Niềm tự hào hàng Việt Nam

Gốm sứ Bát Tràng, khảm trai Chuyên Mỹ, bánh kẹo Đường Lâm, bưởi Diễn, cam Canh…, rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm nổi tiếng của Hà Nội đã tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Qua đó các sản phẩm đã nâng cao chất lượng, mẫu mã, chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế, khẳng định thương hiệu, niềm tự hào hàng Việt Nam.

4-2.jpg


Sản xuất gốm tại Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).

Chinh phục người tiêu dùng

“Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ”, “Bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen”, “Bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng” và “Bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen” do Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) sản xuất đã được Bộ NN&PTNT công nhận sản phẩm OCOP 5 sao (sản phẩm quốc gia) - thứ hạng cao nhất trong thang bậc đánh giá OCOP hiện nay. Về những sản phẩm này, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh Hà Thị Vinh cho biết, xã Bát Tràng có nghề làm gốm truyền thống, mỗi sản phẩm ở đây đều có giá trị riêng, mang nét độc đáo gắn với từng nghệ nhân, mỗi gia đình. Đối với gốm sứ Quang Vinh, bên cạnh việc sử dụng máy móc để nâng cao năng suất và kiểm soát chất lượng gốm, thì một số công đoạn vẫn được thực hiện bằng tay, tạo sự độc đáo cho mỗi sản phẩm… Hiện nay, 70% sản phẩm gốm sứ Quang Vinh được xuất khẩu sang các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á.

Không chỉ có sự tham gia của những doanh nghiệp lớn, Chương trình OCOP còn thu hút nhiều cơ sở sản xuất nhỏ ở nông thôn. Tham gia OCOP, sản phẩm được củng cố về mẫu mã, chất lượng và quảng bá rộng rãi trên thị trường. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam (huyện Phúc Thọ) Doãn Văn Thắng thông tin: "Tham gia Chương trình OCOP, chúng tôi đã được cơ quan chức năng tư vấn, hỗ trợ bao gói, nhãn mác cho sản phẩm và được tham dự nhiều hội chợ xúc tiến thương mại... Vì vậy, sản phẩm OCOP “chuối Vân Nam” quê tôi được nhiều người tiêu dùng biết đến, sản xuất phát triển hơn và thu nhập tăng cao so với trước khi tham gia OCOP".

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP. Trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (4 sản phẩm đã được công nhận), 731 sản phẩm 4 sao và 306 sản phẩm 3 sao. Thông qua Chương trình OCOP, các sản phẩm đã có nhiều chuyển biến về chất lượng, bao bì nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu, quy mô sản xuất. Thị trường cũng được rộng mở, nếu trước đây sản phẩm OCOP chủ yếu tiêu thụ trong xã, huyện hoặc bán cho các thương lái thì nay đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu tới nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tăng cường quảng bá sản phẩm

Việc sản phẩm OCOP xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng của siêu thị, cửa hàng tiện ích, chinh phục niềm tin của người tiêu dùng không chỉ cho thấy “sức hút” của những thương hiệu Việt mà còn khẳng định hiệu quả mà Chương trình OCOP mang lại cho cộng đồng.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, Chương trình OCOP của Hà Nội đã thu hút sự tham gia, đồng hành của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động khu vực nông thôn. Không chỉ đi vào tâm thức người tiêu dùng như những sản phẩm chất lượng với hệ thống quản lý, giám sát chặt chẽ nhất, các sản phẩm OCOP còn chứa đựng bản sắc Việt, khơi lên niềm tự hào dân tộc về sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Xác định nâng cao chất lượng, bảo đảm quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của các sản phẩm vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp, tuy nhiên, một số chủ thể vẫn còn trăn trở về thị trường tiêu thụ và mong muốn được liên kết với doanh nghiệp để việc sản xuất luôn ổn định… Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín) Bùi Thị Thanh Hà mong muốn, các cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ truyền thông cho sản phẩm OCOP để nhiều người hiểu được ý nghĩa của chương trình, từ đó lựa chọn sử dụng và giới thiệu với bạn bè quốc tế. Mặt khác, các chủ thể OCOP cũng mong muốn được thành phố tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, khoa học công nghệ để nâng cao năng lực quản lý, phát triển sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Về vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm và những chương trình truyền thông về sản phẩm OCOP. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy việc đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn và giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP; các sàn giao dịch điện tử, bán hàng trực tuyến… để Chương trình OCOP ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế nông thôn và mỗi sản phẩm OCOP thật sự là niềm tự hào hàng Việt Nam.
 
 

 
 

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1012488/niem-tu-hao-hang-viet-nam

Bình luận

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: Những con đập từ sức dân

Để chủ động ứng phó hạn - mặn, nhân dân đã cùng với chính quyền địa phương ở Bến Tre xây dựng những con đập tạm trên sông, rạch rất hiệu quả.

Du lịch nông thôn: Làm ngay kẻo muộn!

Sau khi tham vấn các Bộ, ban, ngành, Bộ NN-PTNT vừa gửi Tờ trình lên Thủ tướng, kiến nghị phê duyệt Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Trái ngọt trên vùng đất nghèo

Những rừng cây ăn quả trĩu nặng thay thế cho cây keo, cây mì kém hiệu quả đã tạo nên vựa cây ăn quả bề thế giữa núi rừng đông Trường Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Người Khmer vượt khó, làm giàu

Những ngày tháng 4, chúng tôi về miền tây đúng vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Trong không khí đón mừng năm mới, câu chuyện vượt khó, làm giàu của người Khmer rôm rả khắp phum sóc.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới trên “đất trăm nghề”

Là huyện có nhiều làng nghề nhất của thành phố Hà Nội, thế mạnh của Phú Xuyên là tổ chức và phát triển kinh tế làng nghề. Do đó việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở vùng đất vốn được mệnh danh là “chiêm khê, mùa úng” gặp không ít khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 3.000ha trồng hoa các loại, tập trung chủ yếu ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất... Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Khi có của ăn của để, nhiều nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi ở TP.HCM đã dốc hầu bao xây dựng nông thôn mới.

Quảng Ninh xây dựng mô hình vườn mẫu NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh.