Hiệu quả kinh tế từ mô hình sản xuất nấm sạch theo tiêu chí OCOP

Qua 2 năm hoạt động, hợp tác xã sản xuất nấm sạch Tuấn Linh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và tăng năng suất, hiệu quả kinh tế cho các thành viên.

201310-thanh-hoa-xay-dung-cong-nghe-moi-vao-san-xuat-nam-linh-chi.jpg

Từ những ngày đầu thành lập năm 2016, Hợp tác xã Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) gặp nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của đơn vị, sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bố Trạch và chính quyền địa phương đã thành công trong việc trồng và sản xuất các sản phẩm từ nấm.

Trở thành một mô hình nổi bật trong tiêu chí thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở một số tỉnh Bắc Trung Bộ.
Bà Ngô Thị Kim Liên, Giám đốc điều hành Hợp tác xã Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, từ một hợp tác xã thủ công chuyên trồng nấm, sau khi tìm hiểu, học hỏi từ nhiều nơi cùng với ngồn vốn sẵn có và sự hỗ trợ cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bố Trạch, hợp tác xã đã mua sắm ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, cho hệ thống máy móc, nhà xưởng phục vụ sơ chế, chế biến…

Theo quy trình khép kín từ khâu giống, nguyên liệu, bịch phôi, nấm thành phẩm, đến chế biến nấm ra các sản phẩm hàng hóa.
Qua 2 năm hoạt động, hợp tác xã sản xuất nấm sạch Tuấn Linh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và tăng năng suất, hiệu quả kinh tế cho các thành viên. Hợp tác xã đã liên kết trực tiếp với 31 tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tạo công ăn việc làm cho khoảng 400 người lao động; trong đó có cả chị em khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ chiếm trên 95%.

Tại đơn vị đã giải quyết việc làm cho 25 công nhân, với thu nhập bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu hàng năm của hợp tác xã đạt hơn 2,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, hợp tác xã đã tạo điều kiện cho những bà con không đủ vốn mua bịch phôi nấm về trồng, sau khi thu hoạch nấm mới thanh toán, cung ứng đầu và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con…
Bà Liên nhấn mạnh, định hướng của hợp tác xã là quyết tâm đưa thực phẩm an toàn để phục vụ tốt cho người tiêu dùng trên khắp mọi miền và hướng đến thị trường xuất khẩu.

Từ định hướng này, hợp tác xã đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nấm và ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các loại giống bấm, nấm ăn và nấm dược liệu…

Ngoài ra, còn có các sản phẩm chế biến sâu như trà linh chi, rượu linh chi. Sản phẩm sản xuất sạch theo quy trình khép kín, bảo đảm các tiêu chuẩn nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của hợp tác xã.
Sản phẩm nấm sạch, chất lượng cao của hợp tác xã Tuấn Linh đã được thị trường chấp nhận. Hợp tác xã đã ký kết hợp đồng và liên kết sản xuất, tiêu thụ nấm thương phẩm với các công ty, siêu thị Co.opmart Quảng Bình, Co.opmart Hà Tỉnh, Co.opmart Huế , Co.opmart Quảng Trị, các cửa hàng nông sản trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm từ nấm đã được đa dạng hóa như nấm linh chi quả thể, nấm linh chi thái lát, nấm linh chi bột…
Theo bà Ngô Thị Kim Liên, từ những sản phẩm đầu tiên, hợp tác xã chú trọng đến việc thiết kế bao bì, nhãn mác. Lãnh đạo hợp tác xã luôn lắng nghe các phản hồi của khách hàng để điều chỉnh bao bì, nhãn mác phù hợp với nhu cầu của thị hiếu.

Nhờ vậy, các sản phẩm của hợp tác xã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, thậm chí cả thị trường nước ngoài (Thái Lan, Lào, Nga) tin tưởng, lựa chọn.
Thông qua các hoạt động can thiệp, nâng cấp trong khuôn khổ dự án, sản phẩm nấm Linh Chi Tuấn Linh tham gia chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh và được UBND Tỉnh Quảng Bình công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao từ năm 2019. Đến nay, hợp tác xã chế biến và cung cấp ra thị trường hơn 200.000 tấn cho tất cả sản phẩm từ nấm.
Thời gian tới, hợp tác xã nấm sạch Tuấn Linh dự kiến đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như Đức và EU.

Bên cạnh đó, hợp tác xã tiếp tục gia tăng sản lượng đầu vào, mở rộng thêm từ 10 đến 20 tổ hợp tác, 200 hộ trồng nấm tham gia liên kết nữa để gia tăng ổn định nguồn nguyên liệu sạch và an toàn.
Với kết quả đã đạt được, nấm sạch Tuấn Linh được chọn là một trong những sản phẩm điển hình của tỉnh Quảng Bình. Các sản phẩm nấm sạch do hợp tác xã Tuấn Linh sản xuất cũng được sự hỗ trợ từ dự án xây dựng mô hình mỗi xã một sản phẩm OCOP ở một số tỉnh Bắc Trung Bộ./.

 

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.