Nông dân Đà Lạt khẩn trương xuống giống phục vụ thị trường cuối năm

Sau khi nới lỏng gian cách, thị trường tiêu thụ rau và hoa có nhiều khởi sắc, người nông dân ở TP Đà Lạt đã bắt tay vào tái đầu tư, sản xuất.

Những ngày này, người dân sản xuất rau, hoa tại làng hoa Thái Phiên (phường 12, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đang tập trung cải tạo ruộng vườn, xuống giống cho vụ đông xuân, đặc biệt là tập trung sản xuất vụ rau, hoa Tết. Ông Nguyễn Đình Cũng, người sản xuất hoa cúc cho hay, năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên nguồn thu từ vườn bị sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều lứa hoa gia đình không bán được đã dẫn đến thu không bù chi.

anh-1-090153_558.jpg

Nông dân Đà Lạt bắt tay vào tái sản xuất sau đại dịch. Ảnh: Minh Hậu.

Hiện tại, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, các thị trường trong nước bắt đầu nhập hoa trở lại nên gia đình tập trung vào đầu tư, sản xuất. Ông cho hay: “Vừa rồi, gia đình tôi cố gắng duy trì vụ hoa cho rằm tháng 9 (15/9 âm lịch) và may mắn thị trường chạy trở lại. Hoa được tiêu thụ đều, giá cao nên gia đình có được khoản thu đáng kể. Sau lứa hoa này, chúng tôi tập trung vào sản xuất cho các tháng cuối năm, đặc biệt là hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán”.

Cũng tại phường 12, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ đang tập trung cải tạo lại vườn, bắt tay vào xuống giống rau. Gia đình bà Huệ có truyền thống thực hiện mô hình sản xuất rau xà lách, rau tần ô. Hồi dịch bệnh Covid-19 bùng phát phải thực hiện giãn cách, rau của gia đình bà không bán được dẫn đến thua lỗ, gần 2ha vườn hầu như bỏ trống suốt thời gian từ tháng 8 đến nay. Hiện tại, khi thị trường dần khôi phục, bà đã bắt tay vào tái đầu tư, xuống giống vụ mới.

Ở phường 12, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến cũng đang thực hiện hàng loạt kế hoạch sản xuất sau dịch. Ông Mai Văn Khẩn, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, diện tích liên kết của hợp tác xã với người dân hiện ở vào khoảng 80 ha rau các loại, sản lượng hàng năm là hàng nghìn tấn. Trong đợt dịch vừa qua, cụ thể là từ tháng 6 đến tháng 8, kênh tiêu thụ rau ăn lá của hợp tác xã bị đứt gãy, khoảng 70 tấn rau không bán được.

nong-dan-da-lat-to-chuc-san-xuat-sau-dai-dich-091446_497.jpg

Các loại rau ăn lá được nông dân Đà Lạt tập trung sản xuất phục vụ thị trường cuối năm. Ảnh: Minh Hậu.

Ông Khẩn cho hay, hiện tại, hợp tác xã tổ chức xuống các giống rau như cà rốt, khoai tây, hành tây, ớt chuông… Đồng thời tăng diện tích trồng rau ăn lá ngắn ngày để đảm bảo các đơn hàng về chợ đầu mối TP.HCM. Theo ông Khẩn, thị trường mở cửa, hàng hóa lưu thông trở lại nên nhiều mặt hàng của hợp tác xã sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu. Nhiều loại rau không đủ hàng để cung ứng cho đối tác mặc dù giá cao hơn thường lệ nhiều lần.

“Trong các tháng dịch bệnh phải giãn cách, hợp tác xã duy trì sản xuất dù vấn đề đầu vào như phân bón, các vật tư nông nghiệp gặp khó. Sau dịch bệnh, chúng tôi cũng rút ra được bài học kinh nghiệm về sản xuất và ứng phó với các hiện tượng bất thường. Hiện nay, chúng tôi lên kế hoạch sản xuất theo đơn đặt hàng, đảm bảo về các yếu tố đầu vào để chủ động sản xuất.

Chúng tôi cũng chú trọng phát triển các loại rau, củ, quả phù hợp với điều kiện hiện tại và tăng cường công tác sơ chế, chế biến, bảo quản…”, ông Mai Văn Khẩn, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến cho hay.

Trong khi đó, các hộ trồng hoa ở làng Thái Phiên cũng bắt tay vào tái sản xuất sau đại dịch. Nhiều nhà vườn chuyên hoa cúc, hoa ly, cẩm chướng... đã xuống giống cho thị trường cuối năm, đặc biệt là thị trường Tết Nguyên đán. 

nong-dan-da-lat-to-chuc-san-xuat-sau-dai-dich-090950_429.jpg

Nông dân Đà Lạt xuống giống hoa cúc sau đại dịch. Ảnh: Minh Hậu.

