Mùa dâu tây ở Sơn La, nông dân thu tiền tỷ

Dâu tây – loại trái cây “ngoại nhập” trên đất Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) đang bước vào chính vụ thu hoạch. Cây trồng này đã và đang khẳng định giá trị kinh tế, đem lại những mùa quả ngọt cho bà con nơi đây.

Cây dâu tây “nhập cư” về các bản Tân Quế, Xuân Quế, Nong Quỳnh, tiểu khu Huổi Dương... thuộc khu Tân Thảo, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn đã nhiều năm nay. Dâu được trồng trên những triền đồi thoai thoải, trải rộng mênh mông quanh những nếp nhà, thay thế cây ngô, cây mía và cây sắn trước đây.

Những ngày đầu đem giống về trồng thử, bà con Tân Thảo không nghĩ rằng dâu tây lại phù hợp với mảnh đất này đến thế. Sự ưu đãi của thiên nhiên, khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây đã giúp dâu tây phát triển tốt, quả chín có vị ngọt thanh, căng mọng, mẫu mã bắt mắt, được thị trường ưa chuộng. Sản phẩm được tiêu thụ rộng khắp tại nhiều tỉnh thành trong nước, có mặt tại các siêu thị lớn ở Hà Nội. Loại cây này đang từng bước khẳng định giá trị kinh tế qua từng mùa quả ngọt.

“So với các cây trồng khác thì giá trị dâu tây rất là cao. Ví dụ 1.000 m2 trồng ngô, khoai, sắn chỉ được 4 - 5 triệu đồng nhưng trồng dâu tây thì giá trị 50 triệu, gấp 10 lần. Gia đình tôi hiện đang trồng 1 ha dâu, sản lượng 15 tấn/ha. Mỗi năm thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha” - anh Lê Trung Toàn, bản Nong Quỳnh, xã Cò Nòi chia sẻ.

r1.jpg

Từ tháng 1 đến tháng 3 dương lịch hằng năm là thời gian cây cho quả nhiều và chất lượng nhất.

Vụ dâu tây được trồng vào khoảng tháng 10 dương lịch hằng năm; bắt đầu cho thu hoạch từ cuối tháng 12 năm trước đến giữa tháng 4 năm sau. Nhưng từ tháng 1 - 3 là thời gian cây cho quả ngon và chất lượng nhất. Không chỉ bán quả tươi, một số hộ dân, HTX trên địa bàn còn đầu tư chế biến nhiều sản phẩm từ quả dâu tây.

 Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX dâu tây Xuân Quế, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kho lạnh để chứa quả dâu tây, chế biến thành siro dâu tây, rượu dâu tây, dâu tây sấy dẻo. Và năm nay HTX chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 300 tấn dâu đông lạnh để phục vụ sinh tố bãi biển”.

r3.jpg


Hợp đất, hợp khí hậu, dâu tây trồng ở Tân Thảo cho quả đều, căng mọng, ngọt thanh.

Hiện nay, trên địa bàn xã Cò Nòi có hơn 70 ha trồng dâu tây, trong đó tập trung tại khu Tân Thảo với khoảng 50 ha. Theo ông Phạm Bá Tính, Chủ tịch UBND xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, mỗi ha dâu tây cho thu hoạch khoảng 10 – 15 tấn quả/vụ, với giá bán từ 100.000 – 200.000 đồng/kg mỗi loại. Trung bình, mỗi ha dâu tây trừ chi phí có lợi nhuận từ 400 – 500 triệu đồng/ vụ, đem lại thu nhập cao cho nhà nông. Những tín hiệu vui ấy có được nhờ việc quy hoạch và áp dụng những quy trình, kỹ thuật tiêu chuẩn trong trồng và chăm sóc dâu tây.

“Dâu tây ở Cò Nòi cơ bản thực hiện quy trình áp dụng VietGAP, áp dụng giống của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng tôi đã quy hoạch các vùng tập trung trong Tân Thảo, đảm bảo quy mô, quy trình, khuyến khích các HTX liên kết sản xuất, thực hiện đúng việc cam kết với các nhà thu mua. Khuyến khích việc nâng cao thương hiệu, chất lượng, giá trị sản phẩm, làm sao trong thời gian tới, xây dựng được thương hiệu dâu tây Mai Sơn, Sơn La” - ông Nguyễn Văn Nam nói.

r2.jpg

Với giá bán khoảng 100 - 200 nghìn đồng/ kg, dâu tây đem lại thu nhập khá cho bà con khu Tân Thảo, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn.

Không chỉ đem về những mùa quả ngọt cho bà con, mỗi vườn dâu tây chín đỏ nổi bật trên nền lá xanh mướt còn thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm, tự tay hái quả và lưu lại cho mình những bức hình độc đáo. Đây là điểm hẹn hấp dẫn cho du khách thập phương trong hành trình du lịch Sơn La mùa xuân này./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.