Làm giàu từ chăn nuôi bò sữa

Chị Nguyễn Thị Hương, ở thôn Kim Đái 2, xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) là một trong những nông dân điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương với đàn bò sữa 24 con, cho thu lãi 30 triệu đồng mỗi tháng.

Sau nhiều năm làm ruộng hiệu quả kinh tế thấp, đầu năm 2016, chị Hương đã bàn với gia đình mạnh dạn dồn toàn bộ vốn liếng đầu tư xây dựng chuồng trại, mua 3 con bò sữa giống về nuôi. Thời gian đầu, chị gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc giống bò mới này, song khó khăn không làm chị nản lòng. Đó là những ngày tháng chị Hương không quản nắng mưa, thức khuya dậy sớm để tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật tại Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì; rồi tự mày mò, nghiên cứu thêm sách báo, tài liệu để nắm vững kiến thức về chăm sóc, phòng chữa bệnh cho đàn bò. Nhờ vậy, đàn bò sinh trưởng, phát triển tốt và cho sữa với năng suất, chất lượng đạt tiêu chuẩn.

bo-sua-kim-son.jpg

Chị Nguyễn Thị Hương chăm sóc đàn bò sữa của gia đình. Ảnh: Ánh Ngọc

Chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, chị Hương cho biết, bò sữa thích nghi tốt với nhiệt độ thoáng mát vì thế chuồng nuôi phải luôn khô ráo sạch sẽ và thiết kế chia thành từng dãy. Mỗi con có một chỗ đứng được buộc dây cố định nhằm thuận tiện cho việc vắt sữa và đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi. Bò sữa được ăn uống đầy đủ sẽ cho lượng sữa cao và tăng sức đề kháng phòng chống các loại dịch bệnh. Bên cạnh việc chăm sóc và vệ sinh chuồng trại, còn phải thường xuyên theo dõi và định kỳ tiêm phòng vaccine đầy đủ cho bò để phòng chống các bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục...

“Để giảm chi phí đầu vào và tăng lợi nhuận, tôi đã linh hoạt phối trộn nguồn thức ăn hỗn hợp bao gồm cả thức ăn thô xanh, thức ăn khô và tinh bột. Khó nhất là quãng thời gian chăm sóc từ gia đoạn bò giống đến khi cho khai thác sữa. Người nuôi phải rất kiên trì, tuân thủ áp dụng các quy định về chế độ dinh dưỡng, vệ sinh, tiêm phòng dịch bệnh mới thu được nguồn sữa chất lượng” – chị Hương cho hay.  

Nhận thấy chăn nuôi bò sữa mang lại lợi nhuận cao, phát triển thuận lợi, đầu ra, giá sản phẩm ổn định, tháng 9/2020, gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn từ nguồn vốn Quỹ khuyến nông TP để cải tạo, mở rộng thêm chuồng trại và tăng quy mô đàn. Áp dụng cơ giới hóa vào chăn nuôi, chị Hương đã đầu tư xây lắp hệ thống máng ăn, máng uống nước tự động và bán tự động; mua máy vắt sữa, máy trộn thức ăn, máy băm cỏ, máy phun thuốc sát trùng chuồng trại, máy bơm nước sạch phục vụ nước uống cho đàn bò. Cùng với đó, chị cũng mở rộng diện tích trồng cỏ rộng 1,8ha ngay cạnh khu vực chuồng nuôi để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò.

Hiện tại, gia đình chị Hương đã phát triển được đàn bò sữa lên 24 con. Trung bình mỗi ngày đàn bò cho khoảng 100 lít sữa. Toàn bộ sản lượng sữa được Công ty CP sữa Quốc tế IDP đến tận nơi thu mua. “Nhờ liên kết với DN xây dựng chuỗi giá trị, hiện nay giá sữa đã ổn định, không bấp bênh như những năm trước. Trừ các chi phí chăn nuôi, mỗi tháng gia đình tôi thu lãi khoảng 30 triệu đồng” – chị Hương phấn khởi chia sẻ.  

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/lam-giau-tu-chan-nuoi-bo-sua-427088.html

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.