Ông Nguyễn Thành Cũng, người sản xuất hoa cúc lâu năm ở làng Thái Phiên cho biết, trong những tháng vừa qua, gia đình chịu thiệt hại nặng nề vì phải cắt bỏ hơn 2.000m2 hoa cúc. Kể từ đầu tháng 10, thị trường bắt đầu khôi phục nên gia đình vay mượn tiền để tái đầu tư, sản xuất. 

Theo ông Đặng Bảo Vinh, Chủ tịch Hội nông dân phường 12 (TP Đà Lạt), địa phương có diện tích lớn với các sản phẩm chủ yếu là rau và hoa. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều gia đình sản xuất rau, hoa bị ảnh hưởng nặng nề.

Hiện nay, dịch bệnh cơ bản được khống chế, giãn cách xã hội được nới lỏng nên các mặt hàng rau hoa tại địa phương đã được tiêu thụ trở lại với giá tương đối tốt. Các diện tích vườn bị bỏ trống trong thời gian dịch bệnh đã được bà con nông dân cải tạo, xuống giống, khôi phục sản xuất. Các loại hoa dài ngày như cúc kim cương, hoa ly đang được người dân tập trung thực hiện để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

“Riêng hoa ly, địa phương hiện có khoảng 12-15ha đang chuẩn bị đất, giá thể để trồng cho vụ Tết. Việc sản xuất được đẩy mạnh nhưng nông dân đang gặp khó khăn về vốn và nguồn giống. Đối với hoa ly, người dân phải đặt giống từ nước ngoài và cọc tiền trước nên những hộ bị thua lỗ trong đại dịch rất khó để tái đầu tư. Do vậy, dự đoán khoảng 30% khó có giống sản xuất. Đối với hoa cúc, nhiều nhà sản xuất giống ở địa phương không duy trì được trong đại dịch nên nguồn giống phục vụ sản xuất Tết cũng thiếu khoảng 20-30%”, ông Đặng Bảo Vinh, Chủ tịch Hội nông dân phường 12 chia sẻ.

 

Bình luận

Để hành tím bung ra 'xuất ngoại': Phải sản xuất hữu cơ thực sự

Để hành tím Sóc Trăng vươn ra xuất khẩu, việc sản xuất không chỉ dừng lại theo hướng hữu cơ, mà phải đạt chứng nhận hữu cơ của tổ chức quốc tế uy tín.

Trang trại cam chỉ... nhà giàu mới dám ăn

Cùng là trái cam Vinh, các nhà vườn nơi khác chỉ bán 28.000 - 35.000 đồng/kg, riêng nhà vườn Nguyễn Thuý ở Cầu Chùa (Gia Lâm, Hà Nội) bán 70.000 đồng/kg vẫn không có bán...

Giống cà chua trái cây tạo sự khác biệt cho nông nghiệp công nghệ cao

Với giống cà chua trái cây, Rijk Zwaan mong muốn mang lại sự phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp, đặc biệt tạo sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tà Mung vàng ruộm mùa ngô

Vụ xuân hè 2022, ngô được mùa, đặc biệt thị trường giá ngô tăng cao (ngô khô thương lái mua tại dân giá 7.000 - 8.000đ/kg) nên bà con vùng cao vô cùng phấn khởi.

Những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam và Hàn Quốc cùng so đọ

Trong khu ruộng thí nghiệm của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông là những giống ngô nếp ngon nhất Hàn Quốc đối chứng với những giống ngô nếp ngon nhất Việt Nam.

Cần bảo tồn, phát triển giống nếp than của người Pa Kô

Nếp than là giống lúa nếp bản địa của bà con người dân tộc Pa Kô ở tỉnh Quảng Trị. Đây là giống nếp có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo...

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nho

Vùng đất Ninh Thuận vốn sở hữu thời tiết đầy nắng và gió, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Dồn lực tái canh 1.500ha cây có múi tại Cao Phong

Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình sẽ tập trung tái canh cây có múi tại huyện Cao Phong với cây cam, quýt, quy mô khoảng 1.500ha, sau đó mở rộng tại các huyện khác.

Thâm canh táo ở 'vùng đất khát, năng suất 50 tấn/ha

Đầu tư tưới tiết kiệm, màng che chống ruồi đục quả, thâm canh theo hướng VietGAP, năng suất vùng táo xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) đạt 50 tấn/ha/năm, doanh thu 500 triệu đồng/ha.

Tà Mung náo nức mùa chanh leo mới

Với sự ra đời của 2 hợp tác xã liên kết trồng chanh leo với DOVECO tại xã vùng cao huyện Than Uyên (Lai Châu), bà con thiểu số nơi đây đang tràn niềm vui.