Long An giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất qua mô hình trồng rau má VietGap

Dù không phải là loại cây chủ lực nhưng rau má VietGap đã giúp cải thiện đáng kể cuộc sống của nông dân ở các huyện Bến Lức, Đức Huệ, tỉnh Long An. Loại rau này mang lại cho nông dân thu nhập hơn 40 triệu đồng/vụ, mỗi năm thu hoạch ít nhất 3 đến 4 vụ.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình trồng rau má sạch chuẩn VietGap còn làm thay đổi tư duy sản xuất của nông dân, từ trồng theo tập quán sang trồng đáp ứng cho thị trường và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Trồng rau má ở "rốn phèn"

Ngày nào cũng vậy, bà Mai Thị Lượm, ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An lặn lội cùng người làm thuê xuống vườn chăm sóc rau má. Với 1,5ha đất trồng chanh, ổi, có lúc tiêu thụ khá khó khăn, gia đình bà Lượm cùng với các thành viên HTX Thạnh Hòa trồng thêm rau má VietGap theo đặt hàng của công ty, một đơn vị đang đầu tư trồng rau má trên địa bàn.

1_13-04-2022-17-08-40.jpg

Nông dân tất bật trên những cánh đồng rau má ở Thạnh Hòa, Bến Lức, Long An.

Trồng rau má có tiêu chuẩn thì phải chăm nom, tưới tiêu kỹ hơn, nhưng toàn bộ số rau má đều được bao tiêu đầu ra. Từ khi trồng rau má, thu nhập của bà Lượm và nhiều nông dân ở đây mỗi ngày lên đến vài triệu đồng, cuộc sống cũng bớt nhọc nhằn sau những mùa vụ chanh và trái cây tiêu thụ chậm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

 “Bà con hiện giờ rất ổn, trồng chanh thì giá thấp và vất vả, nhờ rau má bà con có việc làm thêm. Tháng nào cũng có việc, ngày nào cũng làm. Một ngày làm rau cũng được mấy triệu, trồng chanh thì hái sơ qua thôi còn rau má thì cắt đám này xong mình qua chỗ khác có việc làm liên tục” - bà Mai Thị Lượm chia sẻ.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Hòa, huyện Bến Lức liên kết trồng rau má với Công ty CCV với 25 ha, được bao tiêu đầu ra về sản phẩm. HTX xuất bán khoảng từ 15 - 20 tấn rau má/ngày với giá 24.000 - 25.000 đồng/kg. Mỗi năm nhà vườn thu hoạch ít nhất 3 đến 4 vụ rau má, mỗi vụ lời hơn 40 triệu đồng/ha.  

Mô hình trồng rau má VietGap tại huyện Bến Lức được mở rộng lên 70 ha và huyện Đức Huệ 10,8 ha. Vùng trồng rau má này đang giải quyết công ăn việc làm ổn định cho 120 lao động nông nhàn. Trồng rau má VietGap không chỉ giúp nhà nông có thêm hướng đi mới trong trồng trọt, sử dụng quỹ đất hiệu quả mà còn giúp những nông dân khó khăn tại địa phương và các vùng phụ cận có thêm công ăn việc làm cải thiện cuộc sống.

Ông Phan Văn Út, ấp 1, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ cắt rau má thuê với thu nhập 9 - 10 triệu đồng/tháng cho biết: “Nhà cũng có canh tác, những cũng làm thêm cho bên công ty được mấy năm rồi. Nói chung cuộc sống thì ngày nào cũng có việc làm, nhờ đó cuộc sống bà con cũng ổn. Bà con xung quanh đây có cuộc sống ổn định là nhờ trồng rau má VietGap”.

Triển vọng từ mô hình trồng rau an toàn

Dù không phải là loại cây trồng phổ biến ở khu vực này, nhưng sau một thời gian triển khai mô hình trồng rau má tiêu chuẩn VietGap đã cho thấy hiệu quả, mở thêm lối ra cho kinh tế- xã hội tại địa phương. Người nông dân từ sản xuất theo truyền thống, chăm bón theo kinh nghiệm đã đổi hẳn phương pháp sản xuất, trồng rau, trái cây an toàn, đem lại hiệu quả cao.

3_13-04-2022-17-08-40.jpg

Nhân công nông nhàn có việc làm, thu nhập ổn định.

Theo ông Mai Văn Tuấn, Giám đốc sản xuất khu vực Long An, Công ty CP Xúc tiến thương mại CCV Group, lúc đầu, dự án triển khai tại huyện Đức Huệ, sau đó mở rộng ra tại huyện Bến Lức, theo hướng vừa liên kết bao tiêu sản phẩm vừa thuê đất của nông dân để trồng.

“Một ha sẽ cho năng suất 8 tấn mỗi một lần thu hoạch. Một năm có thể thu hoạch đến 10 lần. Lúc nào bà con cũng có việc để làm, có rau để cắt. Chúng tôi rất kỳ vọng trong năm nay sẽ thực hiện việc chủ động canh tác, sau đó đưa rau má chuyển thành sản phẩm dạng bột với mục tiêu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài” - ông Mai Văn Tuấn nói.

Theo ông Lê Văn Nam, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nhờ có bao tiêu đầu ra nên thu nhập của bà con trồng rau má trên địa bàn khá tốt và ổn định. Bến Lức có 2 cây trồng chủ lực là lúa và cây chanh. Sau mùa hạn mặn 2019-2020, hơn 30% diện tích cây trồng với khoảng gần 2.000 ha, trong đó có cây chanh bị ảnh hưởng. Một số bà con nông dân, tùy điều kiện đã chuyển đổi một số loại cây khác. Cây rau má trở thành cây nhiều triển vọng. Huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất để mở rộng diện tích đối với những cây trồng được bao tiêu đầu ra.

“Công ty đã thuê đất của bà con nông dân, cũng như liên kết với một HTX trên địa bàn trồng rau má. Ngoài ra những loại cây trồng khác nếu như có đầu ra và bao tiêu đầu ra, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện để khuyến khích những doanh nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật để đảm bảo làm sao cho thu nhập của người nông dân được cao hơn” - ông Nam cho biết.

Nhiều năm qua, người dân chỉ sản xuất theo truyền thống, chăm bón theo kinh nghiệm. Nay, đa số các hộ trồng rau má đã sản xuất theo phương pháp trồng rau an toàn, đem lại hiệu quả cao. Mô hình trồng rau má VietGap không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà quan trọng hơn là tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của người nông dân, giúp họ hiểu được, trong sản xuất kinh doanh thì chất lượng sản phẩm mới là điều kiện tiên quyết để duy trì và phát triển thương hiệu./.

 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.