Nhà nông xứ Tuyên biến những khu vườn thành... nơi đáng sống

Kinh tế vườn mang lại giá trị cao nếu được quy hoạch và phát triển phù hợp. Từ quan điểm đó, Tuyên Quang đã có chính sách hỗ trợ người dân xây dựng vườn mẫu nông thôn mới (NTM) nhằm không chỉ nâng giá trị kinh tế mà còn biến khu vườn thành nơi đáng sống.

Nhà vườn có thu nhập cao
Sau hơn 2 năm triển khai xây dựng vườn mẫu NTM, Tuyên Quang đã đạt những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Nhiều mô hình vườn mẫu đã phát huy hiệu quả kinh tế.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Đình Cư (thôn 3, xã Tân Tiến, Yên Sơn), ai cũng trầm trồ khen ngợi bởi khu vườn được quy hoạch bài bản, thành các khu trồng cây ăn quả, trồng cây cảnh, trồng rừng, chăn nuôi, bao quanh là hàng cau tạo nên không gian thơ mộng của làng quê Việt Nam.

Anh Cư cho biết, gia đình có khu vườn trên 3,8ha, được quy hoạch thành khu trồng 100 gốc hồng không hạt kết hợp với nuôi 120 đàn ong mật; 12ha rừng keo; khu nuôi 9 con bò sinh sản. Xung quanh trồng 200 cây cau lấy quả, thương lái về đặt mua từ lúc cau mới trổ buồng. Tuy ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thu nhập từ kinh tế vườn của gia đình vẫn đạt trên 300 triệu đồng năm 2020.

anh-1-ntm-16288489271541598921368.jpg

Từ kinh tế vườn kết hợp nuôi ong, gia đình anh Nguyễn Đình Cư (phải) có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.. Ảnh: H.V

Năm 2021, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu có 21 vườn được công nhận vườn mẫu NTM. Để đạt được 5 tiêu chí vườn NTM, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các địa phương hỗ trợ chủ vườn hoàn thiện thủ tục về quy hoạch, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm.
Cũng theo anh Cư, phải mất 10 năm gia đình mới hình thành được khu vườn như hiện nay. Khi xã xây dựng NTM, gia đình anh được hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng vườn mẫu.

Còn nhiều khó khăn
Ông Trần Gia Lam-Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPTNT Tuyên Quang), cho biết, xây dựng vườn mẫu NTM là phát triển kinh tế vườn với không gian và cảnh quan đẹp, tạo ra giá trị kinh tế cao nhưng phải đảm bảo môi trường. Mục tiêu lớn hơn là thay đổi tư duy sản xuất manh mún của nông hộ, hướng đến giá trị kinh tế phát triển bền vững.

"Sau hơn 2 năm triển khai, các hộ được chọn xây dựng vườn mẫu NTM theo các tiêu chí trên vẫn chưa đạt. Nguyên nhân, vườn mẫu NTM phải có một quá trình phát triển bài bản, lâu dài; đồng thời, nông hộ cũng cần có nguồn kinh phí để xây dựng cảnh quan đẹp, bố trí lại sản xuất. Hơn nữa, cũng chưa có cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ cho những nông hộ thực hiện mô hình"- ông Lam nói.

anh-2-ntm-1-1-16288489271742044663647.jpg

Xây dựng thành công vườn mẫu NTM không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn mang lại giá trị rất lớn về môi trường, cảnh quan làng quê ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang. Ảnh: H.V

Như vườn của gia đình anh Nguyễn Đình Cư, dù rất thơ mộng và có giá trị nhưng hiện mới đạt 4/5 tiêu chí vườn mẫu NTM, còn tiêu chí quy hoạch chưa đạt vì trước đây gia đình phát triển các khu vực sản xuất theo yêu cầu thực tiễn chứ không quan tâm nhiều đến các yếu tố khác.

Để tháo gỡ khó khăn trong xây dựng vườn mẫu, huyện Yên Sơn đã có chính sách hỗ trợ cho hộ dân tham gia. Cụ thể, huyện hỗ trợ 10 hộ ở xã Tân Tiến xây dựng vườn mẫu trong năm 2021. Đồng thời, tiến hành hướng dẫn 12 hộ dân ở các xã quy hoạch lại quy mô vườn để đạt vườn mẫu, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Đối với tiêu chí quy hoạch chưa vườn nào đạt, Phòng NNPTNT huyện đang thực hiện giúp người dân đo vẽ mà không thu kinh phí. Với các tiêu chí còn lại, phòng cử cán bộ hướng dẫn và vận động người dân chủ động làm.

Tại Hàm Yên, huyện đang tiến hành lựa chọn vườn mẫu NTM. Ông Đàm Ngọc Hưng - Trưởng Phòng NNPTNT huyện, cho biết, huyện có nhiều mô hình vườn đạt hiệu quả kinh tế từ 300-500 triệu đồng/năm, song so với 5 tiêu chí vườn mẫu thì chưa đáp ứng đủ. Trước mắt, phòng hỗ trợ người dân làm quy hoạch; tham mưu cho huyện xây dựng phương án lựa chọn làm vườn mẫu kết hợp với phát triển du lịch trải nghiệm để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ thêm người dân trang trí lại vườn. Huyện phấn đấu trong năm 2021 có 3 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu NTM ở 3 xã Yên Phú, Đức Ninh, Phù Lưu.

Theo ông Nguyễn Công Nông - Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Tuyên Quang, để xây dựng thành công vườn mẫu NTM dựa vào điều kiện lợi thế, vườn đó, khu vực đó, địa phương đó lợi thế là gì? Cùng với đó, phải có đơn vị tư vấn giúp nhà vườn, hỗ trợ cách làm, kỹ thuật, hỗ trợ giống mới. Đặc biệt, từ vườn mẫu phát triển thành nông nghiệp tuần hoàn (mô hình tuần hoàn VAC-B), từ đó nhân rộng thành phong trào.

Nghề làm vườn có từ bao đời nay, nhưng trong quá trình phát triển vẫn mang tính tự phát, chưa được quy hoạch bài bản nên chưa phát huy hiệu quả. Do đó, xây dựng vườn mẫu NTM là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn. Xây dựng thành công vườn mẫu NTM không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập, giúp người dân vươn lên làm giàu mà còn "biến" khu vườn đó, làng quê đó trở nên văn minh, hiện đại, mang lại giá trị rất lớn về tinh thần. 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.