Lúa đông xuân sớm kém vui

Cần Thơ đã thu hoạch khoảng 20% tổng diện tích lúa đông xuân. Năng suất lúa cao, tuy nhiên do chi phí sản xuất vụ đông xuân năm nay tăng cao nên lợi nhuận giảm.

Thời điểm này, các trà lúa đông xuân 2021 - 2022 gieo sạ sớm tại các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và quận Ô Môn, Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã bước vào thu hoạch.  Đông xuân là vụ lúa quan trọng nhất trong năm, có tính quyết định rất lớn đến thời vụ các vụ lúa sau và đây cũng là vụ lúa thường giúp nông dân đạt được lợi nhuận cao nhất trong năm.

watermark_dsc_0683-1344_20220214_321-160210.jpeg

Nông dân Cần Thơ thu hoạch lúa đông xuân sớm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ cho biết: Vụ đông đông xuân 2021 - 2022, TP Cần Thơ xuống giống trên 76.000 ha, đạt năng suất trung bình từ 6,2 - 7,5 tấn/ha. Các giống lúa được nông dân sử dụng gieo sạ trong vụ này chủ yếu các loại lúa cho gạo thơm ngon và chất lượng cao, với tỉ lệ chiếm trên 95% tổng diện tích. Trong đó, lúa Đài Thơm 8 chiếm tỷ lệ 62,9% tổng diện tích, lúa thơm Jasmine 85 chiếm tỷ lệ 13,3%, OM 380 chiếm tỷ lệ 6,2%, OM 5451 chiếm tỷ lệ 4,1%, OM 18 chiếm 3,6 và  IR50404 chiếm tỷ lệ 4,1%, còn lại là một số các giống khác như RVT, OM 4218, nếp…chiếm tỷ lệ khoảng 5,8% tổng diện tích.

Thời điểm này, ĐBSCL đang bước vào mùa nắng nóng, đồng ruộng tương đối khô ráo nên việc thu hoạch lúa có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ các năm qua và được sự hỗ trợ, hướng dẫn của ngành nông nghiệp, nông dân đã chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa từ sớm ngay ở giai đoạn chuẩn bị thu hoạch để đồng ruộng khô ráo, thuận lợi đưa các máy móc cơ giới vào thu hoạch.

Hiện các máy gặp đập liên hợp phục vụ thu hoạch lúa khá đầy đủ. Bên cạnh các máy gặt của người dân tại Cần Thơ, còn có máy từ các tỉnh bạn đến để làm dịch vụ thu hoạch lúa. Nhìn chung, việc thu hoạch hoạch lúa đông xuân trên địa bàn TP Cần Thơ diễn ra nhanh chóng. Hầu hết nông dân đều bán lúa tươi ngay sau thu hoạch cho thương lái và các doanh nghiệp thu mua. Tính đến nay, TP Cần Thơ đã thu hoạch lúa đông xuân sớm khoảng 15 - 20% tổng diện tích. 

Anh Nguyễn Văn Sáu, nông dân ở ấp Thạnh Lộc, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ vừa thu hoạch xong 10 ha lúa đông xuân sớm trồng giống Đài Thơm 8 cho biết: Vụ đông xuân năm nay, năng suất lúa đạt từ 1 - 1,2 tấn lúa tươi/công, được thương lái đến tận ruộng thu mua với giá 5.700 đồng/kg, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021 khoảng 1.000 đồng/kg. Năm nay, do giá phân bón, thuốc BVTV và nhiều chi phí sản xuất đầu vào tăng nên sau khi trừ chi phí, nông dân còn lãi từ 1,8 - 2,2 triệu đồng/công.

 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.