Ngỡ ngàng cánh đồng sâm trên đất đồi gò Sơn Tây

Sâm Bố Chính hay còn gọi là sâm thổ hào, sâm núi, là sản vật quý, xưa kia được người dân vùng Quảng Bình dùng tiến vua.

Năm 2020, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã đưa sản vật này về trồng trên những thửa ruộng vốn chỉ trồng ngô, trồng sắn hiệu quả thấp. Đến nay, cả cánh đồng rộng 5ha ở xã Thanh Mỹ đã được phủ kín màu xanh của lá, sắc hồng cam của hoa sâm. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, cánh đồng sâm bát ngát, hoa nở đẹp mắt còn khiến nhiều người thích thú, ngỡ ngàng.

11532547-1f73-4f36-991a-54d343f8e0cd.jpg

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội, lãnh đạo thị xã Sơn Tây thăm mô hình trồng sâm Bố Chính của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm.

eb53a112-59e4-4781-be7b-c86ea59da60a.jpg

Bà Uông Tuyết Nhung, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm cho biết, để thực hiện mô hình, đơn vị đã thuê 5ha đất của hơn 100 hộ nông dân. Mô hình được Hợp tác xã sản xuất theo quy trình hữu cơ; có ứng dụng công nghệ cao ở một số khâu như: Hệ thống tưới nước tự động và ươm giống.

49680c2f-50e5-47ba-94b1-c53b2c0c7dea.jpg

Sâm Bố Chính rất phù hợp với đất đồi, dễ trồng. Cả lá, hoa và củ sâm đều có thể chế biến thành sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Thời gian trồng sâm bắt đầu vào mùa xuân. Cây sâm trồng từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 9 sẽ được thu hoa. Dự kiến, sau 1 năm trồng sâm sẽ cho thu củ. Theo ước tính, mỗi héc-ta trồng sâm Bố Chính cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.

b95ea8d8-370d-4082-b727-47a45eb648e8.jpg

Giá thuê đất của Hợp tác xã đối với các hộ nông dân là 1,5 triệu đồng/sào/năm. Các lao động làm việc tại đây chủ yếu là hộ có đất cho Hợp tác xã thuê. Hiện có 30 lao động địa phương đang làm việc cho Hợp tác xã, như chăm sóc, làm cỏ, thu hái hoa hằng ngày với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

38852128-8e26-4787-b2c4-7207814052c0.jpg

Hiện, trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm thu hái khoảng 200-300kg hoa sâm Bố Chính tươi. Số hoa này được sấy lạnh để chế biến thành trà hoa sâm. Ngoài ra, cành, lá sâm cũng được cắt tỉa để làm mỹ phẩm dưỡng da...

1.jpg

Theo bà Uông Hồng Nhung, đây là vụ sâm đầu tiên Hợp tác xã trồng trên đất Thanh Mỹ. Nếu mô hình thành công, các năm sau, Hợp tác xã sẽ vận động bà con có đất nông nghiệp chủ động trồng sâm Bố Chính. Hợp tác xã sẽ hỗ trợ bà con về mặt kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Cây sâm chắc chắn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn trồng ngô, sắn, giúp người dân có thu nhập tốt hơn.

2.jpg

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, trong những ngày này, cánh đồng sâm Bố Chính còn rực rỡ sắc hoa, tô thêm vẻ đẹp của làng quê Thanh Mỹ dưới chân núi Tản.

 

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/hinh-anh/Nong-nghiep/1005992/ngo-ngang-canh-dong-sam-tren-dat-doi-go-son-tay

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.