Nhiều diện tích cà phê ở Đắk Lắk tái canh kém hiệu quả

Trong vòng 2 -3 năm trở lại đây, người trồng cà phê ở huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã tiến hành tái canh nhưng do không tuân thủ các quy trình khiến cây phát triển chậm, thậm chí bị chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Huyện Krông Búk có diện tích cà phê  lớn của tỉnh Đắk Lắk với trên 20.000 ha, chiếm 10% toàn tỉnh. Một nửa số này được trồng cách đây hơn 25 năm hiện đã già cỗi, kém năng suất. Trong vòng 2 -3 năm trở lại đây, người trồng tiến hành tái canh nhưng do không tuân thủ các quy trình khiến cây phát triển chậm, thậm chí bị chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Ngành nông nghiệp địa phương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân trong việc tái canh loại cây trồng chủ lực này. 

nguyen_nhan_bat_nguon_tu_viec_khong_tuan_thu_quy_trinh_tai_canh_theo_khuyen_cao_cua_nganh_nong_nghiep.jpg

Vườn cà phê tái canh năm thứ 3 trên diện tích 1,1 ha của gia đình ông Lê Thanh Long, ở buôn E Kmu, xã Cư Né, huyện Krông Búk cây thì còi cọc, cây thì vàng lá, nhiều cây đã chết khô.

Ông Long cho biết, vườn cây này được tái canh năm 2019, thay thế cho vườn cà phê già cỗi trồng từ năm 1995. Để tái canh, ông thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay 200 triệu đồng từ ngân hàng về thực hiện. Năm đầu cây phát triển bình thường, đến năm thứ 2 trở đi, nhiều cây có biểu hiện vàng lá, cây không ra tán, kém phát triển, thậm chí chết dần chết mòn. Nhổ thử thì ông phát hiện nhiều cây bộ rễ bị sưng, nấm mốc, thối đen nên đành nhổ bỏ. Đây là nguyên nhân mà ông Long rút ra được sau thất bại.

Nguyên nhân khiến nhiều diện tích cà phê tái canh ở huyện Krông Búk kém hiệu quả bắt nguồn từ việc người trồng không tuân thủ quy trình tái canh theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp.
“Vườn cà phê của tôi cỡ trên 20 năm rồi nên mình tiến hành tái canh. Lúc tái canh thì không mang đất đi kiểm tra mật độ tuyến trùng hay sâu bệnh gì cả, chỉ phơi đất tầm 4 tháng rồi trồng mới. Giống cà phê là loại TR4, nhưng mua tại vườn ở huyện Krông Búk chứ không phải trên Viện Ea Kmát. Rồi khoảng một năm đầu thì thấy được, nhưng bước qua năm thứ 2 nhiều cây bắt đầu chết. Nói chung giờ cây chết thì chỉ biết nhổ bỏ, thiệt hại của gia đình gần 200 triệu đồng” - ông Long buồn bã cho biết.

 
Cà phê là cây trồng chủ lực của người dân tại huyện Krông Búk. Toàn huyện hiện có trên 20.000 ha, trong đó một nửa diện tích được trồng từ giữa những năm 1990 cần tái canh. Đến thời điểm này, toàn huyện đã tái canh được 15% diện tích, tương đương với khoảng 2.500 ha. Trong đó có trên 320 ha kém hiệu quả, thậm chí nhiều vườn cây bị chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Ông Nguyễn Đình Kính – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho rằng, nguyên nhân khiến nhiều vườn cà phê tái canh ở huyện kém hiệu quả bắt nguồn từ việc người trồng thực hiện chưa đúng quy trình như: Lựa chọn giống không đảm bảo, đốt cháy thời gian phơi cải tạo đất, bỏ qua khâu kiểm tra thổ nhưỡng đất, hay quá lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật…

Và để thực hiện hiệu quả việc tái canh vườn cà phê hỗ trợ người dân, cùng với tuyên truyền khuyến cáo bà con cần tuân thủ nghiêm quy trình tái canh của ngành nông nghiệp, thì phòng đang tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho bà con.

tren_300_ha_ca_phe_tai_canh_cua_nguoi_dan_o_huyen_krong_buk_tinh_dak_lak_kem_hieu_qua.jpg


Trên 320 ha cà phê tái canh của người dân ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk kém hiệu quả, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

“Phòng Nông nghiệp đang khuyến cáo cho người dân khi tái canh cây cà phê thì cần phơi đất đủ thời gian hoặc trồng cây ngắn ngày trên đất đủ 3 năm để phân hóa đất, mang mẫu đất đi kiểm tra tuyến trùng; thực hiện luân chuyển diện tích tái canh.

Ví dụ bà con có 1 ha, thì cần tái canh 1/3 diện tích, sau đó luân chuyển tái canh tiếp các diện tích còn lại. Đối với chính sách hỗ trợ cho bà con, phòng cũng đang phối hợp với UBND các xã tiến hành lập danh sách để người dân đăng ký mua các loại giống tốt cho năng suất cao, chịu hạn tốt để gửi đến các công ty giống liên kết mua ưu đãi giảm khoảng 30% cho người trồng” - ông Kính cho biết thêm./.

 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.