Người nuôi cá lồng bất an vì rét đậm kéo dài

Rét đậm kéo dài đang khiến các hộ nuôi cá lồng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không khỏi lo lắng khi cá chậm lớn, tỷ lệ cá chết có chiều hướng tăng lên.

Ghi nhận trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, các hộ nuôi cá lồng trên sông Đuống, sông Thái Bình tại các huyện Gia Bình, Lương Tài (Bắc Ninh) không khỏi lo âu khi thời tiết rét đậm kéo dài khiến cá chậm lớn, tỷ lệ cá chết có chiều hướng gia tăng.

img_6594-1741_20220213_963-155458.jpeg

Theo anh Trần Qúy Linh, thôn Chi Nhị, xã Song Giang (Gia Bình, Bắc Ninh), giá rét kéo dài khiến cá chậm lớn, tỷ lệ cá chết có chiều hướng tăng lên. Ảnh: Trung Quân.

Anh Trần Qúy Linh, thôn Chi Nhị, xã Song Giang (Gia Bình, Bắc Ninh) cho biết: Gia đình anh có 14 lồng nuôi cá lăng và diêu hồng trên sông Đuống. Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết rét đậm kéo dài đã làm cho các loại cá nuôi hạn chế hoạt động, ăn ít; tiêu hóa thức ăn, sinh trưởng và phát triển chậm lại.

“Thông thường, mỗi ngày 1 lồng cá của gia đình ăn hết 1 bao cám, tuy nhiên từ khi thời tiết chuyển rét đậm, 1 bao cám ăn cả tuần không hết”, anh Linh cho hay.

Cũng theo anh Linh, hiện tại hầu hết các hộ nuôi cá lồng đều đang rất lo lắng vì cá ăn ít nên chậm lớn, một số con có sức đề kháng kém, gặp thời tiết quá lạnh sẽ bị chết, trong đó cá lăng đuôi đỏ là đối tượng dễ bị chết nhất.

Bên cạnh đó, từ khi địa phương lấy nước đổ ải cho vụ đông xuân 2022, qua theo dõi, tỷ lệ cá chết ở các hộ nuôi có chiều hướng tăng lên nhưng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân để khắc phục.

“Mặc dù số lượng cá chết hiện chưa nhiều nhưng cũng đang bắt đầu ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường nước cũng như thiệt hại về chi phí con giống và cám nuôi”, anh Linh cho biết.

img_6609-1742_20220213_257-155459.jpeg

Cá lăng đuôi đỏ, các diêu hồng con đang là đối tượng dễ bị chết nhất khi nhiệt độ xuống thấp. Ảnh: Trung Quân.

Chung tâm trạng lo lắng, ông Đào Xuân Thuấn, người cùng thôn Chi Nhị có 28 lồng nuôi cá chia sẻ: Trước Tết Nguyên đán và đầu năm mới là thời điểm cá lồng tiêu thụ thuận lợi nhất. Tuy nhiên, năm nay sức mua giảm hẳn so với mọi năm, giá bán cũng ở mức thấp.

“Dịp Tết tôi xuất bán cá lăng với giá 50.000 đồng/kg, cá diêu hồng 37.000 - 38.000 đồng/kg (thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm, các lăng 65.000 - 75.000/kg; cá diêu hồng 45.000 - 50.000/kg). Trong khi đó, giá cám, thuốc phòng trị bệnh cho cá liên tục tăng càng làm cho việc chăm sóc đàn cá trở nên khó khăn hơn”, ông Thuấn than thở.

Theo ông Thuấn, giá cá giảm là do các loại cá người dân trong xã nuôi chủ yếu phục vụ nhà hàng, nhưng do tác động của dịch Covid-19, sức tiêu thụ giảm hẳn nên giá bán giảm theo. Do đó, trước mắt các hộ đã chủ động giảm đàn, gối đàn để không gây áp lực về tiêu thụ tập trung vào một thời điểm. Đồng thời, tăng cường các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn cá trước thời tiết giá rét, đợi thị trường “ấm lên” sẽ tăng số lượng đàn nuôi.

