Mê Linh, Ứng Hòa phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021.

anh-1-28-16270339614392040945862.jpg

Mô hình chăn nuôi con đặc sản đang mang lại thu nhập cao cho người dân tại các xã của huyện Thạch Thất. Ảnh: T.Q

Đời sống nông dân Hà Nội không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 55 triệu đồng, các huyện có thu nhập bình quân đầu người cao như: Thạch Thất 70 triệu đồng, Hoài Đức 62 triệu đồng, Đan Phượng 61,2 triệu đồng...

Về nông nghiệp, hiện Hà Nội có 141 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, 164 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Các mô hình đã phát huy hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế của Hà Nội và đang khẳng định được vị thế trong điều kiện hiện nay, như: Khu sinh thái nông nghiệp công nghệ cao thung lũng Ngọc Linh (huyện Thạch Thất) phát triển theo hướng áp dụng công nghệ cao của Nhật Bản, Đức vào sản xuất nông nghiệp; HTX sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ Cuối Quý (huyện Đan Phượng), diện tích 5ha với sản lượng 3 tạ rau/ngày, trung bình mỗi tháng cũng cho thu nhập trên 120 triệu đồng, giá trị bình quân/ha canh tác đạt gần 6,7 tỷ đồng...

 
Trong 6 tháng vừa qua, lĩnh vực chăn nuôi của thành phố vẫn tăng nhẹ về số lượng và sản lượng gia súc, gia cầm; không có dịch bệnh lớn xảy ra và được kiểm soát tốt về tình hình dịch bệnh. Các hộ chăn nuôi tiếp tục tái đàn và thực hiện theo quy định đối với việc tái đàn.

Đối với phát triển kinh tế tư nhân, đến nay, toàn thành phố có 1.255 HTX nông nghiệp. Trong đó có 1.097 HTX đang hoạt động (chiếm 87,41%); 158 HTX ngừng hoạt động, chờ giải thể (chiếm 12,59%). Trên cơ sở tổng hợp báo cáo kết quả đánh giá, phân loại 1.005 HTX năm 2020 của các quận, huyện, thị xã có 180 HTX loại tốt (chiếm 17,91%), 360 HTX khá (chiếm 35,82%), 433 HTX trung bình (chiếm 43,08%) và 32 HTX yếu (chiếm 3,18%).

Không để nợ tiêu chí

Trong 6 tháng cuối năm, Hà Nội phấn đấu có thêm 4 huyện đạt chuẩn NTM (Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh, Ứng Hòa), 14 xã đạt chuẩn NTM, 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và huyện Đan Phượng đạt chuẩn NTM nâng cao. Để hoàn thành các mục tiêu đặt ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến lưu ý các đơn vị, địa phương của thành phố phải vừa tập trung nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vừa đưa các xã và 6 huyện còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, đồng thời không để tình trạng nợ tiêu chí.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương cần tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; củng cố, kiện toàn, đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại; nghiên cứu xây dựng chính sách tạo điều kiện hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã, trang trại, đặc biệt là việc giải thể, chuyển đổi 158 HTX ngừng hoạt động.

"Đặc biệt các đơn vị phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đến hết năm 2021, thu nhập của người dân nông thôn của Thủ đô đạt 60 triệu đồng/người/năm" - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04 của Thành ủy nhấn mạnh. 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.