Hưởng ứng Ngày trứng Thế giới năm 2021

Để hưởng ứng Ngày trứng Thế giới, Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam sẽ tổ chức tuần lễ kỷ niệm nhằm quảng bá ngành sản xuất trứng tại Việt Nam.

57 năm Ngày trứng Thế giới
Những năm gần đây tại Việt Nam, ngành chăn nuôi gia cầm đã đạt sự tăng trưởng khá. Trong đó sản lượng trứng sản xuất không ngừng tăng qua các năm, từ 8,87 tỷ quả trong năm 2015 đã tăng lên gấp đôi vào năm 2020 là 16,55 tỷ quả, nâng mức tiêu thụ trứng bình quân trên đầu người khoảng 145 quả/năm. Tuy nhiên, so với nhu cầu và tiềm năng, mức tiêu thụ trứng của nước ta còn thấp so với nhiều nước trên thế giới.

20190510_161058_148527_qua-trung-gamax-1800x1800-140547_883.jpg

So với nhu cầu và tiềm năng, mức tiêu thụ trứng của Việt Nam còn thấp so với nhiều nước trên thế giới. Ảnh: TL.

Năm 2021, để hưởng ứng “Ngày trứng Thế giới”, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) sẽ tổ chức tuần lễ kỷ niệm nhằm quảng bá ngành sản xuất trứng tại Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy hơn nữa sản xuất và tiêu thụ trứng ở nước ta.

Trong tuần lễ "Ngày trứng Thế giới", sự kiện nổi bật là Hội thảo trực tuyến “Sản xuất, thương mại trứng gia cầm ở Việt Nam và Thế giới - Triển vọng thị trường” sẽ được VIPA tổ chức vào ngày 8/10. Tại hội thảo này, các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế là các diễn giả đến từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Hà Nội và đơn vị trong nước sẽ chia sẻ một số thông tin về vai trò dinh dưỡng của trứng; tình hình sản xuất, thương mại trứng gia cầm ở Việt Nam và thế giới; dự báo triển vọng thị trường trứng trong những năm sắp tới.

Ngoài ra, tại Hội thảo này, một số tham luận của các nhà quản lý và doanh nghiệp sẽ bàn về các giải pháp phát triển ngành gia cầm bền vững hậu Covid-19.

Cách đây 57 năm, giá trị dinh dưỡng của trứng đã được tôn vinh tại Hội nghị thế giới lần thứ 2 về dinh dưỡng và thực phẩm được tổ chức tại Rome (Italia) năm 1964. Cũng tại hội nghị này, đề nghị của Hội đồng quốc tế về Trứng gia cầm (International Egg Commission - IEC) về việc dành một ngày trong năm, cụ thể là ngày thứ sáu của tuần 2, tháng 10 hàng năm là “Ngày trứng Thế giới” (World Egg Day) đã được chấp thuận.

Muôn vàn giá trị dinh dưỡng của trứng
Việc lựa chọn ngày thế giới về trứng gia cầm nhằm thể hiện sự ghi nhận trên toàn cầu về giá trị của trứng đối với sức khoẻ con người và vai trò của trứng trong đời sống an sinh xã hội. Trứng là một thực phẩm không thể thiếu của con người trong nhiều thế kỷ, đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi sống các gia đình trên toàn cầu.

ttxvntrungga-16307673291101610120672-0-0-750-1200-crop-16307673339241523891854-140547_204.jpeg

Ngày thứ sáu của tuần 2, tháng 10 hàng năm được chọn là “Ngày trứng Thế giới”. Ảnh: TL.

Từ hàng chục năm qua, trứng, một loại thực phẩm rẻ tiền, đã đóng vai trò chính trong việc cung cấp một lượng protein dồi dào, nguồn choline tuyệt vời, giúp phát triển trí não và tăng cường trí nhớ.

Trong số muôn vàn giá trị dinh dưỡng của trứng, các nhà khoa học đã nhấn mạnh 8 lợi ích dinh dưỡng cơ bản của trứng để lý giải cho quan niệm sử dụng trứng gà trong khẩu phần ăn hàng ngày là điều không phải bàn cãi. Do giá trị dinh dưỡng lớn đối với loài người chỉ sau sữa mẹ, trứng gia cầm là một trong số ít thực phẩm được cả thế giới tôn vinh nhiều thế kỷ qua.

Hàng năm cứ đến tuần thứ 2 của tháng 10, nhiều quốc gia trên toàn cầu đồng loạt tổ chức lễ hội tôn vinh trứng gia cầm với các họat động phong phú như: Công bố các thông tin mới nhất về những thành tựu trong lĩnh vực tạo giống mới có năng suất trứng cao, dinh dưỡng tối ưu; cải tiến thiết bị trong nuôi dưỡng và chế biến trứng; tình hình sản xuất, thị trường, tiêu thụ trứng gia cầm và dự báo tăng trưởng sản xuất tiêu thụ, thách thức và những vấn đề liên quan đến phát triển ngành hàng trứng trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, những hoạt động giới thiệu sản phẩm đặc trưng, ẩm thực chế biến độc đáo về trứng được giới truyền thông hưởng ứng tuyên truyền rộng rãi.

Ngoài ra, để kỷ niệm sự kiện này, tại mỗi quốc gia đều có những hoạt động xã hội rộng khắp mang đậm tính nhân văn, qua đó khuyến khích thúc đẩy tiêu thụ trứng và sản phẩm từ trứng, giúp con người tận dụng nguồn thực phẩm dồi dào, có gía trị dinh dưỡng cao, nhưng lại rẻ tiền.

Đó là các hoạt động từ thiện thông qua chương trình “Quyên góp trứng để giúp đỡ trẻ em và người cao tuổi ở các nước đang bị suy dinh dưỡng”, “Trứng với học đường”, “Trứng với bệnh viện”, “Trứng với nhà dưỡng lão”...

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.