Tại xã Trung Kênh (huyện Lương Tài), các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Đuống, sông Thái Bình cũng đang tăng cường các biện pháp để bảo vệ đàn cá trước sự thay đổi của con nước và thời tiết giá rét.

img_6694-1743_20220213_287-155501.jpeg

Các hộ nuôi cá lồng tại Bắc Ninh đang tăng cường các biện pháp tăng sức đề kháng, bảo vệ đàn cá trước thời tiết giá rét và sự thay đổi của con nước. Ảnh: Trung Quân.

Ông Đỗ Văn Hùng, thôn Lai Nguyễn, xã Trung Kênh chia sẻ: Thời tiết giá rét nên sức đề kháng của cá cũng giảm đi, dễ mắc các bệnh như bệnh nấm, xuất huyết, bệnh gan thận ứ mủ… làm cho chi phí và công chăm sóc tốn kém hơn.

Để giảm thiểu thiệt hại, gia đình ông định kỳ bổ sung thêm vitamin C để tăng sức đề kháng cho cá. Sử dụng thức ăn dạng viên nổi và không tan trong nước để hạn chế hao hụt và giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước. Bên cạnh đó, thường xuyên giám sát hoạt động bắt mồi và mức độ ăn của cá để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, vớt thức ăn cũ còn thừa trong lồng trước khi cho thức ăn mới.

Các chủ lồng bè cũng liên tục cắt cử người theo dõi hoạt động của cá, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để có biện pháp xử lý. Ở các khu vực nuôi có bệnh xảy ra, khẩn trương cách ly những lồng, bè bị bệnh bằng cách kéo lồng bè xuống vị trí cuối dòng nước chảy và kịp thời chữa bệnh cho cá. Khi cá nuôi bị bệnh nặng và có khả năng lây lan, phải tiến hành thu hoạch ngay toàn bộ lồng nếu đã đạt yêu cầu thương phẩm…

 

Bình luận

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Trang trại gà 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Biến mái điện năng lượng mặt trời thành trang trại nuôi gà an toàn sinh học là mô hình 'có 1 không 2', cho hiệu quả cao của chị Trần Thị Hạnh ở Tây Ninh.

Giống gà quý chuyên ngủ trên cây

Giống gà Liên Minh ở quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) có thịt ngon, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao đang được chú trọng bảo tồn nguồn gen, nhân rộng sản xuất.

Vịt biển thích nghi rộng, thịt thơm ngon, dễ bán, giá cao

Vịt biển thích nghi rộng, thịt ngon, dễ bán. Với giá bán vịt 35.000 đồng/kg, mô hình nuôi vịt biển thương phẩm thu lãi trung bình trên 10 triệu đồng/hộ sau 70 ngày nuôi.

Vịt bầu Quỳ Châu trên đà hồi sinh mạnh mẽ

Có lúc đứng trước nguy cơ dần mai một, nay giống vịt bầu Quỳ Châu trứ danh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ…

Gà bản Đầm Hà đắt hàng nhờ chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Gà bản Đầm Hà là giống gia cầm đặc sản được HTX Tuyền Hiền đầu tư chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các hộ dân xung quanh, giúp giải quyết bài toán thu nhập.

Giá lợn hơi tăng "chật vật", chỉ 1 tỉnh chạm mức 60.000 đồng/kg

Dù nông dân đang thua lỗ, nhưng giá lợn hơi tăng rất chật vật, trên cả nước chỉ An Giang là tỉnh duy nhất đạt mức giá 60.000 đồng/kg.

Nuôi dê sữa Saanen gắn du lịch nông nghiệp, sự kết hợp hoàn hảo

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi, tỉnh Tiền Giang với mô hình chăn nuôi dê sữa Saanen gắn với du lịch nông nghiệp đã tạo bước đột phá giúp HTX làm ăn hiệu quả.

Chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với khó khăn

Giá thức ăn tăng cao cùng nhiều chi phí khác bị đội lên nhiều sẽ khiến cho người chăn nuôi lợn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cả năm nay.

Giá dê hơi vùng ĐBSCL đang tăng cao

Giá dê hơi (dê thịt) tại nhiều điạ phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao, người chăn nuôi dê rất phấn khởi.