Hồi sinh vùng đất bạc màu thành vựa rau nổi tiếng

Dải đất cát ven biển từng bị hoang hoá nghiêm trọng, nhưng nay đã được hồi sinh trở thành vùng đất trồng rau củ quả sạch nổi tiếng ở Hà Tĩnh.

Vùng đất cát bạc màu ở ven biển xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) trước đây rơi vào tình trạng hoang hóa nghiêm trọng. Mùa nắng như chảo lửa, cây cối khô cằn, cháy rụi; mùa mưa ngập úng nên chỉ có thể bỏ hoang như những bãi sa mạc.

Người dân ở đây còn nói đùa với nhau rằng: “Đất nơi này cỏ còn không mọc nổi huống gì là rau củ”. Thế nhưng gần 10 năm nay, những dải cát trắng được phủ xanh bởi những vườn rau củ tươi tốt quanh năm, trở thành vựa rau củ quả sạch có tiếng.

0fc8afd684d1458f1cc0-5436.jpg

Những luống rau xanh được người dân trồng trên khu vực đất cát bạc màu ở xã Thạch Văn.

Ông Nguyễn Văn Hà (57 tuổi) là một trong những người đi đầu trồng rau trên cát ở thôn Bắc Văn (xã Thạch Văn). Sau nhiều năm đưa vào cải tạo, sản xuất, gia đình ông đã có hơn 1ha diện tích trồng rau củ quả sạch. Mỗi mùa sẽ trồng một loại rau củ khác nhau.

“2 tháng nay tôi đang chăm sóc 300 gốc dưa hấu và 300 gốc dưa lê. Bây giờ dưa lê và dưa hấu đã ra quả, khoảng nửa tháng nữa là đã có thể bán. Trước đây vùng đất này chẳng ai đếm xỉa đến, nhưng người dân đã phục hoá và trồng thành công rau, củ, quả 4 mùa. Mỗi năm gia đình tôi cũng thu nhập từ 50-70 triệu đồng nhờ trồng rau trên đất cát như thế này”, ông Hà nói.

Kể từ khi mô hình trồng rau trên cát được áp dụng, bà Nguyễn Thị Hồng (60 tuổi, trú thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn) không còn phải đi làm thuê mà lui về phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương bao đời bỏ hoang.

Nhiều năm qua, hầu như ngày nào cũng có mặt ở luống rau, hôm thì thu hoạch, hôm sẽ gieo hạt. Thu nhập tuy không cao như các ngành nghề khác nhưng mỗi năm cũng thu được từ vài chục đến gần trăm triệu đồng nhờ trồng rau củ quả.

e0a329ee30e5f1bba8f4-7934.jpg

Ông Nguyễn Văn Hà là một trong những hộ dân tiên phong trong làm mô hình trồng rau trên cát.

Trồng rau ở Thạch Văn áp dụng theo mô hình cuốn chiếu, hết cây này chuyển sang cây khác, chọn giống cây thích hợp theo mùa. Trước kia vùng này đã khai thác Titan nên đất bạc màu, chăm sóc rất khó khăn. Những ngày đầu bắt đầu trồng thử nghiệm, cây chết nhiều, chậm phát triển nhưng sau mỗi lần thất bại dân lại đúc rút kinh nghiệm, tưới nước thường xuyên, ủ và bón phân chuồng để tạo độ tơi xốp cho đất. Cứ thế qua thời gian, những mảnh đất hoang hoá nay lại trở nên giá trị.

 Nhờ áp dụng được khoa học kỹ thuật, người dân đã kiếm bội tiền nhờ trồng rau củ trên dải đất cát bị hoang hoá.
“Ở đây, rau củ thu hoạch quanh năm. Mùa củ cải vừa rồi, nhà tôi thu hoạch được khoảng 2-3 tấn cùng được từ 10-15 triệu đồng. Còn hiện nay đang thu hoạch bí đỏ, ngày nào cũng mang ra chợ 2-3 tạ để bán. Dân làm được, kiếm được tiền trên vùng đất cát này cũng không phải là dễ dàng", bà Phạm Thị Đồng vui vẻ nói.

646d431f0118c0469909-1543.jpg

Mỗi mùa người dân lại thay đổi trồng các loại rau củ quả khác nhau.

Vựa rau củ nổi tiếng ở Hà Tĩnh từng là khu vực bị hoang hoá nghiêm trọng. Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà cho biết, bắt đầu từ năm 2014 người dân địa phương cải tạo, sản xuất trồng mô hình rau của quả trên cát. Mô hình trồng rau củ quả trên cát đã hồi sinh vùng đất cát hoang, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đầu ra sản phẩm đảm bảo, bình quân mỗi năm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/hộ. Đến nay, toàn xã có hơn 13,5ha diện tích sản xuất rau của quả trên cát với khoảng 44 hộ dân tham gia.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.