Người chăn nuôi “sốt ruột” vì giá lợn hơi tăng rất “ì ạch”, bán chậm

Ngày 27.1.2022, giá lợn hơi hầu như đi ngang, chỉ tăng tại một số tỉnh với mức 1.000-2.000 đồng/kg, sức mua chậm dù đã 25 Tết.

thit-lon-gia-lon-hoi.jpg

Mặc dù giá lợn hơi tăng rất ít, nhưng giá thịt lợn tại các chợ đã được "hét" rất cao. Ảnh: Vũ Long

Nguồn tin từ các trang trại chăn nuôi cho biết, giá lợn hơi trên cả nước hầu như không có biến động, chỉ được điều chỉnh tăng tại  một số địa phương trước đó có giá thấp và mức tăng gần như không đáng kể, chỉ ở mức 1.000-2.000 đồng/kg bởi sức mua rất chậm. Ngày 27.1.2022, giá lợn hơi cả nước bình quân ở mức 56,6 nghìn đồng/kg, chỉ tăng 0,2 nghìn đồng/kg so với 1 ngày trước đó.

Theo thống kê của Anova Feed – một trong những doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến thức ăn chăn nuôi lớn tại Việt Nam, ngày 27.1.2022, giá lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc hầu như không được điều chỉnh, dù bán ra ở mức cao nhất trên cả nước: 57.000-59.000 đồng/kg, tuy nhiên, chỉ duy nhất Hà Nội có mức giá 59.000 đồng/kg, các tỉnh còn lại bán với giá 57.000-58.000 đồng/kg.

gia-lon-hoi.jpg

Giá lợn (heo) hơi ngày 27.1.2022. Nguồn: Anova Feed

Tại các tỉnh từ miền Trung trở vào, giá lợn hơi bán ra ở mức thấp nhất là 54.000 đồng (duy nhất tỉnh Tiền Giang có mức giá này) đến 57.000 đồng/kg. Tính bình quân, giá lợn hơi tại miền Trung tăng bình quân 0,36 đồng/kg; tại miền Đông tăng 0,14 nghìn đồng/kg; tại miền Tây tăng 0,31 đồng/kg.

Nguồn tin từ thương lái cho biết, giá lợn hơi thấp, nhưng sức mua rất chậm. Chia sẻ với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô Nghệ An, cho hay: “Đúng như dự đoán của tôi cách đây 3-4 tháng là Tết này bánh chưng gói “thịt nhiều hơn nếp” để nói rằng thịt lợn nhiều và rẻ. Sự thực đã đúng như vậy. Nguồn cung nhiều, giá thấp khiến người dân tranh nhau hạ giá để bán, nhưng có mấy người mua đâu, lợn thương phẩm còn rất nhiều”.

Anh Hà Văn Tuấn - chăn nuôi lợn tại Trực Phương (Trực Ninh, Nam Định) cũng tỏ ra thất vọng khi giá lợn hơi vẫn chưa ở mức có lời.

"Tôi nuôi quy mô nhỏ phải 65.000 đồng/kg mới có lãi chút đỉnh, nhưng nay giá lợn mãi không tăng nổi lên mức 60.000 đồng/kg, trong khi đó, ở mức giá 60.000 đồng/kg may lắm thì hòa vốn. Giá thấp nhưng sức mua vẫn chậm" - anh Tuấn buồn rầu chia sẻ.

Một người chăn nuôi khác tại khu vực miền Đông Nam Bộ cũng tỏ ra rất buồn khi vất vả nhiều tháng trời  nhưng mức giá bán ra vẫn chỉ ở điểm hòa vốn.

Trong khi người chăn nuôi đang buồn héo ruột vì giá lợn hơi thấp, thì ngược lại, trên các chợ dân sinh, người bán thịt lợn lại đang "sống khỏe" nhờ lợi dụng nhu cầu mua sắm Tết của người dân để tăng giá. Ngày 27.1.2022, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh đã ở mức 100.000-150.000 đồng/kg.

Lý giải vì sao tăng giá bán trong khi giá lợn hơi thấp, các hộ kinh doanh đều "nại" lý do là giá lợn móc hàm tại các chợ đầu mối đã tăng cao, trong đó, giá móc hàm tại miền Bắc đã ở mức gần 90.000 đồng/kg.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.