Mê mẩn vườn bơ lùn siêu sớm trái sai trĩu cành

Vườn bơ lùn siêu sớm 1.000m2 của anh thợ sửa máy Lê Minh Hiền ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trái sai trĩu cành nhìn mê mẩn.

Nhân chuyến công tác vào một ngày chiều tháng 3, chúng tôi đến thăm vườn bơ của anh Lê Minh Hiền (xã Hoà Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), một thợ sửa máy nhưng làm nông nghiệp rất giỏi. Chứng kiến khu vườn hơn trăm cây, trong đó có đến hơn 40 cây trái sai cành sắp thu hoạch, năng suất vụ này ước chừng gần 1 tấn.

bo1.png

Vườn bơ lùn siêu sớm chưa đầy 2 năm tuổi của anh Lê Minh Hiền ở Tiền Giang trái sai trĩu cành. Ảnh: Minh Đảm.

Anh Hiền chia sẻ, rất đam mê nông nghiệp nên đã đầu tư hơn chục triệu đồng cải tạo 1.000m2 vườn tạp thành vườn chuyên bơ năng suất cao. Anh kể, khoảng 2 năm trước đọc báo thấy giống bơ lùn Thanh Sơn ở Bến Tre trồng mau có trái, lại ăn ngon nên hai vợ chồng cất công tìm hiểu, mua cây giống về trồng, đến khi cây được 16 tháng tuổi bắt đầu để trái cho đến nay.

“Vụ này trái sai trĩu cành nhưng đang mùa dịch bệnh cũng sợ không có đầu ra. Tôi liên lạc với cơ sở cây giống Thanh Sơn để tìm đầu ra và được nơi đây bao tiêu trọn vụ với giá cố định 50.000 đồng/kg. Trong lúc dịch bệnh mà có giá tốt như vậy là rất mừng”, anh Hiền phấn khởi nói.

Nói về chăm sóc cây bơ lùn siêu sớm, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ vườn ươm cây giống Thanh Sơn ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: Đối với cây bơ này tuỳ vùng đất mà có cách chăm sóc khác nhau. Như tại vườn của anh Hiền là đất gò, sét nhiều nên khi trồng cần có mô cao và rãnh thoát nước. Đất khô ráo thì cây phát triển tốt, kéo dài tuổi thọ. Mùa nắng cần tưới 2 lần/ngày để giữ ẩm cho cây phát triển tốt, mau cho trái. Vụ này, vườn bơ của anh Hiền được bao tiêu giá cố định 50.000 đồng/kg. 

Bơ lùn siêu sớm Thanh Sơn là giống bơ cho trái to, cơm dày, thành phần ăn được nhiều. Cây thích nghi tốt, ít bị sâu bệnh hại tấn công nên hạn chế được các loại phân bón lá, thuốc xịt ngừa trừ sâu. Khi cây bơ được 3 tuổi trở lên sẽ có trái theo mùa và có trái nghịch vụ theo xử lý của nhà vườn. Để xử lý nghịch vụ bà con chỉ cần rải phân cho ra đọt cứng cáp rồi cắt nước là ra bông. Năng suất cây bơ lùn trưởng thành ổn định từ 25 – 30 tấn/ha. Đây là cây trồng mới hứa hẹn nhiều tiềm năng cho nhà vườn ở ĐBSCL

 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.